Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thăm dò ý kiến trước bầu cử và tôn trọng làn ranh đỏ

Thăm dò ý kiến trước bầu cử và tôn trọng làn ranh đỏ

Lễ hội dân chủ ở Ấn Độ vừa mới bắt đầu với các thủ pháp cường điệu thông thường.

03:00 09-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một bài phát biểu khá gay gắt, Thủ tướng Narendra Modi cho biết, ông nhìn thấy trong tuyên ngôn của đảng Quốc đại dấu ấn của Liên đoàn Hồi giáo thời kỳ tiền độc lập, mà chương trình nghị sự chung và chủ nghĩa ly khai đã khiến đất nước rơi vào phân ly. Đó là một tuyên bố chống lại một cách toàn diện lời hứa trong cuộc thăm dò Lok Sabha của đảng này, và đã phá hủy mọi thứ mà chính phủ Modi ủng hộ. Modi cáo buộc rằng, mỗi trang của tài liệu đều sặc mùi chia cắt Ấn Độ thành từng mảnh – mà không viện đến việc BJP đã sử dụng khẩu hiệu chính trị mang tính miệt thị " tukde-tukde" trong quá khứ để phân cực chính thể chống lại các đối thủ chính trị của họ.

Ông tiếp tục chỉ trích việc cánh tả nhập khẩu nhằm bôi trơn động cơ tư tưởng của đảng đối lập chính, nói rằng một đảng Quốc đại như vậy không thể đưa đất nước tiến lên trong thế kỷ 21. Nhưng cú móc trái của ông đã vấp phải sự đáp trả quyết liệt từ Tổng thư ký đảng Quốc đại Jairam Ramesh, người chỉ ra sự tham gia của người sáng lập Jan Sangh là Syama Prasad Mookerjee trong chính phủ liên minh với Liên đoàn Hồi giáo ở Bengal vào đầu những năm 1940.

Sự trừng phạt của Modi diễn ra vài ngày sau khi lãnh đạo đảng Quốc đại Rahul Gandhi đưa ra quyết định sáng suốt là tránh treo cờ đảng tại buổi roadshow lớn của ông ở Wayanad ở Kerala cùng với các đồng minh, bao gồm Liên đoàn Hồi giáo Liên minh Ấn Độ (IUML), rút kinh nghiệm từ kinh nghiệm năm 2019 của ông để phủ nhận BJP cơ hội để thực hiện một cuộc quay chung lần này. Một buổi roadshow tương tự khi Rahul ra mắt khu vực bầu cử cách đây 5 năm đã chứng kiến ông đứng giữa biển cờ IUML, điều này đã giúp BJP có cơ hội làm tổn hại đến triển vọng của đảng Quốc đại ở miền Bắc.

Đối với tuyên ngôn của đảng Quốc đại, ngoài những hứa hẹn về điều tra dân số các đẳng cấp và bảo đảm pháp lý cho chế độ MSP và một số trợ cấp, chủ đề trọng tâm của nó là giải quyết tai họa thất nghiệp. Giỏ hàng của đảng này bao gồm việc lấp đầy 30 vạn chỗ trống của chính quyền Trung ương, chuyển đổi sang nền kinh tế sản xuất để tạo việc làm, bãi bỏ chương trình Agniveer và khôi phục lộ trình thường xuyên để bố trí vào lực lượng vũ trang, phục hồi hoạt động khai thác mỏ và khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng thêm. Nhưng thách thức lớn đối với Quốc đại là việc truyền nước muối vào khối I.N.D.I.A của phe đối lập để bảo vệ họ khỏi cơn say nắng bầu cử và thực hiện tốt hơn các hoạt động hối hả.

Lễ hội dân chủ vừa mới bắt đầu với thủ pháp cường điệu thông thường. Trao đổi những lời lẽ thô lỗ là điều làm cho các chiến dịch thực sự đầy màu sắc nhưng diễn ngôn phải mang tính dân sự và nằm trong ranh giới đỏ của quy tắc ứng xử mẫu. Mọi vi phạm phải được Ban bầu cử xử lý một cách sòng phẳng bằng bàn tay sắt.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục