Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đang đánh mất thiện chí của các nước láng giềng?

Ấn Độ đang đánh mất thiện chí của các nước láng giềng?

Sự gia tăng tình cảm chống Ấn Độ thậm chí có thể mở ra cơ hội cho các cường quốc bên ngoài khu vực tận dụng tình hình.

03:00 29-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chiến dịch “India Out” làm sôi sục vùng biển Maldives vào đầu năm 2024 không phải là một sự phát triển biệt lập. Tình cảm chống Ấn Độ đang gia tăng trong khu vực trong thời gian gần đây, ở các quốc gia từ Nepal đến Bangladesh đến Sri Lanka, dẫn đến những người hoài nghi đặt câu hỏi liệu Ấn Độ có đang trên đà bị gạt ra ngoài lề trong một khu vực mà nước này từ lâu đã có được vị trí thống trị.

Ở tất cả các quốc gia này, hoàn cảnh diễn biến có thể khác nhau, nhưng trong mọi trường hợp, Ấn Độ đều là tâm điểm khiến họ phẫn nộ.

Mặc dù vai trò của Trung Quốc trong việc khuyến khích tinh thần chống Ấn Độ trong khu vực vẫn còn là một câu hỏi, nhưng không có nghi ngờ gì rằng sự bất mãn của Ấn Độ đã mang lại lợi ích cho nước này. Bên cạnh đó, sự ngờ vực về Ấn Độ của các chính trị gia ở các nước Nam Á thường khiến họ nghiêng về Trung Quốc như một lựa chọn khả thi để chống lại Ấn Độ.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào khu vực để xây dựng hình ảnh và mở rộng ảnh hưởng thông qua BRI.

Ấn Độ là một nước láng giềng quan trọng với quan hệ đối tác đa chiều. Nhưng trong vài năm qua, họ đã mất đi ảnh hưởng truyền thống và hiện đang cạnh tranh với các cường quốc khác. Ấn Độ ngày nay lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Nepal, không giống như trước đây khi họ tin rằng Nepal nằm trong phạm vi ảnh hưởng duy nhất của mình.

Các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm của Ấn Độ chỉ ra rằng, sẽ có vấn đề khi bất kỳ quốc gia nào coi một khu vực cụ thể là vùng ảnh hưởng đặc quyền của mình. Trong quá khứ, không có vùng ảnh hưởng độc quyền nào có thể được duy trì. Cả Học thuyết Monroe của Mỹ, vốn coi Tây bán cầu là vùng đặc quyền của mình, cũng như các quốc gia tham gia Hiệp ước Warsaw trong thời Liên Xô đều không thể tồn tại lâu dài. Ngày nay, Trung Quốc, Nga và các cường quốc châu Âu khác đều đã hợp tác với các nước Mỹ Latinh và có được ảnh hưởng và ảnh hưởng đáng kể trong khu vực.

Tương tự, nhiều quốc gia dưới ảnh hưởng của Liên Xô cũ ngày nay là thành viên của Liên minh châu Âu hoặc NATO hoặc cả hai.

Do đó, ngay cả đối với Ấn Độ cũng sẽ gặp khó khăn nếu đánh dấu một “vùng đặc quyền” nơi các cường quốc khác bị cấm xâm nhập và giao tiếp với các nước láng giềng.

Ở Maldives, chiến thắng của Mohamed Muizzu trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, cuộc bầu cử mà ông đấu tranh theo tinh thần chống Ấn Độ, cuối cùng đã dẫn đến một chiến dịch tìm cách trục xuất các quân nhân Ấn Độ khỏi quần đảo. Muizzu thân Trung Quốc đã thay thế Ibrahim Solih, người đã thúc đẩy chính sách “Ấn Độ trên hết”.

Trong khi đó những diễn biến chính trị ở Nepal chứng kiến sự trở lại của một chế độ thân Trung Quốc, gây bất ngờ và e ngại ở Ấn Độ. Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal đã phá vỡ liên minh với lãnh đạo Quốc đại Nepal thân thiện với Ấn Độ Sher Bahadur Deuba vào đầu tháng 3 và chọn hợp tác với Krishna Prasad Sharma Oli, một nhà lãnh đạo thân Trung Quốc.

Cùng lúc đó, một chiến dịch truyền thông xã hội kêu gọi tẩy chay hàng hóa Ấn Độ đang lan rộng ở Bangladesh. Nó được ủng hộ bởi các nhà hoạt động và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thân cận với phe đối lập chính, Đảng Dân tộc Bangladesh (BNP) và các bộ phận cộng đồng người Bangladesh hải ngoại ở phương Tây. BNP kín tiếng chỉ giới hạn việc gọi chiến dịch là một phong trào xã hội, nhưng nhiều người tin rằng đảng đứng đằng sau nó.

Sự phẫn nộ ngày càng tăng đối với Ấn Độ bắt nguồn từ những người gièm pha Thủ tướng Sheikh Hasina cho rằng Liên đoàn Awami của bà đã giành được nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp chủ yếu là nhờ sự hỗ trợ của Ấn Độ; Ấn Độ được cho là đang can thiệp vào chính trị của Bangladesh.

Tiếp theo là cuộc tranh cãi do Ấn Độ khởi xướng về Katchatheevu, khiến một số cựu nhà ngoại giao và nhà bình luận Sri Lanka trút giận lên mạng xã hội và báo chí về việc Ấn Độ vi phạm thỏa thuận 50 năm giữa hai nước.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ấn Độ gạt bỏ những lo ngại như vậy và cho rằng hình ảnh của đất nước trong khu vực lân cận đã được cải thiện đáng kể trong 10 năm qua. Theo Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, mối quan hệ của Ấn Độ với tất cả các nước láng giềng ngoại trừ Trung Quốc và Pakistan đã được cải thiện đáng kể.

Theo truyền thống, Ấn Độ là nước ứng phó đầu tiên trước bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở Nam Á, đặc biệt là trong những năm gần đây theo “Chính sách láng giềng trên hết” của chính phủ. Ấn Độ là quốc gia đầu tiên giúp đỡ các nước láng giềng trong các thảm họa thiên nhiên như động đất và sóng thần, đại dịch COVID-19 cũng như trong các cuộc khủng hoảng tài chính ở Sri Lanka và Maldives. Tuy nhiên, tình cảm chống Ấn Độ thường bộc lộ một cách công khai và các nhà lãnh đạo chính trị đã sử dụng những điều này để thúc đẩy các chương trình nghị sự của riêng họ.

Những người khác tin rằng quy mô quá lớn của Ấn Độ sẽ tạo ra vấn đề với các nước láng giềng nhỏ hơn. Đó là mối quan hệ bất cân xứng giữa Ấn Độ và các nước láng giềng Nam Á cả về quy mô, nền kinh tế hoặc dân số, nơi Ấn Độ chiếm ưu thế lớn.

Giới lãnh đạo Ấn Độ nhận thức được điều này và cố gắng bác bỏ những nhận xét như vậy như một phần của chính trị trong nước chứ không phản ánh quan điểm của chính phủ về đất nước.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã thực hiện một số kế hoạch nhằm bảo vệ lợi ích địa chính trị ở Nam Á bằng cách tăng cường mối quan hệ địa kinh tế với các nước láng giềng. Ví dụ, họ đã xây dựng một đường ống cung cấp khí đốt từ Ấn Độ đến Nepal, làm giảm bớt sự bất ổn trước đây về nguồn cung. Nước này đã ký một thỏa thuận theo đó Nepal sẽ bán cho Ấn Độ 10.000 MW điện trong thời hạn 10 năm.

Ấn Độ đã đầu tư rất nhiều vào Bangladesh và đang trong quá trình hoàn tất một hiệp định thương mại tự do với quốc gia này nhằm tăng cường đáng kể thương mại và đầu tư song phương. Ấn Độ là quốc gia đầu tiên cho Sri Lanka vay hơn 4 tỷ USD để giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, bên cạnh việc cung cấp nhiên liệu, các mặt hàng thiết yếu và thuốc men cho nước này. Ấn Độ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Sri Lanka và là nguồn thu hút khách du lịch lớn nhất ở đó.

Tương tự, Ấn Độ đã đầu tư rất nhiều vào Maldives và cung cấp các khoản vay tài chính với điều kiện dễ dàng để giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do hậu quả của đại dịch COVID và chiến tranh Ukraine.

Chính quyền Ấn Độ tin rằng bất kể những thay đổi trong chính phủ ở nước láng giềng, Ấn Độ không có gì phải lo lắng miễn là lợi ích cốt lõi của nước này được an toàn. Và thực tế cho thấy rằng sự liên quan của Ấn Độ ở Nam Á vẫn tồn tại bất chấp sự hiện diện của các cường quốc khác trong khu vực.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục