Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thị trường việc làm chậm lại và câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ

Thị trường việc làm chậm lại và câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ

Nguyên nhân chính khiến việc làm tăng chậm là do thiếu đầu từ ở khu vực tư nhân.

02:00 09-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đối với Ấn Độ có những chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ. Ngân hàng Thế giới (WB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP lên 7,5% vào năm 2024, cao hơn 1,2% so với dự báo trước đó. Cùng với dự báo tăng trưởng 6,1% vào năm 2025, Ấn Độ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Nam Á trong hai năm tới.

Để giải quyết vấn đề nghèo đói, số liệu của NITI Aayog chỉ ra rằng, gần 25 triệu người đã thoát nghèo kể từ năm 2014, với tỷ lệ nghèo 'đa chiều' giảm xuống 11,3%, từ mức 29% một thập kỷ trước vào năm 2014.

Tuy nhiên, gót chân Achilles dường như là tình trạng thất nghiệp và bất bình đẳng ngày càng tăng. Những va chạm tốc độ này có thể làm tê liệt quá trình chuyển đổi của đất nước thành một nền kinh tế phát triển đầy đủ. Trong bối cảnh này, một báo cáo mới của WB - “Việc làm cho khả năng phục hồi” đã được Financial Times nhấn mạnh. Nhật báo này chỉ ra mục tiêu trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047 – được Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh – có thể vẫn là một “giấc mơ xa vời” nếu không có cải cách để thúc đẩy việc làm.

Kịch bản không cải cách

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới và là tác giả của báo cáo, Franziska Ohnsorge, được đã gọi Ấn Độ là “kịch bản không cải cách”, nơi tăng trưởng việc làm đặc biệt yếu so với các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển khác.

Báo cáo cho biết tỷ lệ việc làm ở Ấn Độ đã giảm nhiều hơn bất kỳ quốc gia Nam Á nào khác trong giai đoạn 2000-2022, ngoại trừ Nepal. 'Tỷ lệ việc làm' là lực lượng lao động hiện đang được tuyển dụng so với tổng dân số trong độ tuổi lao động của một khu vực.

“Tăng trưởng việc làm không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động. Khu vực (Nam Á) chỉ sử dụng 59% dân số trong độ tuổi lao động so với 70% ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển khác”.

Gọi đó là “cơ hội bị bỏ lỡ”, Ohnsorge nói: “Nó gần giống như lợi tức nhân khẩu học đang bị lãng phí”. Bà đang đề cập đến dân số trong độ tuổi lao động trẻ hơn, đây là một phần thưởng cho một quốc gia so với dân số già rất lớn, không có năng suất và là lực cản đối với nền kinh tế.

Theo Báo cáo Việc làm ở Ấn Độ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc năm 2024, thanh niên chiếm tới 83% tổng số người thất nghiệp. Mặt khác, quy mô người cao tuổi dự kiến sẽ tăng lên hơn 20% dân số vào năm 2050. Vấn đề là Ấn Độ có cơ hội tương đối nhỏ để thu được “lợi tức nhân khẩu học” trước khi bước vào chu kỳ dân số già.

Nguyên nhân chính khiến việc làm tăng chậm là do khu vực tư nhân thiếu đầu tư. Trong lời mở đầu cho báo cáo về Khả năng phục hồi trong việc làm, Marting Raiser, Phó chủ tịch khu vực Nam Á, chỉ ra: “Hơn những nơi khác, động lực tăng trưởng ở Nam Á được thúc đẩy bởi khu vực công trong khi tăng trưởng đầu tư tư nhân lại yếu. Nếu không có khu vực tư nhân phát triển mạnh, quá trình tạo việc làm có thể sẽ tiếp tục kém hiệu quả hơn so với các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi khác”.

Dữ liệu mới nhất về các giao dịch cổ phần tư nhân ở Ấn Độ chứng thực điều này. Các khoản đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân (PE) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm ở mức 24,2 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024. So với năm trước 2022-23, các khoản đầu tư thông qua các giao dịch PE giảm 47% so với năm tài chính 23, khi các giao dịch trị giá 45,8 USD tỷ USD đã được ký kết. Trong số các lý do khác, những bất ổn về địa chính trị và các điều kiện không ổn định đã làm giảm tính thanh khoản trên thị trường quốc tế.

Nền kinh tế Gig (chia sẻ) bùng nổ?

Tuy nhiên, Báo cáo của WB dường như gợi ý rằng việc chuyển đổi sang dịch vụ và sự phát triển của nguồn nhân tài lớn có thể mang lại sự thúc đẩy việc làm cần thiết để đất nước chuyển hướng. “Trong lĩnh vực dịch vụ, lực lượng lao động đông đảo, có trình độ học vấn cao, trẻ và nói tiếng Anh của Ấn Độ, cùng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đáng tin cậy, đã đưa quốc gia này trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về dịch vụ máy tính và gia công quy trình kinh doanh và là trung tâm toàn cầu về dịch vụ y tế.”

Dữ liệu từ nền tảng tuyển dụng, Foundit, dường như ủng hộ quan điểm này rằng, Ấn Độ đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về 'việc làm tự do' - một hệ thống thị trường tự do trong đó các vị trí tạm thời là phổ biến và các tổ chức thuê lao động độc lập cho các cam kết ngắn hạn. Foundit cho biết số lượng việc làm cổ trắng đã tăng 184% trong năm nay so với năm trước.

Tuy nhiên, việc làm thời vụ không thể bù đắp cho những công việc lâu dài, bền vững và các báo cáo hiện tại dường như chỉ ra hướng ngược lại. Thời kỳ hậu đại dịch đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của các thành trì khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ giáo dục khi nguồn đầu tư rủi ro đã cạn kiệt.

Đây là một số gợi ý không thể bỏ qua. Cổng thông tin học tập đang gặp khủng hoảng Byju's gần đây đã sa thải 2.000 nhân viên do gặp khó khăn trong việc trả lương. Trước đó, Paytm, do bị Ngân hàng Dự trữ chỉ đạo phải ngừng các hoạt động chính, đã buộc phải cắt giảm 20% nhân viên tại đơn vị ngân hàng của mình. .

Điều đáng chú ý là 36% trong số 2.000 sinh viên tốt nghiệp IIT Bombay đang chờ tuyển dụng đã không được tuyển dụng trong năm nay và vẫn đang tìm kiếm việc làm. Đây là mức tăng nhẹ khoảng 3% so với năm trước. Mặc dù ban quản lý IIT đã phủ nhận kết quả của một cuộc khảo sát của Hindustan Times, nhưng không thể phủ nhận thị trường việc làm ngay cả với những người được trang bị tốt nhất cũng đã trở nên trì trệ.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục