Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ Đang trỗi dậy trong cuộc đua AI toàn cầu

Ấn Độ Đang trỗi dậy trong cuộc đua AI toàn cầu

Khi tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani phát biểu trước các cổ đông trong bài diễn văn thường niên được mong đợi vào thứ Năm tuần trước, ông đã công bố “JioBrain,” một bộ công cụ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mà theo ông sẽ cách mạng hóa nhiều lĩnh vực kinh doanh trong các ngành năng lượng, dệt may, viễn thông và nhiều hơn nữa thuộc tập đoàn đa quốc gia Reliance Industries của ông. Ông Ambani nói rằng: “Bằng cách hoàn thiện JioBrain tại Reliance, chúng tôi sẽ tạo ra một nền tảng dịch vụ AI mạnh mẽ mà chúng tôi có thể cung cấp cho các doanh nghiệp khác.”

10:00 06-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đề xuất mới nhất của Chủ tịch Reliance được đưa ra khi Ấn Độ đang nổi lên như một nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái AI toàn cầu, với ngành công nghệ thông tin trị giá 250 tỷ USD, phục vụ nhiều ngân hàng, nhà sản xuất và công ty lớn trên thế giới. Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ cũng sở hữu lực lượng lao động mạnh mẽ với gần 5 triệu lập trình viên vào thời điểm tài năng AI đang khan hiếm toàn cầu, với các nhà phân tích dự đoán rằng dịch vụ AI của Ấn Độ có thể đạt giá trị 17 tỷ USD vào năm 2027, theo một báo cáo gần đây của Nasscom và BCG.

Puneet Chandok, Chủ tịch Microsoft Ấn Độ và Nam Á, chỉ ra rằng, nghiên cứu cho thấy, Ấn Độ có tỷ lệ áp dụng AI cao nhất trong số những người làm công việc tri thức, với 92% sử dụng AI tạo sinh trong công việc—cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 75%. “Những thông tin này làm nổi bật tác động đáng kể của AI đối với lực lượng lao động Ấn Độ và các bước chủ động được thực hiện bởi cả nhân viên lẫn lãnh đạo để tích hợp AI vào thói quen hàng ngày của họ,” ông Chandok nói, đồng thời cho biết công ty cũng đang triển khai các sáng kiến nhằm trang bị kỹ năng AI cho 2 triệu người vào năm 2025.

Sự chú ý của thế giới đối với Ấn Độ diễn ra vào thời điểm nhiều quốc gia trên toàn cầu đang tích cực phát triển các hệ thống AI của riêng mình thay vì dựa vào Mỹ hay Trung Quốc. Trong vài năm qua, chính phủ Ấn Độ đã phát triển một hệ sinh thái mà trong đó các công ty toàn cầu như Google và Meta, các doanh nghiệp Ấn Độ như Reliance Jio và Tata Consulting Services, cùng các startup trong nước có thể tận dụng môi trường công nghệ tiết kiệm chi phí của quốc gia này.

Cách Tiếp Cận kiểu Ấn Độ

Ấn Độ cũng đang khao khát có được cái mà Rajeev Chandrasekhar, cựu Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin của Ấn Độ, gọi là “AI chủ quyền,” bằng cách tích hợp các mô hình quy mô lớn trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và quản trị để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vào tháng 3, chính phủ đã tăng cường đầu tư trị giá 1,25 tỷ USD cho “Sứ mệnh IndiaAI,” nhằm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tính toán, các startup và ứng dụng AI trong khu vực công.

Jibu Elias, một nhà nghiên cứu và nhà đạo đức học AI hàng đầu, người đã tham gia tạo ra IndiaAI cho biết: “Điều thú vị là chính phủ là động lực chính trong việc chuyển mình của AI ở Ấn Độ”. Elias cho biết, sự thúc đẩy này đã gia tốc kể từ năm 2020. “Chúng tôi muốn Ấn Độ trở thành một garage toàn cầu cho các công cụ AI, đặc biệt là cho các quốc gia toàn cầu phía Nam.”

“Ý tưởng là nếu bạn có thể xây dựng các công cụ giải quyết một số thách thức xã hội và kinh tế kéo dài cả thập kỷ ở Ấn Độ, thì chúng có thể được áp dụng trên toàn cầu,” ông tiếp tục.

Đây là phương pháp mà Arvind Gupta, người đứng đầu Quỹ Digital India tại New Delhi, gọi là cách tiếp cận “từ dưới lên”: “Khác với các công ty như Google và Microsoft trên thế giới, Ấn Độ đã nâng lên một cấp độ mới bằng cách xây dựng niềm tin vào công nghệ qua cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số,” ông nói. Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số, còn được biết đến là DPI, là một quan hệ đối tác công-tư được chính phủ giới thiệu cách đây gần một thập kỷ bằng cách kết hợp công nghệ, quản trị và xã hội dân sự. Nó bao gồm hệ thống nhận diện sinh trắc học, hệ thống thanh toán nhanh và chia sẻ dữ liệu dựa trên sự đồng ý, giờ đây cung cấp dịch vụ công cho 1,4 tỷ công dân Ấn Độ.

Gupta cho biết DPI là yếu tố quan trọng giúp Ấn Độ có lợi thế trong cuộc đua AI toàn cầu. Với 900 triệu người Ấn Độ kết nối internet, ông chỉ ra rằng Ấn Độ là “thủ đô dữ liệu của thế giới,” điều này đã “nhảy vọt vào toàn bộ văn hóa trí tuệ nhân tạo.” Điều này là vì phần lớn dữ liệu này tồn tại trong các bộ dữ liệu công cộng mà các công ty có thể sử dụng để viết các thuật toán AI của riêng họ. “Bạn sẽ không thấy điều đó ở nơi nào khác trên thế giới,” ông Gupta nói.

Thị trường Ấn Độ

Với khối lượng dữ liệu công khai khổng lồ, một loạt các startup Ấn Độ hiện đang đua nhau xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) của riêng mình, những công cụ này khai thác AI tạo sinh bằng cách học từ một khối lượng dữ liệu khổng lồ. Và trong một quốc gia nơi người dân nói hơn một chục ngôn ngữ, “môi trường đa dạng và đa ngôn ngữ của Ấn Độ làm cho nó trở thành một phòng thí nghiệm lý tưởng để phát triển và hoàn thiện các giải pháp AI toàn cầu,” ông Chandok từ Microsoft cho biết.

Vào tháng 1, Krutrim, một startup AI do doanh nhân Bhavish Aggarwal sáng lập với tên gọi có nghĩa là “nhân tạo” trong tiếng Phạn, đã trở thành unicorn đầu tiên của Ấn Độ khi huy động được 50 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi bật ở Silicon Valley như Lightspeed Venture Partners và tỷ phú Vinod Khosla. Tương tự, startup Sarvam có trụ sở tại Bengaluru gần đây đã ra mắt một bot AI hỗ trợ hơn 10 ngôn ngữ Ấn Độ bằng phần mềm mã nguồn mở sau khi huy động được 41 triệu USD. Chính phủ cũng đang hỗ trợ sự đổi mới này bằng cách xây dựng các “LLMs mục tiêu” có khả năng dịch ngôn ngữ thời gian thực cho công dân khi truy cập dịch vụ công, ông Gupta cho biết thêm.

Tuy nhiên, nỗ lực AI của Ấn Độ không thể gia tăng nếu thiếu sức mạnh tính toán và nguồn tài nguyên chung. Để giải quyết khoảng trống này, vào tháng trước, chính phủ Ấn Độ đã hoàn tất việc mua sắm một nghìn đơn vị xử lý đồ họa (GPUs) để cung cấp khả năng tính toán cho các nhà sản xuất AI. Vào tháng 9 năm ngoái, Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, đã thăm Ấn Độ để gặp gỡ Modi và các giám đốc công nghệ, nhằm mục tiêu xem xét quốc gia này như một địa điểm tiềm năng để sản xuất chip khi Mỹ ngày càng siết chặt xuất khẩu chip cao cấp từ Trung Quốc. “Bạn có dữ liệu, bạn có tài năng,” Huang đã nói với thủ tướng Modi vào thời điểm đó. “Đây sẽ là một trong những thị trường AI lớn nhất thế giới.” Vào tháng 3 năm nay, lô hàng chip Nvidia đầu tiên đã đến các trung tâm dữ liệu ở Ấn Độ sau khi công ty ký kết hợp tác với công ty dịch vụ đám mây Ấn Độ Yotta, cung cấp hạ tầng siêu máy tính AI nhanh nhất của Ấn Độ với Shakti Cloud.

Trước bối cảnh này, các công ty Ấn Độ do tỷ phú sở hữu đang khao khát không bị bỏ lại phía sau. Vào tháng 7, công ty phần mềm lớn nhất của Ấn Độ, Tata Consultancy Services (TCS), đã đầu tư mạnh mẽ vào một dự án AI tạo sinh với tổng vốn đầu tư vượt quá 1,5 tỷ USD. Gautam Adani, người giàu thứ hai châu Á, đã công bố một liên doanh với UAE vào tháng 12 để khám phá AI và đa dạng hóa sang dịch vụ kỹ thuật số.

Còn đối với Ambani, người đã kêu gọi nhân viên của mình tăng tốc chuyển đổi AI trong tất cả các doanh nghiệp trong năm nay, mục tiêu là rõ ràng: “Chúng tôi cần đứng ở hàng đầu trong việc sử dụng dữ liệu, với AI như một công cụ hỗ trợ đạt được bước nhảy vọt về năng suất và hiệu quả".

Kể từ đó, Jio, doanh nghiệp viễn thông của Reliance, đã hợp tác với Viện Công nghệ Ấn Độ để ra mắt “Bharat GPT,” một dịch vụ kiểu ChatGPT dành cho người dùng Ấn Độ. Một video được chiếu trong một sự kiện của Reliance đã mô tả cách công cụ chuyển đổi giọng nói thành văn bản sẽ hoạt động nếu thành công: một thợ sửa xe máy nói chuyện với bot AI bằng tiếng Tamil bản địa của anh ấy, một nhân viên ngân hàng sử dụng công cụ bằng tiếng Hindi, và một nhà phát triển ở Hyderabad viết mã máy tính bằng tiếng Telugu.

 

Cùng chuyên mục