Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tầng lớp trung lưu Ấn Độ: Khó khăn về kinh tế và chia rẽ về chính trị

Tầng lớp trung lưu Ấn Độ: Khó khăn về kinh tế và chia rẽ về chính trị

Họ đang phải đối mặt với các vấn đề như: giảm tiết kiệm, nợ nần nhiều hơn và thiếu việc làm tốt, nhưng BJP lại muốn nói về tôn giáo.

03:00 11-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đang trên đà vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025, sớm hơn một năm so với dự đoán trước đó của IMF. Nếu đúng như vậy, nền kinh tế đang bùng nổ của Ấn Độ sẽ là điểm thu hút quan trọng nhất đối với chính phủ đương nhiệm trong cuộc bầu cử đang diễn ra. Nhưng trong hai tuần qua, chiến dịch tranh cử của đảng đã đi theo một chiều hướng khác.

Tuy nhiên, hai đợt bầu cử sau đó, đảng cầm quyền dường như ít đề cập tới vấn đề kinh tế. Thay vào đó, đã có một sự chuyển hướng mạnh mẽ sang nội dung mang tính cộng đồng. Từ những bài phát biểu kích động tại các cuộc biểu tình, đến các video hoạt hình cảnh báo rằng đảng Quốc Đại, nếu được bầu, sẽ phân phối của cải và tài sản của người Ấn giáo cho người Hồi giáo. Tại sao đảng cầm quyền không nói về những thắng lợi kinh tế của mình mà thay vào đó lại điều khiển phần lớn câu chuyện và truyền thông xoay quanh vấn đề tôn giáo xưa cũ và độc hại?

Câu trả lời cho lý do tại sao BJP né tránh việc đạt được những thành tựu kinh tế của mình nằm ở chữ “M” không có trong tường thuật bầu cử của đảng. Một tầng lớp trung lưu đang bị thu hẹp và đang gặp khó khăn.

Điều gì đã thay đổi đối với tầng lớp trung lưu và cách sống của họ trong vài năm qua? Hãy bắt đầu với số tiền họ tiết kiệm được. Dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ cho thấy tiết kiệm tài chính ròng của hộ gia đình đã giảm mạnh xuống 5,1% GDP trong năm 2022-23, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm dài hạn là 7-7,5%. Tiết kiệm hộ gia đình ở Ấn Độ đã chạm mức thấp nhất trong 47 năm. Và ngay cả khi số tiền tiết kiệm giảm xuống thì mức nợ của các hộ gia đình vẫn tăng lên; đến tháng 12 năm ngoái, tỷ lệ này đạt mức cao kỷ lục 40% GDP. Các hộ gia đình đang tiết kiệm ít hơn, vay nhiều tiền hơn và cảm thấy khó khăn trong chi tiêu.

Lạm phát lương thực dai dẳng. Trong khi bản thân con số lạm phát không ổn định, thì sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu như cà chua, khoai tây, sữa, thịt gà, trứng và cá đã dẫn đến mức báo động 8% cộng với con số lạm phát thực phẩm. Điều này có nghĩa là các hộ gia đình tiếp tục tiết kiệm chi tiêu khác. Báo cáo của NielsenIQ dự đoán ngành hàng tiêu dùng nhanh hoặc hàng tiêu dùng sẽ tăng trưởng từ 4,5 đến 6,5% trong năm nay. Ở mức thấp nhất, đó chỉ bằng một nửa mức tăng trưởng đạt được vào năm 2023 và là dấu hiệu rõ ràng về việc các hộ gia đình đang cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng không thiết yếu như thế nào.

Giải pháp cho tình trạng này là thu nhập ổn định và có thể dự đoán được. Và con đường đến đó là thông qua việc làm. Một cuộc khảo sát gần đây của CSDS và Lokniti, cho thấy lạm phát và thiếu việc làm là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Ấn Độ. 62% số người được hỏi nói rằng kiếm việc làm khó hơn 5 năm trước. “Báo cáo việc làm Ấn Độ 2024” do Tổ chức Lao động Quốc tế và Viện Phát triển Con người công bố vào tháng trước cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đặc biệt cao trong giới trẻ Ấn Độ. Thanh niên Ấn Độ trong độ tuổi từ 15 đến 29 chiếm tới 83% tổng số người thất nghiệp ở Ấn Độ. Nói tóm lại, không đủ việc làm, việc làm chất lượng thấp cho những người sẵn có và mức lương trì trệ nhưng chi phí hộ gia đình lại tăng cao.

Không có gì ngạc nhiên khi không có đề cập đến tình trạng thất nghiệp trong bất kỳ cuộc biểu tình nào của BJP sau một thập kỷ tăng trưởng gần như thất nghiệp đối với một quốc gia có quy mô như Ấn Độ.

Yếu tố còn thiếu ở đây có thể thay đổi triển vọng của tầng lớp trung lưu là giáo dục. Báo cáo Tình trạng Giáo dục Thường niên xem xét kết quả học tập cơ bản của học sinh trẻ từ 14 đến 18 tuổi ở vùng nông thôn Ấn Độ. Khoảng 25% nhóm tuổi này vẫn không thể đọc trôi chảy một văn bản hai cấp độ tiêu chuẩn bằng ngôn ngữ địa phương. Hơn một nửa phải vật lộn với các bài toán chia, một kỹ năng được yêu cầu ở tiêu chuẩn bốn hoặc năm. Chính phủ hiện nay tiếp cận giáo dục như thế nào? Trong ngân sách Liên bang gần đây nhất, phân bổ cho giáo dục cho năm tài chính 24-25 thấp hơn 7% so với ước tính sửa đổi cho năm trước, trong đó lĩnh vực giáo dục đại học bị cắt giảm 16% chi tiêu. Vì vậy, trong khi số lượng các cơ sở giáo dục đại học được cho là tăng lên hàng năm thì có rất ít hoặc không có dữ liệu về chất lượng giáo dục và “sự sẵn sàng làm việc” của nhiều sinh viên tốt nghiệp này. Một thế hệ có nhiều kỹ năng công nghệ nhưng gần như không có đủ việc làm hoặc khả năng phù hợp cho họ.

Vậy tại sao tầng lớp trung lưu vẫn ủng hộ hiện trạng về mặt chính trị? Các báo cáo thực tế đã chỉ ra rằng, mặc dù tình trạng của họ ngày càng tồi tệ nhưng đất nước vẫn hoạt động tốt. Một số thước đo về sự thành công đó cho thấy hình ảnh của một quốc gia theo Ấn Độ giáo, và nhận thức rằng Ấn Độ hiện là một quốc gia mạnh so với các quốc gia ngang hàng trên toàn cầu. Một cách nói dựa trên cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Ấn Độ.

Bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, phosphenes là từ mô tả màu sắc hay những “ngôi sao” mà chúng ta nhìn thấy khi dụi mắt, hiện tượng nhìn thấy ánh sáng mà không có ánh sáng đi vào mắt. Đã đến lúc tầng lớp trung lưu Ấn Độ phải mở rộng tầm mắt.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục