Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Úc và Ấn Độ phải làm nhiều hơn nữa để hóa giải khó khăn của đôi bên

Úc và Ấn Độ phải làm nhiều hơn nữa để hóa giải khó khăn của đôi bên

Mối quan hệ song phương đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đã đến lúc phải bồi đắp nhiều hơn.

05:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Úc và Ấn Độ đã có cuộc điện đàm vào ngày 1/12 trong bối cảnh cả hai nước đang chịu sức ép ngày càng lớn từ Trung Quốc. Trong khi căng thẳng quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn tồn tại ở Ladakh - mặc dù ở mức âm ỉ chứ không phải sục sôi, do cái lạnh đóng băng theo đúng nghĩa đen –thì nước Úc đã nhận thấy mình đang ở vị thế dễ bị tổn thương trước Trung Quốc khi Canberra tìm cách chống lại Bắc Kinh trong một loạt vấn đề, bao gồm cả sự can thiệp chính trị nội bộ của Úc, tham vọng lãnh thổ trên biển của Trung Quốc, cũng như sự hiếu chiến công khai của nước này đối với Úc về thương mại.

Sau cuộc điện đàm song phương, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đã đăng dòng Tweet: “Vừa kết thúc cuộc trò chuyện với đài FM @MarisePayne của Úc. Đã xem xét các phát triển khu vực và toàn cầu và thảo luận về các mối quan tâm hiện tại của chúng tôi. ” Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne viết trên Twitter: “Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Úc và Ấn Độ đã định hướng cho sự hợp tác chặt chẽ của hai bên về các thách thức khu vực trong đại dịch COVID-19. Bạn của tôi ngài @DrSJaishankar và tôi đã có một cuộc thảo luận rất có giá trị hôm nay sau cuộc gặp tại [Nhật Bản] vào tháng 10”.

Vào ngày 6/10, Tokyo đã tổ chức cuộc Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao của Bộ tứ (Quad) Úc-Ấn-Nhật-Mỹ; bên lề cuộc họp ở Tokyo, ông Jaishankar đã có các cuộc thảo luận song phương với ngoại trưởng của ba nước Quad khác, bao gồm cả với bà Payne.

Mặc dù không thể phủ nhận rằng, đây là một năm rất tốt đẹp cho mối quan hệ Úc-Ấn, nền tảng là việc hải quân Úc tham gia cuộc tập trận Malabar Ấn Độ - Nhật Bản - Hoa Kỳ vừa kết thúc lần đầu tiên sau 13 năm - là gì hiện sẽ định hình chương trình nghị sự và cung cấp sự nhiệt tình bền vững, vì mối quan hệ này là cách cả hai nước có thể giúp đỡ lẫn nhau một cách cụ thể với các mối quan tâm của hai bên khi đề cập đến Trung Quốc.

Đối với Ấn Độ, như mọi người đã nói, thách thức từ Trung Quốc hiện tại là ở khu vực lục địa, phát sinh từ tranh chấp ranh giới dài 3.488 km với Bắc Kinh. Mặt khác, đối với Úc, nhiệm vụ quan trọng phía trước vẫn là tách khỏi Trung Quốc về mặt kinh tế - điều chắc chắn sẽ gây ra những đau đớn lớn trong ngắn hạn - hoặc tìm cách đẩy lùi Trung Quốc về mặt chiến lược trong khi duy trì khía cạnh thương mại, nhưng nói thì dễ hơn làm.

Điều cực kỳ thú vị khi nói đến sự bế tắc ở Ladakh là các nước đối tác của Ấn Độ đã giữ im lặng như thế nào, và công khai lên tiếng về chủ nghĩa xét lại lãnh thổ của Trung Quốc trên đất liền ngay cả khi các nước này tiếp tục lên tiếng về chủ nghĩa xét lại của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương. Ngoài những tuyên bố của Chính quyền Trump (thường gây ồn ào một cách khó chịu) về cuộc khủng hoảng Ladakh, trong đó bao gồm một lời đề nghị hòa giải kỳ lạ từ Trump, nhiều đối tác thân cận khác của Ấn Độ - bao gồm cả Úc - đã không muốn bình luận về cuộc khủng hoảng này.

Khi được hỏi về vấn đề này trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa thủ tướng Ấn Độ và Úc vào tháng 6, Cao ủy Úc về Ấn Độ Barry O’Farrell chỉ lưu ý: “Vấn đề là Trung Quốc và Ấn Độ cần giải quyết song phương. Đó không phải là vấn đề đối với Úc hay bất kỳ quốc gia nào khác ”. Nhận xét của bà Payne sau cuộc đụng độ ở Thung lũng Galwan vào giữa tháng 6 thậm chí còn vô vị và đề phòng hơn: “Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tất cả các quốc gia phải giảm thiểu căng thẳng và tránh đối đầu trong các tranh chấp lâu đời”. Trong khi có nhiều lý do tại sao Úc và những nước khác có thể tương đối im lặng về tình trạng bế tắc ở Ladakh, nhưng kết quả cuối cùng có nguy cơ làm giảm đi những tuyên bố và hành động lạc quan khác.

Tương tự, hãy xem xét tình trạng khó khăn hiện tại của Úc khi nói đến Trung Quốc và hàng hóa nhập khẩu của nước này với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Theo nhiều cách, rõ ràng là các đồng minh và đối tác của Úc cần phải làm gì đó để giúp nước này đối mặt với quy chế kinh tế của Trung Quốc, hiện đang đe dọa đặt các mặt hàng nhập khẩu trị giá 20 tỷ USD của Úc vào tình thế nguy hiểm: hãy cố gắng và hút lấy càng nhiều càng tốt. Như nhà phân tích Euan Graham đã đăng tweet rằng, mặc dù đề cập đến chính quyền Biden sắp tới ở Mỹ, “tuyên bố về sự hỗ trợ dành cho Úc từ nhóm Biden sẽ rất hữu ích. Tập trung vào sự đoàn kết của các đồng minh chống lại chiến tranh kinh tế, với quan điểm về những gì sẽ làm trong nhiệm kỳ, chứ không phải tweet của Zhao (Triệu Lập Kiên) (mục tiêu, không phải lời cỡn bợt)”.

Đối với Ấn Độ cũng vậy. Xét cho cùng, về mặt lý thuyết, Ấn Độ thể hiện mình là một thị trường hấp dẫn đối với Úc và là đồng minh quan trọng trong việc đa dạng hóa thương mại. Thật không may, điều đó nói dễ hơn làm. Cả hai nước đều đã thất bại trong việc ký kết hiệp định thương mại tự do được khởi xướng lần đầu tiên gần một thập kỷ trước vào năm 2011. Việc Ấn Độ từ chối tham gia hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RECP) - điều mà Úc cùng với Nhật Bản đã đầu tư đáng kể - cùng với bản năng bảo hộ tiềm ẩn của Ấn Độ, có nghĩa là New Delhi có thể làm được rất ít cho Canberra trong việc đối mặt với những thách thức của nó.

Khi năm 2020 sắp kết thúc với hy vọng rằng năm 2021 sẽ chứng kiến đại dịch sẽ lùi lại, nhiệm vụ phía trước của cả hai nước rõ ràng rất khó khăn: cùng nhau nỗ lực và giúp đỡ lẫn nhau.

Abhijnan Rej là Biên tập viên mục An ninh & Quốc phòng tại The Diplomat.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không đại diện cho quan điểm của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://thediplomat.com/2020/12/australia-and-india-must-do-more-to-help-ease-each-others-predicaments/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục