Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ưu tiên 'Sản xuất tại Ấn Độ' trong quốc phòng và hàng không vũ trụ

Ưu tiên 'Sản xuất tại Ấn Độ' trong quốc phòng và hàng không vũ trụ

Sáng kiến 'Ấn Độ tự cường' nhấn mạnh vào việc thúc đẩy việc thiết lập cơ sở hạ tầng sản xuất đặc hữu được hỗ trợ bởi hệ sinh thái nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ.

11:03 01-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ý tưởng “Sản xuất tại Ấn Độ” bắt nguồn từ năng lực vô song của đất nước này. Ấn Độ luôn coi trọng khả năng tự cung tự cấp và tự lực cánh sinh là hệ tư tưởng nền tảng của Ấn Độ. Sau khi giành được độc lập, Ấn Độ tiếp tục xây dựng nền quốc phòng vững mạnh và đạt được thành công trong nỗ lực của mình, trở thành quốc gia có nền quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới. Lực lượng vũ trang lớn thứ hai đang ở đỉnh cao của một cuộc cách mạng, với lễ khánh thành 'Atmanirbhar Bharat' trong ngành Hàng không vũ trụ và Quốc phòng.

Trong bối cảnh đó, sáng kiến 'Ấn Độ tự cường' nhấn mạnh vào việc thúc đẩy việc thiết lập cơ sở hạ tầng sản xuất đặc hữu được hỗ trợ bởi hệ sinh thái nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ. Chương trình tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc vào Sản xuất Thiết bị Gốc (OEM) bằng cách khuyến khích những nỗ lực trong nước. Khi xuất khẩu quốc phòng của quốc gia trong năm tài chính 2023 đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 16.000 tỷ INR, điều quan trọng là phải thúc đẩy chuyển giao công nghệ OEM một cách liền mạch để đảm bảo sự thành công của các nỗ lực trong nước.

Các sáng kiến của Chính phủ nhằm hỗ trợ 'Sản xuất tại Ấn Độ'

Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu đạt doanh thu 25 tỷ USD, bao gồm xuất khẩu 5 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Hàng không vũ trụ và Quốc phòng vào năm 2025. Để đạt được cột mốc quan trọng này, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một số sáng kiến nhất định nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành.

Bộ Quốc phòng đã tăng cường tài trợ cho mỗi dự án từ 10 tỷ INR lên 50 tỷ INR theo chương trình Quỹ Phát triển Công nghệ (TDF) được thành lập để thúc đẩy khả năng tự lực về công nghệ quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã thông báo ba danh sách nội địa hóa tích cực liên quan đến các Công ty Quốc phòng của Chính phủ (DPSU), bao gồm 3.738 Đơn vị thay thế dây chuyền/hệ thống phụ/ cụm lắp ráp/ cụm lắp ráp phụ/bộ phận & phụ tùng bị cấm nhập khẩu.

Hơn nữa, chương trình TDF của Tổ chức nghiên cứu và phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) nhằm mục đích khuyến khích các Công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ và các công ty khởi nghiệp nội địa hóa các công nghệ quốc phòng tiên tiến. Chương trình này đã cấp vốn thành công lên tới 30 triệu USD bằng cách thu hút 5020 công ty đã bản địa hóa 163 công nghệ. DRDO đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công trục Power Takeoff (PTO) trên Máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA Tejas) rất quan trọng đối với máy bay chiến đấu trong tương lai.

Chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực quốc phòng

Mục tiêu của chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể góp phần thúc đẩy vốn, kỹ năng và công nghệ trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Chính sách FDI mới trong lĩnh vực quốc phòng cho phép tăng lộ trình tự động từ 49% trước đó lên 74% cho các công ty xin giấy phép công nghiệp mới. Trong khi FDI vượt quá 74% thì đến 100% sẽ được phép theo lộ trình sửa đổi của Chính phủ.

Tổng dòng vốn FDI được ghi nhận đến năm 2022 là khoảng 4,94 tỉ INR. Với chính sách FDI tự do hơn, chính phủ đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thành lập các đơn vị sản xuất ở Ấn Độ. Chính phủ đang tích cực tiến hành tham vấn cụ thể với các Công ty OEM nước ngoài để thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ cho sản xuất quốc phòng. Bằng cách khánh thành hai hành lang công nghiệp quốc phòng ở Tamil Nadu và Uttar Pradesh nhằm hỗ trợ các nhà máy sản xuất OEM trong hành lang.

Chính phủ cũng đưa ra danh sách phải giảm nhập khẩu, bao gồm 101 thiết bị, nền tảng và hệ thống chiến đấu không được phép nhập khẩu nữa. Những chính sách này có tiềm năng giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất tại địa phương, mang lại cơ hội việc làm và kinh doanh giúp đẩy nhanh khả năng tự lực.

Hỗ trợ công nghệ trong Hàng không vũ trụ và Quốc phòng

Với việc 'Sản xuất tại Ấn Độ' mở đường cho ngành Hàng không vũ trụ và Quốc phòng, đã làm giảm sự phụ thuộc của Ấn Độ vào các OEM quốc tế. Khả năng tiếp cận các năng lực trong nước đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương chuyển giao chuyên môn và kiến thức công nghệ sâu của họ trong không gian OEM Hàng không vũ trụ và Quốc phòng. Điều này đã đạt đến một đỉnh cao mới khi các OEM địa phương đang mở rộng chuyển giao công nghệ của họ sang cả các mặt hàng độc quyền cốt lõi để loại bỏ sự phụ thuộc vào các OEM quốc tế.

Không thể phủ nhận thực tế là chính phủ đã đưa ra các tiêu chuẩn quan trọng để cho phép chuyển giao công nghệ cấp cao trong không gian. Thị trường Ấn Độ đang bùng nổ, các chính sách và sáng kiến thuận lợi cũng như tài năng công nghệ lành nghề đã khuyến khích các OEM thành lập các trung tâm R&D chuyên dụng của họ để xây dựng năng lực cho sự phụ thuộc lâu dài và khai thác thị trường toàn cầu.

Việc Ấn Độ hướng tới chi phí sản xuất thấp và các sáng kiến của chính phủ chắc chắn đã thu hút sự chú ý của các OEM hàng không vũ trụ toàn cầu. Ấn Độ cần khai thác cơ hội này để thúc đẩy các mục tiêu 'Sản xuất tại Ấn Độ' gắn liền với các công nghệ thời đại mới để đất nước có thể khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ toàn cầu.

 

Cùng chuyên mục