Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

“Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là một trong những người quyền lực nhất hành tinh”

“Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là một trong những người quyền lực nhất hành tinh”

Thượng nghị sĩ Vương quốc Anh Karan Bilimoria nói: “Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là một trong những người quyền lực nhất hành tinh”.

04:24 21-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi từng phụ cha bán nước trà tại một nhà ga ở bang Gujarat. Ngày nay, là Thủ tướng Ấn Độ, ông là một trong những người quyền lực nhất trên hành tinh này, một thượng nghị sĩ Vương quốc Anh cho biết.

Thượng nghị sĩ Vương quốc Anh Karan Bilimoria ngày 19/1/2023 đã gọi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là "một trong những người quyền lực nhất hành tinh", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ của Vương quốc Anh với nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Thượng nghị sĩ Vương quốc Anh Karan Bilimoria cho biết trong buổi họp của Nghị viện: "Khi còn niên thiếu, Narendra Modi từng phụ cha bán nước trà tại một nhà ga ở bang Gujarat. Ngày nay, là Thủ tướng Ấn Độ, ông là một trong những người quyền lực nhất trên hành tinh này”.

"Hôm nay, Ấn Độ giữ chức chủ tịch G20. Hôm nay, Ấn Độ có tầm nhìn trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 25 năm tới với GDP 32 tỷ USD. Chuyến tàu tốc hành Indian Express đã xuất phát. Đó là chuyến tàu nhanh nhất thế giới - nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Vương quốc Anh phải là người bạn và đối tác thân thiết và đáng tin cậy nhất của họ trong những thập kỷ tới", ông nói.

Trong cuộc tranh luận về 'Tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Ấn Độ', Thượng nghị sĩ Bilimoria cho biết Ấn Độ hiện đã vượt qua Vương quốc Anh và là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, đồng thời cũng là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, với 1,4 tỷ người.

"Với 75 năm dân chủ, đây là một quốc gia trẻ, có tốc độ tăng trưởng 8,7% trong năm tài chính vừa qua. Cứ 10 công ty kỳ lân thì có một công ty của Ấn Độ. Ấn Độ đang có hơn 100 công ty kỳ lân. Đây cũng là nhà sản xuất lớn thứ tư của thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời," ông nói thêm.

Thượng nghị sĩ Bilimoria lưu ý rằng ở mọi khía cạnh, Ấn Độ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, kể cả trong thời kỳ đại dịch khi nước này sản xuất hàng tỷ vắc xin, với việc Viện Huyết thanh Ấn Độ hợp tác với Đại học Oxford và AstraZeneca. Ông đánh giá hiệp định thương mại tự do giữa Anh và Ấn Độ là rất tốt.

Ông nói thêm: "Mặc dù thương mại của hai nước hiện trị giá 29,6 tỷ bảng Anh, nhưng Ấn Độ chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Vương quốc Anh. Điều đó là chưa đủ; và cần phải thúc đẩy phát triển hơn ".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục