Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Rahul Gandhi và BSP

Rahul Gandhi và BSP

Hiện tại, có hai đảng chính trị Dalit cấp quốc gia ở Ấn Độ - BSP và INC. Sự sát cánh của họ chưa từng được biết đến trong lịch sử, nhưng họ có vẻ giống nhau về phục trang. Mặc dù hai bên đều nghi ngờ lẫn nhau, những vấn đề mà họ đấu tranh lại khá tương tự, nhưng khác nhau về phương pháp.

12:00 19-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cả hai đều sử dụng đến việc tham gia bầu cử để mang lại sự thay đổi. Với những điều chỉnh này là việc không thể giành chiến thắng nếu không có liên minh. BSP cho đến nay vẫn tránh xa liên minh I.N.D.I.A vì đảng này chưa sẵn sàng hoạt động dưới sự lãnh đạo của một liên minh đầy biến động. Ngoài ra, Mayawati còn là một lãnh đạo cấp cao với những thành tích mà các đối tác khác không thể so sánh được.

Cả hai đảng đều có người Dalit ở vị trí lãnh đạo, nhưng danh mục tổ chức của cơ cấu đảng rất khác nhau khi đề cập đến người Dalit ở vị trí quyền lực. Điều này không làm thay đổi số lượng đại diện trong Hạ viện.

Chính trị Ấn Độ, giống như động lực xã hội, luôn bắt nguồn từ mối quan hệ đẳng cấp. Vì vậy, phải đến khi có báo cáo của Ủy ban Mandal, các đảng mới xoay chuyển chương trình nghị sự của họ xoay quanh công bằng xã hội. Nhưng BSP là người duy nhất thành công trong việc biến đẳng cấp thành một loại tiền tệ của tổ chức.

Các chuyên gia vẫn hỏi làm thế nào Kanshi Ram hoặc BSP có thể hoạt động cho nền chính trị chống đẳng cấp bằng cách thực hiện nền chính trị lấy đẳng cấp làm trung tâm? Họ bị mù quáng bởi các nguồn lực trí tuệ sẵn có và đặt sai đẳng cấp như một bản sắc với kiến trúc thượng tầng. Chính trị về bản sắc có hại nhiều hơn lợi. Nhưng những người làm chính trị lại đang làm việc với những hạng mục có lợi cho nhóm của họ. Nếu không đẳng cấp, họ triển khai giai cấp, học vấn và phả hệ để biến những cá nhân tầm thường có xuất thân phong kiến làm lãnh đạo.

Nếu không có sự thay đổi về chất trong hệ thống thì sẽ không có hy vọng cho sự thay đổi xã hội. Thước đo để đánh giá sự thay đổi của xã hội phải đến từ những người ở đáy dưới cùng. Điều này có thể thực hiện được thông qua sự thay đổi về lãnh đạo và đại diện.

Việc INC có một nhà lãnh đạo Dalit không khác gì một cuộc cách mạng. Đảng không có hệ tư tưởng và các biểu tượng của nó không có cơ sở đẳng cấp vững chắc, tức là Jawaharlal Nehru, Dattatreya Kaul Brahmin, và M K Gandhi,Gujarati Modh-Bania. Nếu cộng đồng của Nehru bỏ phiếu tập thể, điều đó sẽ không tạo ra tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ấn tượng trong quốc gia, chứ chưa nói đến chính trị cấp khu vực hoặc cấp quận. Jaatwalas của Gandhi đã tìm thấy nguồn nước thánh của họ trong BJP-RSS. Trước thảm họa này - không có một số lượng lớn lãnh đạo cộng đồng tận tụy như biểu tượng tư tưởng của họ - INC rất cần một nguồn lãnh đạo sẵn có để huy động.

Rất may, INC đã tìm thấy những cứu cánh phù hợp bất chấp cơn hạn hán về ý thức hệ sắp xảy ra. Đây là những nhà lãnh đạo Dalit hiểu biết hiện đang nắm quyền lãnh đạo INC mới.

Tâm trí của Rahul Gandhi đã được hình thành trong những năm gần đây cùng với một vài bộ óc Dalit này. Ngoại trừ Kharge, những người còn lại chưa lộ diện trước công chúng nhưng họ đang định hình đường lối của đảng, biến nó thành xung lực của Ambedkarite với nền đạo đức Phật giáo. Chính trị của Rahul là BSP và suy nghĩ của ông là Bahujan-waad.Rahul có thể tô điểm cho trang phục của đa số, nhưng khả năng nhạy cảm của ông rất dễ tiếp cận. Rahul đang đóng một vai trò lịch sử cưỡi trên chiến thắng về mặt đạo đức.

Kharge vẫn xuất hiện những năm đầu của đảng Cộng hòa trong cử chỉ của mình, khi đưa ra những thách thức táo bạo cho chính phủ. Những bánh răng cũ hơn, dưới bất kỳ hình thức nào, là gánh nặng đối với một Ấn Độ mới, tinh tế và có trách nhiệm xã hội, không thể hữu ích cho INC. Đó là lý do tại sao INC đã làm theo các bước của Kanshi Ram trong cuộc điều tra dân số đẳng cấp gần đây, yêu cầu đại diện cho SC, ST và OBC, đồng thời đưa đẳng cấp lên các nền tảng chính trị quan trọng của họ. Họ đã loại bỏ những vị thần chịu trách nhiệm về tình trạng hiện tại của họ.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Suraj Yengde, Oxford University

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục