Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tích hợp sâu hơn giữa các chính sách đối ngoại và quân sự là chìa khóa để đối phó với những thách thức của Ấn Độ

Tích hợp sâu hơn giữa các chính sách đối ngoại và quân sự là chìa khóa để đối phó với những thách thức của Ấn Độ

Ông Jaishankar gián tiếp đề cập đến những thách thức an ninh liên quan đến Pakistan và Trung Quốc cũng như những thách thức thường lệ liên quan đến đường biên giới dài và không gian hàng hải rộng lớn của Ấn Độ, và cho rằng, Ấn Độ nên dành “coi trọng an ninh cứng”.

05:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm Chủ nhật (13/12), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã kêu gọi tích hợp nhiều hơn nữa giữa chính sách đối ngoại và quân sự để đối phó hiệu quả hơn với các thách thức an ninh quốc gia và bảo vệ lợi ích của Ấn Độ trên toàn thế giới.

Trong bài diễn văn tưởng niệm Manohar Parrikar lần thứ hai, ông Jaishankar gián tiếp đề cập đến những thách thức an ninh liên quan đến Pakistan và Trung Quốc cũng như những thách thức thường lệ liên quan đến đường biên giới dài và không gian hàng hải rộng lớn của Ấn Độ và nói rằng nước này nên dành “coi trọng an ninh cứng”.

Trong bài diễn văn tưởng niệm cố cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, ông Jaishankar nói rằng: “Trong phạm vi chúng ta có thể biết, có rất ít quốc gia lớn vẫn còn biên giới bất ổn. Điều quan trọng tương tự là thách thức đặc thù mà chúng ta phải đối mặt trong nhiều năm bởi chủ nghĩa khủng bố từ quốc gia láng giềng gây ra cho chúng ta”.

Ông nói thêm rằng: “Chúng ta cũng không thể coi thường những nỗ lực phá hoại sự toàn vẹn và thống nhất quốc gia của chúng ta ... Khi Ấn Độ mở rộng lợi ích và phạm vi toàn cầu của mình, chúng ta càng cần phải tập trung hơn vào quyền lực cứng.

Ông Jaishankar lưu ý rằng, chính sách đối ngoại không thể chỉ do Bộ Ngoại giao tiến hành, và ông cũng nói về sự cần thiết phải cải cách quốc phòng và an ninh, chẳng hạn như việc thành lập các chức danh cố vấn an ninh quốc gia và tham mưu trưởng quốc phòng, bằng cách từ bỏ khái niệm hoạt động trong các bộ phận cô lập để tích hợp thông qua việc thể chế hóa.

 “Sự phức tạp của các vấn đề an ninh quốc gia đòi hỏi sự chuyên môn hóa nghiêm túc và điều đó cũng có nghĩa là nó đòi hỏi sự tích hợp nghiêm túc không kém”. Ông nói thêm, sự tích hợp như vậy giữa các chính sách đối ngoại và quốc phòng và thậm chí xa hơn sẽ đảm bảo sử dụng tối ưu các nguồn lực và loại bỏ sự trùng lặp.

Ngoại trưởng Jaishankar đề cập đến quy mô, sự phức tạp và tốc độ những thay đổi trên khắp thế giới và nói: “Chúng ta đã thấy những thay đổi rõ rệt trong lập trường và hành vi cơ bản của các quốc gia cũng như tác động qua lại của chúng với nhau”. Những thay đổi toàn cầu này bao gồm sự nổi trội của Trung Quốc, việc định vị lại của Mỹ, Brexit, chính trị nội khối Liên minh châu Âu, hiệp định Abraham được ký kết bởi Israel và sự phát triển của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông cũng nói về vai trò của ông Parrikar, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong giai đoạn 2014-2017 và qua đời vào năm ngoái, trong việc thúc đẩy sức mạnh tổng hợp hơn giữa các chính sách quốc phòng và đối ngoại. Những nỗ lực này đã giúp nâng cao danh tiếng của Ấn Độ với tư cách là nước ứng phó đầu tiên trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo trên khắp Ấn Độ Dương và cho phép nước này thực hiện các hoạt động như các cuộc tấn công xuyên ranh giới kiểm soát (LoC) sau vụ khủng bố Uri.

Ông Parrikar cũng đã cải tổ Tổ chức Đường biên giới (BRO), tổ chức đã giúp Ấn Độ cải thiện cơ sở hạ tầng dọc biên giới.

Những thách thức an ninh quốc gia hiện tại của Ấn Độ bao gồm “một số vấn đề lâu năm liên quan đến việc củng cố và phát triển quốc gia”, “sự cạnh tranh chính trị lâu đời ... được thể hiện như chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới thường xuyên của nước láng giềng” và những phản ứng trước sự trỗi dậy của đất nước này, chẳng hạn như “cố gắng làm loãng ảnh hưởng của chúng ta và hạn chế lợi ích của chúng ta”.

Trong một thế giới ngày càng phụ thuộc lẫn nhau cùng với những ràng buộc đi kèm, “kỷ nguyên của các cuộc xung đột quân sự không bị ràng buộc có thể ở phía sau chúng ta nhưng thực tế của các cuộc chiến tranh hạn chế và ngoại giao cưỡng bức vẫn là một thực tế của cuộc sống”, và ứng phó với phạm vi an ninh quốc gia mới, những thách thức đó đòi hỏi sự “sẵn sàng liên tục xem xét chính sách và kiểm tra hiệu quả hoạt động”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.hindustantimes.com/india-news/greater-integration-between-foreign-and-military-policies-key-to-cope-with-challenges-jaishankar/story-ua1YejUQQ6d9hPNDVrDKgO.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục