Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thập kỷ vượt trội sắp tới của Ấn Độ

Thập kỷ vượt trội sắp tới của Ấn Độ

Ấn Độ sẽ cung cấp một cơ hội hấp dẫn trong một thế giới thèm khát tăng trưởng

10:00 12-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nếu có một hằng số trong thế giới đầu tư luôn thay đổi, thì đó sẽ là việc các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm điều lớn lao tiếp theo. Hơn 20 năm qua, và từ quan điểm vĩ mô, câu chuyện đó là về Trung Quốc.

Sự vô tiền khoáng hậu về thành công kinh tế của Trung Quốc đã dẫn đến sự đánh giá lại cơ bản về cách chúng ta nghĩ về nền kinh tế toàn cầu. Trong thập kỷ tới, trong khi Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn giữ vai trò quan trọng đối với các nhà đầu tư toàn cầu, thì chúng tôi cho rằng, sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Ấn Độ sẽ đồng nghĩa với việc nước này nổi bật hơn trong tầm ngắm của họ.

Chìa khóa nằm ở quy mô và kích thước cơ hội của Ấn Độ. Chúng tôi dự báo rằng, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba vào năm 2027, với GDP tăng hơn gấp đôi từ 3,4 nghìn tỷ USD hiện tại lên 8,5 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới. Dần dần, Ấn Độ sẽ bổ sung hơn 400 tỷ đô la vào GDP mỗi năm, một quy mô chỉ có Mỹ và Trung Quốc vượt qua. Đồng nghiệp của tôi, Ridham Desai dự đoán rằng, vốn hóa thị trường của Ấn Độ sẽ tăng từ 3,4 nghìn tỷ USD lên 11 nghìn tỷ USD vào năm 2032, lớn thứ ba trên toàn cầu.

Những dự báo này được củng cố bởi sự hợp lưu của các sức mạnh thuận lợi trong nước và toàn cầu. Thay đổi quan trọng nhất trong nước là sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách từ tái phân phối sang thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm.

Điều này thể hiện rõ qua việc áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ nhằm tạo ra một thị trường nội địa thống nhất; cắt giảm thuế doanh nghiệp; và các kế hoạch liên kết sản xuất để khuyến khích đầu tư từ cả trong và ngoài biên giới Ấn Độ. Bao trùm lên điều này là sự xuất hiện của một thế giới đa cực, nơi các công ty đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, với Ấn Độ đang nổi lên như một điểm đến được lựa chọn.

Những lực lượng này sẽ tích hợp lực lượng lao động đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ vào nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại, Ấn Độ đã có thị phần cao trên toàn cầu về xuất khẩu dịch vụ và vị trí dẫn đầu của nước này chỉ tăng lên kể từ khi đại dịch bùng phát khi các tập đoàn đã quen với hình thức làm việc từ xa hơn.

Ấn Độ hiện đang nỗ lực phối hợp để thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy sản xuất xuất khẩu. Những nhà máy và văn phòng mới trên thế giới này sẽ thu hút thêm việc làm vào khu vực chính thức và quan trọng hơn là nâng cao tốc độ tăng trưởng năng suất, tạo ra một chu kỳ tăng trưởng bền vững. Thật vậy, sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách của Ấn Độ đang đưa nước này đến gần hơn với mô hình tận dụng xuất khẩu của Đông Á, tăng cường tiết kiệm và đưa vào đầu tư.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi cho rằng, Ấn Độ đang bước vào giai đoạn mà thu nhập sẽ tăng lên với tốc độ nhanh trên nền tảng cao. Về bối cảnh mà nói, Ấn Độ đã mất 31 năm kể từ năm 1991 để tăng GDP thêm 3 nghìn tỷ USD. Theo dự đoán của chúng tôi, sẽ chỉ mất bảy năm nữa để GDP tăng thêm 3 nghìn tỷ USD.

Để bối cảnh hóa tầm quan trọng của sự phát triển này đối với các nhà đầu tư toàn cầu, kinh nghiệm của Trung Quốc cung cấp một khuôn mẫu hữu ích. GDP của Ấn Độ ngày nay bằng GDP của Trung Quốc vào năm 2007 - một khoảng cách 15 năm.

Tuy nhiên, từ góc độ triển vọng, dân số trong độ tuổi lao động của Ấn Độ vẫn đang tăng lên, điều này cho thấy rằng, nước này sẽ có một lộ trình tăng trưởng dài hơn. Tuổi trung bình của Ấn Độ ngày nay trẻ hơn 11 tuổi so với Trung Quốc.

Sự khác biệt về tăng trưởng năng suất cũng sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho Ấn Độ. Tổng hợp lại, chúng tôi cho rằng điều này có nghĩa là tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ sẽ ở mức trung bình 6,5% trong thập kỷ tới trong khi của Trung Quốc sẽ ở mức trung bình 3,6%.

Động lực công nghiệp hóa của Trung Quốc, vốn đã thúc đẩy phần lớn tăng trưởng của nước này trong 30 năm qua, được kích hoạt nhờ xây dựng cơ sở hạ tầng cứng như đường bộ và đường sắt. Phải thừa nhận rằng, Ấn Độ đang bắt kịp và hiện đang nỗ lực phối hợp để tăng chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng.

Nhưng trong thế giới ngày nay, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số có lẽ cũng quan trọng như cơ sở vật chất, và đây là lĩnh vực Ấn Độ đang dẫn đầu và thực hiện một phương pháp phát triển độc đáo.

Không giống như các nền kinh tế khác nơi các mạng riêng đã bén rễ, Ấn Độ đã dẫn đầu thế giới trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số công. Điều này dựa trên hệ thống nhận dạng kỹ thuật số duy nhất của nó, Aadhaar. Các lớp khác đang được xây dựng, sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số này để kết nối tốt hơn giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho các giao dịch và giảm bớt chi phí kinh doanh. Chẳng hạn, mạng mở dành cho thương mại kỹ thuật số do chính phủ thiết lập tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử trên mạng lưới người mua và người bán.

Tóm lại, chúng tôi ước tính Ấn Độ sẽ thúc đẩy 1/5 tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ tới. Chúng tôi nghĩ rằng điều này mang lại cơ hội hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư toàn cầu trong một thế giới đang thiếu tăng trưởng.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục