Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tổ chức Bếp ăn Trung tâm Thế giới được triển khai tại bảy bang ở Ấn Độ

Tổ chức Bếp ăn Trung tâm Thế giới được triển khai tại bảy bang ở Ấn Độ

Bếp ăn Trung tâm Thế giới là một dự án phi lợi nhuận liên kết các đầu bếp với các bệnh viện công để cung cấp các bữa ăn miễn phí, lành mạnh cho các nhân viên y tế trong đại dịch Covid.

05:48 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bếp ăn Trung tâm Thế giới (World Central Kitchen - WCK) là một dự án phi lợi nhuận, có tầm ảnh hưởng lớn, đã hợp tác với đầu bếp trưởng Sanjeev Kapoor để phục vụ các bữa ăn mới chế biến cho nhân viên y tế, những người đang làm việc suốt ngày đêm tại bảy bang trên khắp đất nước Ấn Độ.

Dự án này xuất phát từ thành phố Mumbai, một nhóm đầu bếp địa phương đã chuẩn bị món makhanwala rau (súp đặc) với cơm rau mùi trong ngày đầu tiên triển khai dự án.

WCK cho biết “Các bữa ăn được chuyển đến một số bệnh viện theo hai ca, một ca cho nhân viên ban ngày và một ca cho nhân viên ban đêm. Chúng tôi cũng cung cấp cho nhân viên y tế tuyến đầu nước trái cây do khu vực này hiện thời tiết rất nóng và nhân viên y tế đang phải mặc đồ bảo hộ cá nhân đầy đủ, vì vậy tình trạng mất nước là đáng lo ngại”.

Là một tổ chức được thành lập vào năm 2010 bởi Bếp trưởng người Mỹ gốc Tây Ban Nha José Andrés và vợ ông Patricia, WCK nhằm mục đích sử dụng thực phẩm để trao quyền cho cộng đồng và giúp củng cố nền kinh tế. Qua thời gian, họ cũng học được kinh nghiệm rằng, thực phẩm có thể là một công cụ mạnh mẽ để vực dậy nhiều cộng đồng trong thời kỳ khủng hoảng.

Các đội WCK hiện đang chuẩn bị hơn 10.000 suất ăn dưỡng sinh mỗi ngày. Trên khắp bảy thành phố của Ấn Độ mà họ hiện đang làm việc (Mumbai, Ahmedabad, Delhi, Bengaluru, Hyderabad, Kolkata và Chicalim), WCK tuyên bố rằng, họ đã phục vụ hơn 50.000 bữa ăn cho nhân viên y tế tuyến đầu cho đến nay.

Dự án đã bắt đầu triển khai ở Ấn Độ như thế nào

Trong thời gian phong tỏa năm 2020, bếp trưởng Sanjeev Kapoor nhận ra rằng, ông cần phải tìm cách giữ động lực làm việc cho nhà bếp và nhân viên của mình vượt qua những thách thức của đại dịch. Ông đã quyết tâm tìm dự án phục vụ cho các bác sĩ và nhân viên y tế.

“Các đầu bếp mà tôi đã nói chuyện luôn sẵn lòng giúp đỡ,” ông nói trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Mumbai. Chúng tôi bắt đầu với 250 bữa ăn mỗi ngày mang tới cho bệnh viện Kasturba Gandhi. Chúng tôi phục vụ món roti (bột mì cán mỏng nước), cơm, dal (súp đặc sệt), rau, trái cây, nước trái cây và đồ ngọt.”

“Khi thông tin về dự án này được lan truyền cho nhiều người biết, chúng tôi bắt đầu nhận được các cuộc gọi từ các bệnh viện nhỏ hơn để xin cung cấp thực phẩm cho nhân viên của họ. Chẳng bao lâu, chúng tôi đã cung cấp miễn phí các bữa ăn lành mạnh và cân bằng cho hầu hết các bệnh viện.” Đầu bếp Kapoor cho biết các khách sạn và đội ngũ đầu bếp rất biết ơn vì sáng kiến ​​này đã khiến họ cảm thấy hữu ích trong cuộc khủng hoảng. Năm nay, anh bắt tay với Công ty TNHH Khách sạn Ấn Độ (IHCL), cụ thể là tập đoàn Khách sạn Taj và nhà bếp chuyên phục vụ suất ăn hàng không Taj.

Ian Dubier, giám đốc khu vực của Taj tại Hyderabad và Santacruz Mumbai cho biết công ty bắt đầu phục vụ bữa ăn cho nhân viên từ năm 2020, ngay khi bắt đầu đại dịch. Anh nói thêm, “Kể từ đó, chúng tôi đã và đang mở rộng phạm vi tiếp cận”.

Được dự án ở Mumbai truyền cảm hứng, bếp trưởng Kapoor nói: “José Andrés là một người bạn và khi tôi nói với anh ấy rằng, chúng tôi muốn mở rộng dự án, mang các bữa ăn đến các thành phố khác, anh ấy đã hợp tác với WCK.”

Số bữa ăn WCK phục vụ mỗi ngày cho nhân viên y tế

  • Mumbai: 4500; Ahmedabad: 3100; Delhi: 5625; Bengaluru: 3800; Hyderabad: 1400; Kolkata: 2610; Goa: 250

Mặc dù các đầu bếp nhà hàng, đầu bếp tại gia và tình nguyện viên đã và đang làm việc hết sức để giúp cung cấp thức ăn cho nhân viên và bệnh nhân tại các bệnh viện, nhưng tính liên tục là một thách thức tại các bệnh viện công, do số lượng quá lớn. WCK, với tất cả nhân lực, cơ sở hạ tầng và chuyên môn về nấu ăn số lượng lớn, đã giúp các đội cung cấp suất ăn tại địa phương phát triển mạnh mẽ. Đội cứu trợ của WCK sẽ sớm bắt đầu công việc ở Chennai.

Dubier cho biết thương hiệu cung cấp suất ăn hàng không của IHCL - TajSats có nhân lực và nguồn lực để nấu và đóng gói một số lượng lớn các bữa ăn hàng ngày một cách hợp vệ sinh. Ông nói thêm, “Ở Hyderabad, chúng tôi đang giao khoảng 1.400 bữa trưa và bữa tối hàng ngày tại tòa nhà Taj Falaknuma và rất biết ơn khi được kết hợp với bếp trưởng Sanjeev Kapoor trong dự án WCK.”

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/life-and-style/food/world-central-kitchen-launches-india-covid19-relief-sanjeev-kapoor/article34595868.ece

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục