Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Uy quyền tối cao của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Sử dụng sức mạnh quân sự để cân bằng kinh tế

Uy quyền tối cao của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Sử dụng sức mạnh quân sự để cân bằng kinh tế

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã diễn tiến trở thành trạng thái cân bằng địa chính trị và địa kinh tế bất ổn do kế hoạch mở rộng đơn phương của Trung Quốc trong khu vực này.

05:23 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã diễn tiến trở thành trạng thái cân bằng địa chính trị và địa kinh tế bất ổn do kế hoạch mở rộng đơn phương của Trung Quốc trong khu vực này. Điều này tiếp tục dẫn đến việc tái cấu hình cán cân quyền lực toàn cầu. Phía Nam bán đảo Ấn Độ được bao quanh bởi Ấn Độ Dương, phía Tây là biển Ả Rập và phía Đông là vịnh Bengal, hiện là điểm đến mới của chủ nghĩa đa phương quốc tế và Ấn Độ có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo một trật tự pháp lý quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương. Lợi ích chung của các quốc gia cùng chí hướng tham gia như QUAD hoặc EU với các nước trong khu vực nhằm hướng tới tự do hàng hải (FONOPS) ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đảm bảo các quyền, tự do và sử dụng hợp pháp biển theo quan điểm của luật pháp quốc tế. Nhiều yêu sách hàng hải bất hợp pháp và sâu rộng do Trung Quốc thiết lập ở các vùng biển xung quanh lân cận (như Biển Đông, v.v.) đã bị thách thức vì những tuyên bố này đe dọa đến tự do biển, hàng hải và tự do thương mại ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tất cả các quốc gia cùng chí hướng đều nhất trí rằng, ngoại giao vẫn là lựa chọn hàng đầu khi xử lý bất kỳ cuộc xung đột nào trong khu vực và bất kỳ sự leo thang quân sự nào sẽ gây bất lợi cho người dân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và EU đang mong muốn hợp tác chặt chẽ với Ấn Độ để xây dựng năng lực và khả năng cần thiết để bảo vệ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước bất kỳ sự cố không đáng có nào, tương tự như sự cố mà Ấn Độ đã đối mặt ở Ladakh.

Sự chuẩn bị về mặt quân sự của Ấn Độ cho thế kỷ 21

Công tác chuẩn bị cho chiến tranh trong thế kỷ 21 đòi hỏi các vũ khí phải được kết nối với nhau thông qua dữ liệu để nâng cao khả năng chiến đấu trong một chiến dịch đa lĩnh vực, tức là trên không, trên biển, trên bộ, không gian và mạng internet. Trong Đối thoại Raisina kết thúc gần đây, các cuộc thảo luận giữa các đồng minh quân sự hàng đầu từ Ấn Độ, Mỹ, Úc và Nhật Bản đã nêu bật nhu cầu về các hệ thống vũ khí hiện đại có khả năng tái cấu hình nhanh chóng. Điều này là do sự đan xen của các cuộc xung đột hiện đại như một sự kết hợp phức tạp của chiến tranh thường quy, lực lượng phi thường quy, v.v. để khai thác các lỗ hổng địa chính trị. Một số xu hướng mới trong chiến tranh kỹ thuật số cũng đã xuất hiện, như mối đe dọa tức thời vô hình phát ra từ một cuộc tấn công mạng do độ phủ sóng toàn cầu của Internet.

Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat đã đề cập đến sự yếm thế về công nghệ của Ấn Độ so với Trung Quốc và đây có thể được coi là điểm khởi đầu cho việc hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Ấn Độ. Các Lực lượng vũ trang chủ yếu lấy con người làm trung tâm cùng với các tổ chức R&D đã và đang giới thiệu nhiều dự án thuộc sáng kiến “Sản xuất ở Ấn Độ” hoặc “Ấn Độ tự cường” khác nhau trong các lĩnh vực hệ thống thông tin liên lạc, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng hoặc UAV. Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng thực sự, Ấn Độ buộc phải nhập khẩu một số hệ thống quan trọng do thiếu khả năng triển khai của các giải pháp thay thế bản địa này để đối mặt với sự tấn công của một đối thủ vượt trội về công nghệ như Trung Quốc. Ấn Độ đã đi sau Trung Quốc nhiều năm về công nghệ quân sự và các giải pháp hiện có đang được thực hiện không cung cấp biện pháp bảo vệ chống lại sự xâm lược. Sự thừa nhận này của nhà lãnh đạo quân đội hàng đầu có thể được coi là một dấu hiệu tốt và một dấu hiệu cho thấy sự chân thành cần thiết để tái cấu trúc cơ sở hạ tầng khổng lồ của Lực lượng vũ trang Ấn Độ nhằm đáp ứng những thách thức của cuộc chiến tiếp theo. Bộ Tư lệnh tác chiến trong cuộc chiến tiếp theo cần có những công nghệ để thực hiện một mục tiêu thực sự, và để trở thành bên chiến thắng tinh nhuệ, chứ không phải  chỉ là một công cụ quản lý hành chính đối với các nguồn lực hiện có.

Sức mạnh quân sự đan xen cùng tăng trưởng kinh tế vững chắc của Ấn Độ

Hai quốc gia Trung Quốc và Ấn Độ đã biến châu Á trở thành trung tâm kinh tế của thế giới, Mỹ và EU đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực này. Sau cuộc khủng hoảng Ladakh năm 2020, các chính sách hiện tại của Ấn Độ được thúc đẩy bởi động lực hạn chế ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc, điều này thực sự phù hợp với mục tiêu tương tự của các cường quốc toàn cầu. Các quốc gia phát triển  muốn bảo vệ lợi ích thương mại trước sự bành trướng kinh tế đơn phương của Trung Quốc với tư cách là một siêu cường. Trung Quốc có ảnh hưởng lớn ở châu Á nhằm có thể kiểm soát thị trường và đặt ra các quy tắc có thể không có lợi cho hoạt động kinh doanh của các công ty khác ở châu Á. Nhiều Hiệp định Thương mại tự do và các hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương đang được EU hoàn thiện với các nước như Nhật Bản, Singapore và Việt Nam. Nhiều thỏa thuận thương mại khác với ASEAN, Australia, v.v. đang được tiến hành. Nếu có thể thu được lợi ích thương mại từ Quad, các hiệp định ba bên và song phương cùng có lợi, Ấn Độ sẽ thực hiện điều này rất tốt.

Các trường hợp các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp và các quốc gia khác, tăng trưởng kinh tế và sức mạnh quân sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Ấn Độ hiện tại cũng được coi là một nền kinh tế lớn và phát triển nhanh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với môi trường bên ngoài rất bất ổn. Không thể tránh khỏi việc Ấn Độ cam kết chi tiêu quân sự nhiều hơn trong tương lai cho việc mua sắm vũ khí hiện đại để duy trì vị thế bá quyền trong khu vực.

Với quyết định tham gia vào các đội hình đa quốc gia như QUAD, các lực lượng vũ trang của Ấn Độ hiện có khả năng đóng một vai trò viễn chinh trong địa chính trị khu vực. Đối với Ấn Độ, Mỹ và Pháp đang tăng cường cung cấp một số loại vũ khí quan trọng, trong khi tỷ trọng bán vũ khí của Nga cho Ấn Độ đang giảm nhanh chóng. Điều này đặt Ấn Độ vào thế mâu thuẫn, nơi Mỹ thách thức vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ, nhưng mặt khác, Nga cho đến nay luôn tôn trọng chủ quyền của Ấn Độ với tư cách là một đối tác chiến lược đáng tin cậy. Ấn Độ có thể không thấy vai trò trực tiếp  của Nga ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng quân đội Ấn Độ vốn mang nguồn DNA của Nga trong quá khứ và việc hiện đại hóa vũ khí trong tương lai sẽ gắn chặt với các hệ thống hiện có.

Kết luận

Với một nền kinh tế đang phát triển, ngân sách quốc phòng của Ấn Độ cũng có khả năng chứng kiến xu hướng tích cực, từ đó sẽ giúp Lực lượng Vũ trang Ấn Độ hiện đại hóa và chuyển đổi thành một cường quốc mạnh trong khu vực có khả năng bảo vệ thương mại toàn cầu của Ấn Độ. Sự liên kết giữa tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ nhờ sức mạnh quân sự sẽ là một khía cạnh mới cho Ấn Độ. Hải quân Ấn Độ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong những hoàn cảnh mới này, không chỉ bằng cách bảo vệ nền kinh tế xanh mà còn như một bộ máy phóng chiếu quyền lực, hợp tác chung với các quốc gia cùng chí hướng để hạn chế ảnh hưởng của các quốc gia chuyên chế. Đề ra một Ngân sách Quốc phòng phù hợp cho Ấn Độ là một thách thức đối với chính phủ, đặc biệt là khi Trung Quốc đã cho thấy sự phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ sau đại dịch. Không thể phủ nhận, đối với một Ấn Độ mạnh hơn, lộ trình mới về dự báo sức mạnh quân sự cho một trạng thái cân bằng kinh tế trong khu vực còn ẩn giấu nhiều bí ẩn trong vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.financialexpress.com/defence/indias-indo-pacific-supremacy-use-of-military-power-for-economic-equilibrium/2236017/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục