Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao Tòa nhà Quốc hội mới của Ấn Độ lại gây tranh cãi - Phần 2

Tại sao Tòa nhà Quốc hội mới của Ấn Độ lại gây tranh cãi - Phần 2

Vào Chủ nhật, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ khánh thành tòa nhà quốc hội mới ở New Delhi, một tòa nhà tượng trưng cho tầm nhìn của ông với tư cách là nhà lãnh đạo của quốc gia đông dân nhất thế giới.

02:00 24-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dự án Central Vista là gì?

“Dự án Central Vista” là dự án kiến trúc lớn nhằm cải tạo 46 ha ở trung tâm chính trị của New Delhi, nơi bao gồm các di tích và tòa nhà chính phủ từ thời thuộc địa Anh, bao gồm Sansad Bhavan (Nhà Quốc hội), Rashtrapati Bhavan (trước đây là Dinh Phó vương), và Tòa nhà Ban thư ký. Tên của dự án đề cập đến khu vực hành chính trung tâm, còn được gọi một cách không chính thức là 'Lutyens Delhi', được đặt theo tên của kiến trúc sư người Anh, Edward Lutyens, người đã thiết kế nhiều đại lộ, tòa nhà bằng đá sa thạch và khu vườn cho Raj thuộc Anh từ năm 1911 đến năm 1931.

Dự án dự định mang đến sự đổi mới cho các tòa nhà và củng cố tầm nhìn của ông Modi về một Ấn Độ mới, “tự lực cánh sinh” đang thoát ra khỏi cái bóng dài của quá khứ thuộc địa. Một trong những công trình cải tạo đáng chú ý nhất là Con đường Kartavya hay “Con đường sứ mệnh”, trước đây còn được gọi là Rajpath hay “Con đường hoàng đế”, ban đầu được thiết kế như một trục nghi lễ cho thủ đô của Anh và tiếp tục là một con đường phổ biến cho công chúng , đặc biệt là khi tổ chức Cuộc diễu hành Ngày Cộng hòa hàng năm vào tháng Giêng.

Nhưng toàn bộ dự án — bắt đầu giữa đợt đại dịch COVID-19 vào năm 2021 — đã vấp phải sự chỉ trích về chi phí, tác hại đến môi trường và coi nhẹ các tòa nhà di sản.

Kiến trúc mới tượng trưng cho tầm nhìn của ông Modi đối với Ấn Độ như thế nào?

Các nhà phân tích chính trị đã mô tả dự án Central Vista là “dự án quan trọng nhất” trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Modi, gọi đó là nỗ lực của ông nhằm giành lại dấu ấn vật chất của Ấn Độ từ quá khứ thuộc địa bằng cách củng cố thương hiệu chủ nghĩa dân tộc Hindu của riêng ông, cũng như chuyển đổi nó từ Ấn Độ do Đảng Quốc đại cai trị trong 49 năm kể từ khi Ấn Độ giành được độc lập.

Trước cuộc bầu cử vào năm tới, Modi đã thường xuyên nói về cách dự án Central Vista kết hợp nhiều họa tiết của Ấn Độ giáo như chim công, hoa sen và cây đa, đồng thời khoe về việc xây dựng các ngôi đền Hindu mới trên khắp đất nước như một cách truyền bá nhiệm vụ Hindutva của mình.

Một số người cho rằng đó cũng là một nỗ lực để chứng minh một 'Ấn Độ mới': “một quốc gia có khả năng duy trì di sản cổ xưa và khôi phục vinh quang văn hóa và tinh thần đồng thời đạt được những tiến bộ hướng tới những khát vọng hiện đại”.

Nguồn:

Times

Cùng chuyên mục