Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vấn đề an ninh trong làn sóng thanh niên rời khỏi Nepal

Vấn đề an ninh trong làn sóng thanh niên rời khỏi Nepal

Cuộc di cư của thanh niên từ Nepal sang nước ngoài để tìm kiếm cơ hội tốt hơn đang ảnh hưởng đến an ninh khu vực và quốc tế khi nhiều người được cho là tham gia các nhóm lính đánh thuê.

10:53 05-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nepal đang trong giai đoạn cuối hoàn thành Kế hoạch 5 năm lần thứ 15 (2019-2023). Một trong những mục tiêu chính của các kế hoạch là tạo cơ hội việc làm trong nước, nhưng đất nước này đã thất bại thảm hại trong việc đạt kết quả như mong đợi. Việc thiếu cơ hội việc làm ở Nepal đã buộc hầu hết thanh niên phải rời khỏi quê hương. Mỗi năm, số lượng thanh niên rời khỏi Nepal thông qua các kênh hợp pháp và bất hợp pháp ngày càng tăng. Nếu xu hướng như vậy tiếp tục không suy giảm, nó có thể đặt ra những thách thức an ninh cả trong và ngoài khu vực.

Trong tổng dân số 30 triệu người của Nepal, ước tính có 3,5 đến 8 triệu thanh niên đang làm việc tại Ấn Độ. Ngoài ra, gần năm đến sáu triệu thanh niên đã và đang làm công nhân di cư ra nước ngoài, bao gồm Malaysia, Ả Rập Saudi, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Oman, Bahrain và Hàn Quốc. Trong số những người ra nước ngoài làm việc, 81% là nam và 19% là nữ.

Ước tính rằng trong năm tài chính 2022-23, hơn 750.000 thanh niên đã rời đất nước Nepal để đi làm việc ở nước ngoài, đây là một kỷ lục. Mỗi ngày có hơn 2.000 thanh niên xuất cảnh ra nước ngoài làm việc thông qua các kênh hợp pháp. Bên cạnh đó, cũng có những người nhập cư bất hợp pháp.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Nepal trong độ tuổi từ 15 đến 29 cao tới 19,2%. Không tìm được việc làm trong nước, lực lượng thanh niên ngày nay tuyệt vọng hơn bao giờ hết. Do đó, bất kể cho dù nền tảng tư tưởng của họ ra sao, họ vẫn chọn ra nước ngoài để tìm việc làm. Ngay cả những người đã từng là những nhà hoạt động theo chủ nghĩa Mao cứng rắn trong thời kỳ nổi dậy của chủ nghĩa Mao từ năm 1996 đến 2006, ở trung tâm quận Rukum ở vùng đồi phía Tây và những người phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa đế quốc Mỹ vào thời điểm đó, cũng sẵn sàng trả những khoản tiền khổng lồ cho những kẻ buôn người để mong được đến Mỹ. Tuy nhiên, chỉ những người may mắn trong số họ mới đến được vùng đất mơ ước vì nhiều người trong số họ đã bị trục xuất khi chọn con đường bất hợp pháp.

Mỗi năm, 1.300 người lính Gurkha (Gurkha là một cộng đồng người thiểu số ở Nepal, nổi tiếng với khả năng chiến đấu và tính kỷ luật cao) từng gia nhập Quân đội Ấn Độ, tuy nhiên, sau quyết định của chính phủ Nepal ngừng tuyển người Gurkha cho Quân đội Ấn Độ vào năm 2023, nhiều người trong số họ đã ra nước ngoài tìm việc làm. Chính phủ Nepal tin rằng quy định mới về nghĩa vụ bốn năm theo chương trình Agnipath trong Quân đội Ấn Độ là đi ngược lại thỏa thuận ba bên giữa Nepal, Ấn Độ và Anh vào năm 1947. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Trung Quốc cố gắng gây ảnh hưởng để Nepal mở cửa cho việc tuyển dụng người Gurkhas vào Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) Tuy nhiên, ở một số khu vực, quan điểm cho rằng Nepal không thể cho phép Trung Quốc tuyển dụng người Gurkhas vào PLA vì điều đó cần có quyết định của ít nhất hai phần ba số thành viên của quốc hội Nepal, điều này hiện tại là không khả thi.

Mặc dù chính phủ Nepal không có hiệp ước song phương với Nga để cho phép công dân Nepal làm việc cho đất nước này với tư cách là lính đánh thuê. Ngay cả những người đã nghỉ hưu từ Quân đội Nepal cũng tham gia nhóm lính đánh thuê cho Nga.

Báo chí cũng xác nhận rằng, một số thanh niên Nepal không chỉ chiến đấu cho Nga chống lại Ukraine, mà họ còn chiến đấu cho Ukraine chống lại Nga. Tuy nhiên, chính phủ Nepal coi các hoạt động như vậy là bất hợp pháp và tuyên bố rằng không có chính sách nào của chính phủ gửi bất kỳ người Nepal nào đến làm việc cho hoặc chống lại bất kỳ quốc gia nào khác với tư cách là lính đánh thuê. Đại sứ quán Nepal tại Moscow cũng đã nói rõ rằng các công dân Nepal đã tham gia tập đoàn lính đánh thuê Wagner với tư cách cá nhân.

Vào ngày 16 tháng 5 năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đơn giản hóa quy trình nhập quốc tịch Nga cho những công dân nước ngoài muốn gia nhập hàng ngũ trong cuộc chiến này với Ukraine. Ông cũng đơn giản hóa các quy tắc cấp quốc tịch Nga cho các thành viên gia đình của những người này. Một thanh niên người Nepal tham gia nhóm Wagner cho biết: “Chúng tôi đang được dạy cách sử dụng vũ khí hiện đại. Việc đào tạo diễn ra suốt cả ngày và đôi khi cả vào ban đêm. Ngay cả trong thời gian đào tạo, mức lương là khoảng năm mươi nghìn rupee Nepal, cùng với bảo hiểm. Sau một năm sẽ có quốc tịch. Nếu tôi không chết trong vòng một năm, tôi sẽ sống ở đây”.

Mặc dù Nepal không phải là một quốc gia lớn, nhưng nó giữ vị trí thứ 11 về việc thu hút kiều hối từ người di cư ra nước ngoài. Theo dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Rastra của Nepal, dòng kiều hối vào Nepal đã tăng 13% lên 8,51 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, đó không phải là một dấu hiệu tăng trưởng lành mạnh của đất nước này. Mỗi năm, hơn 1.242 thi thể của công nhân người Nepal từ nhiều quốc gia trở về sân bay Quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu của Nepal.

Thanh niên Nepal chạy trốn khỏi đất nước một cách tuyệt vọng để tìm việc làm thậm chí phải trả giá bằng mạng sống của họ là một vấn đề đáng quan tâm. Điều này cho thấy rõ ràng rằng, hệ thống kinh tế và kế hoạch hiện tại của Nepal đã hoàn toàn thất bại trong việc giải quyết thách thức nóng bỏng này. Vì vậy, nhu cầu hiện tại là tái cấu trúc hệ thống theo cách tạo ra cơ hội việc làm trong nước trên quy mô lớn và thanh niên tham gia vào các lĩnh vực sản xuất vì sự phát triển của đất nước. Nhưng với chế độ chính trị hiện nay, khó có khả năng có đột phá trong lĩnh vực này vì cả chính phủ và các đảng chính trị đều không nghiêm túc giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, không thể bỏ qua những tác động có thể có của nó đối với an ninh khu vực và quốc tế.

Tác giả: Hari Bansh Jha, ORF

Nguồn: https://www.orfonline.org/expert-speak/massive-outflow-of-youth-from-nepal/

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục