Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, châu Âu và cuộc chiến ở Ukraine

Ấn Độ, châu Âu và cuộc chiến ở Ukraine

Chuyến thăm Ukraine có thể diễn ra vào tháng tới của Thủ tướng Narendra Modi sẽ đánh dấu sự tái cấu trúc cách tiếp cận của Ấn Độ đối với an ninh châu Âu. Mặc dù sự cạnh tranh chính trị giữa các cường quốc châu Âu đã định hình sự phát triển của Ấn Độ và châu Á hiện đại, nhưng địa chính trị châu Âu đã không còn nằm trong tầm ngắm chiến lược của Ấn Độ trong những thập kỷ gần đây.

09:00 31-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine đã đưa vấn đề châu Âu lên hàng đầu trong chương trình nghị sự quốc tế của Ấn Độ. Diễn ngôn công khai của Ấn Độ đã coi vấn đề Ukraine là "điểm gây sức ép" từ phương Tây hoặc là thời điểm đoàn kết với Nga. Thay vào đó, Delhi nên coi cuộc chiến ở Ukraine là điều bắt buộc để tái tham gia vào hòa bình và an ninh châu Âu đã quá hạn từ lâu. Chắc chắn rằng trong vài năm qua, Ấn Độ đã tăng cường sự tham gia chính trị và ngoại giao với châu Âu, một đối tác kinh tế hàng đầu và là nguồn công nghệ quan trọng — dân sự và quân sự. Giờ đây, Ấn Độ cần phải mang tính chiến lược vào đó.

Trong thập kỷ qua và hơn thế nữa, Delhi đã hiệu chỉnh lại chiến lược của mình đối với châu Á và vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như tổ chức lại cách tiếp cận của mình đối với Trung Đông. Nhưng châu Âu vẫn đứng ngoài nỗ lực đó của Ấn Độ. Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Delhi có rất ít lý do để nghĩ đến một châu Âu hòa bình và hội nhập về mặt địa chính trị.

Tư duy "phi chiến lược" của Ấn Độ về châu Âu đã được củng cố bởi "chủ nghĩa trọng thương" của châu Âu. Mặc dù châu Âu tuyên bố tham vọng trở thành "một tác nhân địa chính trị", nhưng họ không thể thoát khỏi định kiến ​​mạnh mẽ của mình đối với thương mại và mậu dịch. Sự tự mãn của cả châu Âu và Ấn Độ đều bị lung lay tận gốc rễ bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Một nước Nga phẫn nộ cảm thấy bị lừa gạt khỏi các thỏa thuận đã ký kết vào cuối Chiến tranh Lạnh và đã nâng cao mức độ quan trọng để tái cấu trúc trật tự an ninh châu Âu. Họ sẵn sàng hành động cứng rắn để đạt được các mục tiêu của mình.

Trong khi đó, Mỹ đã ra tay hỗ trợ Ukraine nhưng phải đối mặt với những chia rẽ nội bộ nghiêm trọng về cách tiếp cận trò chơi kết thúc. Một số bộ phận của Đảng Cộng hòa phản đối tiến trình hiện tại ở Ukraine. Một số muốn leo thang, và những người khác muốn hạ nhiệt.

Nhiều người ở Mỹ muốn châu Âu chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc bảo vệ khu vực của họ chống lại Nga và giúp Mỹ tập trung vào châu Á.

Vấn đề của châu Âu trong việc đối phó với một nước Mỹ đang thay đổi trở nên phức tạp hơn do những chia rẽ nội bộ sâu sắc về cách giải quyết vấn đề Nga. Hai quốc gia trung lập trong lịch sử — Phần Lan và Thụy Điển — đã gia nhập NATO trong bối cảnh họ ngày càng cảm thấy bị đe dọa từ Nga. Nhưng hai thành viên NATO — Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ — đã tìm cách theo đuổi con đường riêng của họ để giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Nhiều đảng phái chính trị châu Âu ở cả cánh tả và cánh hữu đều ủng hộ một sự thỏa hiệp với Moscow.

Tệ hơn nữa, châu Âu đang bị giằng xé giữa việc chỉ trích Trung Quốcvà mong muốn Bắc Kinh kiềm chế Moscow. Nói một cách đơn giản, châu Âu đang phải đối mặt với những tình huống khó khăn về địa chính trị. Câu trả lời cho vấn đề của châu Âu nằm ở việc xây dựng năng lực phòng thủ của riêng mình; nhưng điều đó chỉ có thể thực hiện được trong dài hạn, với điều kiện là có sự thống nhất và mục đích nghiêm túc.

Việc chiến tranh quay trở lại châu Âu đã tạo ra nhiều thách thức kinh tế cho Ấn Độ. Nó cũng làm phức tạp thêm những thách thức về an ninh của Ấn Độ. Nếu mối quan hệ của nước này với Nga đã bị phương Tây theo dõi chặt chẽ, thì mối quan hệ ngày càng gia tăng của Bắc Kinh với Moscow và những cuộc tấn công chiến lược vào châu Âu đã tạo ra sự bất ổn mới trong phép tính an ninh của Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ấn Độ không coi cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc chiến của người khác ở một vùng đất xa xôi. Mặc dù không phải là quốc gia đi đầu trong hoạt động ngoại giao toàn cầu về Ukraine, nhưng chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Narendra Modi tới Moscow và chuyến đi dự kiến ​​tới Kyiv vào tháng tới đã tạo cơ hội để tăng cường hoạt động ngoại giao hòa bình của Ấn Độ tại Ukraine.

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc chiến ở Ukraine chưa sẵn sàng để giải quyết. Mặc dù cả Moscow và Kyiv đều phải trả giá đắt cho cuộc xung đột đã kéo dài hai năm rưỡi, nhưng không bên nào sẵn sàng thực hiện những động thái lớn hướng tới hòa bình. Họ có thể mệt mỏi nhưng không kiệt sức — một trong những điều kiện để đàm phán hòa bình. Moscow và Ukraine cũng muốn thấy kết quả của cuộc bầu cử Mỹ, một biến số chính định hình chiến tranh và hòa bình ở Ukraine.

Liệu Delhi có nên đầu tư vốn chính trị và ngoại giao của mình vào việc hỗ trợ các nỗ lực hòa bình ở Ukraine không? Những người hoài nghi cho rằng tác động của bất kỳ nỗ lực hòa bình nào của Ấn Độ sẽ không đáng kể. Nhưng việc hỗ trợ tiến trình hòa bình, ngay cả ở mức độ hạn chế, cũng sẽ rất đáng giá khi xét đến những tác động của cuộc chiến đối với nền kinh tế và an ninh của Ấn Độ. Việc hạn chế xung đột giữa người bạn cũ của Ấn Độ là Nga và các đối tác mới của nước này ở phương Tây là vì lợi ích lâu dài của Ấn Độ.

Quan trọng hơn nữa, ngoại giao hòa bình của Delhi ở Ukraine sẽ là bước đi quan trọng hướng tới sự tái hợp chiến lược của Ấn Độ với an ninh châu Âu. Nó đánh dấu sự kết thúc của kỳ nghỉ địa chính trị Ấn-Âu kéo dài. Trong thời kỳ thuộc địa, các hoàng tử Ấn Độ đã tìm cách khai thác sự cạnh tranh của châu Âu ở Tiểu lục địa để đảm bảo quyền tự do hành động của họ. Khi Anh củng cố vị thế của mình, một số bộ phận của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ đã hợp tác với các cường quốc châu Âu — Pháp, Đức và Nga — để đánh bại sự cai trị của Anh. Ví dụ, Đế quốc Đức đã ủng hộ việc thành lập chính phủ lâm thời đầu tiên của Ấn Độ tại Kabul vào năm 1915.

Anh đã dựa vào quân đội Ấn Độ để đánh bại các cường quốc đối địch trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai. Một triệu binh lính Ấn Độ đã tham gia Thế chiến thứ nhất và hai triệu binh lính Ấn Độ đã tham gia Thế chiến thứ hai. Chiến tranh Lạnh và thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh đã chứng kiến ​​sự suy giảm dần dần trong sự tham gia chiến lược của Ấn Độ với châu Âu. Cuộc xung đột ở châu Âu khó có thể kết thúc bằng lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Sẽ còn khá lâu nữa thì một trật tự an ninh châu Âu mới được xây dựng. Các cường quốc châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang tích cực tham gia vào an ninh châu Âu. Ấn Độ thậm chí còn có vai trò quan trọng hơn trong địa chính trị châu Âu.

 Tác giả TS Raja Mohan, GS thỉnh giảng tại tại Viện Nghiên cứu Nam Á, cựu thành viên Ban Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ. 

 

 

Cùng chuyên mục