Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ gia tăng vị thế mới đối với các quốc gia Đông Nam Á

Ấn Độ gia tăng vị thế mới đối với các quốc gia Đông Nam Á

Một cuộc khảo sát mới đã chỉ ra rằng Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia tiềm năng để đầu tư, thậm chí hơn cả Australia, Anh và Hàn Quốc trong thời gian tới.

04:00 28-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trang SMCP dẫn tin, các nhà phân tích cho rằng vị trí của Ấn Độ trên trường quốc tế ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây và lý giải nguyên nhân nhiều quốc gia Đông Nam Á đang xem New Delhi là đối tác chiến lược đáng tin cậy.

Một cuộc khảo sát do Viện ISEAS-Yusof Ishak tại Sinagpore công bố vào tháng này cho biết sau Liên minh châu Âu và Nhật Bản, ngày càng nhiều quốc gia Đông Nam Á thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Ấn Độ đã tăng gấp đôi tỷ lệ tín nhiệm của thế giới, ước tính từ 5,1% lên 11,3% để đứng ở vị trí thứ 3 trong xếp hạng sau Liên minh châu Âu và Nhật Bản. Vị trí tiếp đến là Australia, Anh và Hàn Quốc.

Ông Daniel Markey, Cố vấn cấp cao về Nam Á tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) cho biết những phát hiện này sẽ có ý nghĩa quan trọng nếu sự tín nhiệm dành cho Ấn Độ tiếp tục tăng lên trong những nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, ông Markey cũng thừa nhận rằng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar đã thể hiện "tích cực và có tiếng nói" trên trường quốc tế vào năm ngoái đồng thời lưu ý rằng Ấn Độ sẽ đóng một vai trò ngoại giao nổi bật trong năm nay thông qua đăng cai Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và thượng đỉnh G20.

Trong khi đó, ông Rajeev Ranjan Chaturvedy, Phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nalanda của Ấn Độ cho biết đối thoại kỷ niệm 30 năm với ASEAN vào năm 2022, liên quan đến nỗ lực tăng cường quan hệ nâng lên thành Đối tác Toàn diện đã tăng cường vị thế của New Delhi trong khu vực. Ông Chaturvedy khẳng định nhiều quốc gia Đông Nam Á đã xem Ấn Độ là "lực lượng hòa bình, không bị đe dọa" trong khi cũng nhấn mạnh tiềm năng và hiệu quả kinh tế mạnh mẽ của New Delhi, khẳng định chủ nghĩa đa phương đã đóng vai trò nâng cao vị thế của quốc gia này.

Ngân hàng thế giới World Bank tháng 12 cũng lên tiếng Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới và thậm chí đã điều chỉnh tăng trưởng GDP giai đoạn 2022-2023 của nước này từ 6,5% lên 6,9%.

Quan hệ Ấn - Mỹ

Claudia Chia, một nhà phân tích nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nam Á của Đại học Quốc gia Singapore cho rằng hồ sơ quốc tế của Ấn Độ đã tăng lên sau sự tham gia nhiều hơn của New Delhi vào Quad - một liên minh gần như an ninh bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc - và mối quan hệ ngày càng sâu sắc của quốc gia này với Washington. Đầu tháng này, Ấn Độ và Mỹ đã đồng ý tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm quốc phòng, trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn, sản xuất động cơ phản lực và ra mắt không gian thương mại.

Nhà nghiên cứu Claudia Chia cũng cho rằng các quốc gia ASEAN đang bắt đầu nhận thấy sự gia tăng uy tín và năng lực của Ấn Độ với tư cách là một đối tác kinh tế và chiến lược.

Theo ông Jagannath Panda, người đứng đầu Trung tâm Stockholm về các vấn đề Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các nước Đông Nam Á ngày càng xem Ấn Độ là một chuỗi cung ứng toàn cầu thay thế. New Delhi cần nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng trong nước và ban hành luật thân thiện với đầu tư.

"Ấn Độ cần hành động nhanh chóng giành được sự tín nhiệm của mình với tư cách là một nền kinh tế mới nổi… Các nước Đông Nam Á muốn thấy điều đó ở Ấn Độ để củng cố quan hệ đối tác của họ [với nước này]," ông Jagannath Panda nói.

Tuy nhiên, nhà phân tích Claudia Chia cho rằng các nước ASEAN vẫn có những kỳ vọng thực tế thêm về thiện chí chính trị và khả năng của New Delhi trong việc bắt tay vào các dự án kinh tế đầu tư lớn.

Điển hình, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhận định châu Âu cần thoát khỏi suy nghĩ rằng các vấn đề của châu Âu là vấn đề của thế giới nhưng những vấn đề của thế giới không phải là của châu Âu. Lưu ý rằng cần phải thay đổi tư duy, ông Scholz khẳng định điều quan trọng là phải hợp tác với các khu vực như Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh để tìm ra giải pháp trước những thách thức mà họ phải đối mặt, bao gồm nghèo đói gia tăng, biến đổi khí hậu và tác động của đại dịch Covid-19.

Chuyên gia Markey nhấn mạnh Đức nên chấp nhận tác động đến quan điểm Châu Âu và nên quan tâm tích cực hơn đến quốc gia Nam bán cầu, hoặc các quốc gia có trình độ phát triển kinh tế và công nghiệp thấp hơn đồng thời thúc đẩy quan hệ quốc tế./.

Hồng Nhung

 

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục