Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Toàn văn bài phát biểu nổi tiếng của Đại sư Vivekananda tại Đại hội Tôn giáo thế giới tại Chicago, Hoa Kỳ, vào ngày 11/9/1893

Toàn văn bài phát biểu nổi tiếng của Đại sư Vivekananda tại Đại hội Tôn giáo thế giới tại Chicago, Hoa Kỳ, vào ngày 11/9/1893

01:57 05-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thưa những người anh chị em Hoa Kỳ,

Trái tim tôi ngập tràn niềm vui khôn tả trước sự đón tiếp nồng ấm và thân mật mà các bạn dành cho chúng tôi. Tôi xin cảm ơn các bạn nhân danh những tu sĩ cổ xưa nhất trên thế giới, nhân danh người mẹ của các tôn giáo và nhân danh triệu triệu người Hindu thuộc tất cả mọi tầng lớp và giáo phái.

Tôi cũng xin cảm ơn một vài diễn giả tại diễn đàn này, những người mà khi nhắc tới cá đại biểu đến từ phương Đông, đã vô hình chung nói với chúng ta rằng những con người đến từ những quốc gia xa xôi này hẳn mang trong mình niềm vinh hạnh khi đem ý tưởng về lòng khoan dung tới san sẻ ở những miền đất khác. Tôi tự hào thuộc về một tôn giáo đã dạy thế giới cả về lòng khoan dung và sự đón nhận quảng đại. Chúng tôi không chỉ tin tưởng vào lòng khoan dung quảng đại mà chúng tôi thực sự tôn trọng tất cả các tôn giáo. Tôi tự hào thuộc về một đất nước đã che chở cho những người bị đàn áp và những người tị nạn đến từ mọi tôn giáo, mọi dân tộc trên trái đất này. Tôi tự hào nói với các bạn rằng chúng tôi mang trong mình những gì thuần khiết nhất còn sót lại của người Do Thái cổ, những người đã tới miền Nam Ấn Độ và nương náu với chúng tôi trong những năm tháng mà đền thờ thánh của họ bị phá vỡ thành từng mảnh bởi chế độ độc tài La Mã. Tôi tự hào thuộc về tôn giáo đã che chở và vẫn đang trường dưỡng phần còn sót lại của quốc gia Hỏa giáo rộng lớn. Tôi sẽ trích dẫn cho các bạn, những người anh em, một vài dòng từ bài thánh ca mà tôi nhớ đã vang lên suốt những ngày tôn còn thơ bé, và giờ đây vẫn đang được ca vang mỗi ngày bởi hàng triệu con người: “Bởi những con suối có mạch nguồn khác nhau rồi sẽ đều xuôi ra biển cả, nên, hỡi Thượng đế, những con đường khác biệt mà chúng ta con đang chọn đi, dẫu trông có ra sao, quanh co hay thẳng tắp, tất cả rồi sẽ đều dẫn tới Người.”

Đại hội đang diễn ra này, là một trong những hội nghị tối cao nhất từng được tổ chức, tự nó là một minh chứng, một tuyên bố với thế giới về giáo lý tuyệt vời được rao giảng trong Chí Tôn Ca: “Bất cứ ai đến với Ta, dù dưới bất kỳ hình thức nào, Ta đều đón nhận; tất cả mọi người đang vật lộn trên những nẻo đường mà cuối cùng sẽ dẫn đến Ta”. Chủ nghĩa bè phái, sự cố chấp và hậu duệ khủng khiếp của nó là sự cuồng tín, từ lâu đã chiếm hữu trái đất xinh đẹp này. Chúng đã lấp đầy trái đất bằng bạo lực, liên tục tưới đẫm nó bằng máu người, phá hủy sự văn minh và đẩy tất cả các quốc gia, các dân tộc đến bờ tuyệt vọng. Nếu không phải vì những con quỷ khủng khiếp này, xã hội loài người đã tiến bộ hơn rất nhiều so với bây giờ. Nhưng thời gian của chúng ta đã hết; và tôi nhiệt thành hy vọng rằng tiếng chuông vang lên vào buổi sáng nay để tôn vinh hội nghị này sẽ là hồi chuông bảo tử cho toàn bộ chủ nghĩa cuồng tín, mọi sự áp bức gây ra bởi thanh gươm hay ngòi bút, cũng như mọi cảm xúc không tốt đẹp, thiếu xót thương giữa những con người đang trên đường tiến tới cùng một một tiêu chung.

Những câu nói nổi tiếng của Đại sư Vivekananda

“Trong sự giằng xé giữa trái tim và khối óc, hãy làm theo những gì trái tim mách bảo”.

“Hãy đứng dậy, hãy thức tỉnh và không ngừng bước cho đến khi tới đích”.

“Giáo dục biểu lộ sự hoàn hảo đã có sẵn trong mỗi người”.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục