Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đang lãng phí lực lượng dân số trẻ?

Ấn Độ đang lãng phí lực lượng dân số trẻ?

Tốc độ thay đổi cơ cấu chậm chạp làm giảm sức hấp dẫn của Ấn Độ khi các nhà đầu tư tìm cách tách rời và giảm thiểu rủi ro khỏi Trung Quốc

10:00 24-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ gần đây đã trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới, với 68% dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi. 

Cấu trúc nhân khẩu học này - thường được gọi là lợi tức nhân khẩu học - có tiềm năng tạo ra tăng trưởng kinh tế rất cao nếu Ấn Độ có thể tạo ra cơ hội việc làm hiệu quả cho dân số lớn trong độ tuổi lao động của mình.

Nhưng dữ liệu từ các cuộc khảo sát lực lượng lao động cho thấy đây là một thách thức lớn đối với nền kinh tế hiện nay. Khoảng 45% lực lượng lao động tiếp tục làm việc vất vả tại các trang trại trong khu vực nông nghiệp, trong khi ở khu vực phi nông nghiệp, 74% lao động được tuyển dụng làm các công việc phi chính thức được trả lương thấp trong các doanh nghiệp siêu nhỏ. 

Thực tế, trong số những người trẻ từ 15 đến 29 tuổi, có khoảng 28% tham gia với tư cách là “người giúp việc không lương trong các hộ kinh doanh”. Và ở đây cũng vậy, lĩnh vực nông nghiệp vẫn là nguồn việc làm chính, chiếm 36% số thanh niên có việc làm.

Ấn Độ sẽ cần định hướng lại triệt để chiến lược tăng trưởng của mình nếu muốn giải quyết thách thức tạo việc làm hiệu quả và khai thác lợi tức nhân khẩu học, khiến quá trình tăng trưởng sử dụng nhiều việc làm hơn. 

Kinh nghiệm của Ấn Độ cho thấy rằng chỉ riêng tăng trưởng không thể là công cụ chính để tạo việc làm, vì cơ cấu tăng trưởng theo ngành sẽ quyết định số lượng và tính chất của các cơ hội việc làm được tạo ra. 

Sự chuyển đổi cơ cấu mang phong cách riêng của Ấn Độ từ nông nghiệp sang dịch vụ – đi tắt đón đầu giai đoạn tăng trưởng sản xuất – đã tạo ra những cơ hội hạn chế về việc làm được trả lương cao cho những người ở cấp thấp hơn trong bậc thang giáo dục và kỹ năng.

Điều này trái ngược với kinh nghiệm của Trung Quốc, khi tỷ lệ việc làm trong ngành nông nghiệp năng suất thấp giảm nhanh chóng và sự bùng nổ trong lĩnh vực sản xuất thâm dụng lao động để xuất khẩu. 

Từ năm 1978 đến năm 2010, tỷ lệ việc làm trong ngành nông nghiệp Trung Quốc đã giảm từ 70,5% xuống 36,7%. Tại Ấn Độ, tỷ lệ tương ứng giảm với tốc độ chậm hơn từ 71,1% xuống 51,3% trong cùng thời kỳ.

Tốc độ thay đổi cơ cấu chậm chạp tiếp tục đặt ra thách thức cho nền kinh tế Ấn Độ. Trong khi các dịch vụ cao cấp, đặc biệt là CNTT và tài chính, sẽ vẫn là nguồn việc làm quan trọng cho những người có trình độ và tay nghề cao, thì việc tạo ra việc làm hiệu quả cho những người có tay nghề tương đối thấp sẽ đòi hỏi phải đặt công nghiệp hóa, đặc biệt là sản xuất thâm dụng lao động, làm trọng tâm của một chiến lược tăng trưởng quốc gia.

Một chiến lược như vậy sẽ không chỉ tạo ra việc làm mà còn nâng cao thu nhập của những người ở mức đáy trong phân phối thu nhập, những người có xu hướng tiêu dùng cận biên cao. Nhu cầu trong nước tăng lên có thể tạo ra vòng tròn tiêu dùng hàng hóa sản xuất và phát triển công nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng sản lượng và việc làm trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Ấn Độ phải áp dụng cách tiếp cận theo hai hướng để đạt được công nghiệp hóa sử dụng lao động — 1), khuyến khích sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp chính thức hơn vào các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động và 2), nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm ưu thế về lao động- các ngành công nghiệp chuyên sâu. 

Điều này đáng được chú ý đặc biệt khi các công ty quốc tế tìm đến thị trường Ấn Độ như một cách để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và đầu tư của họ ngoài Trung Quốc.

Ngoài việc giải quyết các nút thắt về cơ sở hạ tầng, các trở ngại pháp lý và cơ cấu thuế quan phức tạp của Ấn Độ, việc thu hút đầu tư toàn cầu đòi hỏi phải tăng cường các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Mặc dù có những tiến bộ qua nhiều năm, tỷ lệ biết đọc biết viết của Ấn Độ vẫn chỉ khoảng 74% đối với dân số trên 15 tuổi, so với gần 97 % và 95% lần lượt ở Trung Quốc và Indonesia. 

Dữ liệu từ Báo cáo Khảo sát Giáo dục Thường niên được thực hiện trong 15 năm qua cho thấy kết quả học tập còn nhiều điều chưa được mong đợi, thường cản trở khả năng đạt được công việc mà họ mong muốn của những người tìm việc trẻ.

Những thách thức này càng trở nên trầm trọng hơn do sự phát triển công nghệ định hình lại thị trường lao động không chỉ bằng cách khiến một số công việc trở nên lỗi thời và tạo ra những công việc mới mà còn bằng cách trang bị lại các công việc hiện có đòi hỏi sự kết hợp kỹ năng mới.

Trong bối cảnh đó, các nhà hoạch định chính sách cần điều chỉnh hệ thống giáo dục và kỹ năng để đảm bảo rằng lao động Ấn Độ có thể đáp ứng các kỹ năng phức tạp và đang phát triển mà thế giới việc làm luôn thay đổi đòi hỏi.

Trên hết tất cả những yếu tố này, Ấn Độ sẽ không thể nhận ra lợi ích nhân khẩu học trừ khi có thể thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lực lượng lao động và việc làm hiệu quả. Hiện tại, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ của Ấn Độ ở mức 37%, với 64% tổng số nữ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Đưa nhiều phụ nữ hơn vào công việc có thu nhập cao không chỉ đòi hỏi phải giải quyết các chuẩn mực văn hóa và xã hội lạc hậu mà còn phải đầu tư vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em, y tế, giáo dục và công nghệ và dịch vụ cơ sở hạ tầng cho phép có nhiều thời gian hơn cho hoạt động thị trường.

Mặc dù điều quan trọng là thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lực lượng lao động, nhưng điều quan trọng không kém là cải thiện khả năng tiếp cận của họ với các cơ hội việc làm tử tế, năng suất và được trả lương cao. Ấn Độ phải áp dụng khung chính sách vĩ mô hỗ trợ tăng trưởng toàn diện, bình đẳng giới và tạo thêm nhiều việc làm cho phụ nữ.

Khai thác lợi tức nhân khẩu học của Ấn Độ đòi hỏi phải điều chỉnh sự mất cân bằng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu của đất nước, đặc biệt là sự thất bại của ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động để trở thành động lực tăng trưởng việc làm.

Lao động cần được coi không chỉ là một yếu tố sản xuất đơn thuần mà chi phí phải được giảm xuống, mà còn là nguồn nhân lực cần được nuôi dưỡng để nhận ra tiềm năng của điểm hấp dẫn về nhân khẩu học của Ấn Độ.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục