Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao Tòa nhà Quốc hội mới của Ấn Độ lại gây tranh cãi - Phần 1

Tại sao Tòa nhà Quốc hội mới của Ấn Độ lại gây tranh cãi - Phần 1

Vào Chủ nhật, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ khánh thành tòa nhà quốc hội mới ở New Delhi, một tòa nhà tượng trưng cho tầm nhìn của ông với tư cách là nhà lãnh đạo của quốc gia đông dân nhất thế giới.

02:00 23-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tòa nhà lớn hình tam giác nằm ngay đối diện với tòa nhà cũ hình tròn trên con đường dài hai dặm—tương tự như National Mall của D.C.—ở trung tâm thủ đô. Đây là một phần của dự án tái phát triển Central Vista trị giá 2,8 tỷ đô la để cải tạo các văn phòng hành chính thời thực dân Anh gần nơi ở chính thức của Thủ tướng.

Nhưng lễ khánh thành của tòa nhà đã vấp phải sự chỉ trích. Hôm thứ Tư, 19 đảng đối lập đã tuyên bố tẩy chay sự kiện này, cáo buộc chính phủ “vi hiến”. Và Tòa án Tối cao dự kiến sẽ xét xử một vụ án vào thứ Sáu liên quan đến lễ khánh thành.

Đây là cách những tranh cãi xung quanh tòa nhà quốc hội mới đang diễn ra.

Tại sao có phản ứng dữ dội đối với tòa nhà quốc hội mới của Ấn Độ?

Việc xây dựng tòa nhà quốc hội bốn tầng mới bắt đầu vào tháng 1 năm 2021 như một phần của dự án Central Vista. Chính phủ đã tuyên bố rằng tòa nhà mới, trị giá gần 120 triệu đô la, là một nâng cấp cần thiết để cho phép tăng sức chứa chỗ ngồi và các cơ sở vật chất tốt hơn như điều hòa không khí, ánh sáng và phòng vệ sinh của tòa nhà ban đầu, có từ năm 1927.

Trong khi tòa nhà cũ có 543 ghế ở Lok Sabha và 250 ghế ở Rajya Sabha, tòa nhà mới sẽ có sức chứa lần lượt là 770 và 530 ghế. cho phép có cơ hội tăng số lượng đại biểu trong Quốc hội do dân số ngày càng tăng của Ấn Độ.

Tuy nhiên, kể từ khi việc xây dựng bắt đầu, các chính trị gia, nhà bảo vệ môi trường và các nhóm xã hội dân sự đã chỉ trích tòa nhà mới về chi phí và thiếu sự tham vấn. Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao chính phủ lại chọn không nâng cấp tòa nhà cũ.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền cũng đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì đã gạt Tổng thống Draupadi Murmu ra ngoài lề bằng cách yêu cầu Thủ tướng khánh thành tòa nhà mới.

Hôm thứ Tư, một tuyên bố chung được đưa ra bởi 19 đảng đối lập quốc gia và khu vực tuyên bố rằng quyết định của ông Modi “tự mình khánh thành tòa nhà quốc hội mới” là “không chỉ là một sự xúc phạm nghiêm trọng mà còn là một cuộc tấn công trực tiếp vào nền dân chủ của chúng ta, đòi hỏi một phản ứng tương xứng.” Các đảng có kế hoạch tẩy chay tập thể sự kiện này, nói thêm rằng “linh hồn của nền dân chủ đã bị hút ra khỏi quốc hội.”

Hôm thứ Năm, một luật sư cũng kiến nghị Tòa án Tối cao mời Tổng thống Ấn Độ, thay vì Thủ tướng, chủ trì buổi lễ. Tòa án hàng đầu dự kiến ​​sẽ xét xử đơn kiện vào thứ Sáu.

Cuộc tranh cãi này xảy ra sau nhiều năm lo ngại ngày càng tăng về tình trạng dân chủ của Ấn Độ: tổ chức phi lợi nhuận Freedom House có trụ sở tại Mỹ đã hạ cấp nền dân chủ của Ấn Độ từ “tự do” xuống “tự do một phần”, trong khi Viện V-Dem có trụ sở tại Thụy Điển đã gọi Ấn Độ là một quốc gia “chuyên quyền bầu cử.” Vị trí của Ấn Độ cũng bị tụt hạng trên Chỉ số Dân chủ do The Economist Intelligence Unit công bố.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập cũng chỉ trích ngày nhậm chức trùng với ngày kỷ niệm ngày sinh của VD Savarkar, một nhân vật gây chia rẽ vì có liên quan đến vụ ám sát nhà đấu tranh tự do Mahatma Gandhi năm 1948. BJP xem Savarkar như một anh hùng vì đã khai sinh ra ý tưởng dân tộc chủ nghĩa về Hindutva.

BJP đã bảo vệ quyết định của mình bằng cách nói rằng tòa nhà mới là niềm tự hào của tất cả người dân Ấn Độ và cáo buộc phe đối lập "chính trị hóa" lễ nhậm chức. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah nói rằng tất cả các đảng chính trị đã được mời tham dự buổi lễ, nhưng “mọi người sẽ hành động theo cảm xúc của riêng mình”. Cuộc tranh cãi là một lời nhắc nhở khác về mối quan hệ căng thẳng giữa BJP cầm quyền và các đảng đối lập, những người gần đây nhất đã phản đối việc truất quyền quốc hội của Rahul Gandhi, lãnh đạo trên thực tế của Đảng Quốc hội, đảng đối lập chính của Ấn Độ sau khi ông bị buộc tội và kết tội phỉ báng vào tháng Ba.

Nguồn:

Time

Cùng chuyên mục