Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ khôi phục ảnh hưởng trong tiểu vùng

Ấn Độ khôi phục ảnh hưởng trong tiểu vùng

01:00 01-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA), do Đảng Bhartiya Janta (BJP) lãnh đạo, đã giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức vào năm 2024. Thủ tướng Narendra Modi đã thành lập chính phủ nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông vào ngày 9 tháng 6 năm 2024 đã chứng kiến ​​sự tụ họp đáng chú ý của các nguyên thủ quốc gia/Chính phủ từ các quốc gia láng giềng, đánh dấu thời điểm quan trọng trong bối cảnh ngoại giao của Ấn Độ.

Lời mời gửi đến các nhà lãnh đạo từ các nước láng giềng và khu vực Ấn Độ Dương (IOR) không chỉ mang tính nghi lễ mà còn là biểu hiện hữu hình cho cam kết kiên định của Ấn Độ đối với chính sách “Láng giềng trên hết” và sáng kiến ​​“SAGAR” mang tính viễn kiến. Những người được mời đáng chú ý bao gồm các nguyên thủ quốc gia/chính phủ từ Bangladesh, Bhutan, Maldives, Mauritius, Nepal, Sri Lanka và Seychelles, thể hiện cam kết kiên định của Ấn Độ đối với Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ và Nepal (BBIN) và tầm nhìn SAGAR. Buổi lễ tuyên thệ đánh dấu một sự kiện ngoại giao quan trọng, thu hút sự chú ý đến sự tham gia của Ấn Độ vào tiểu vùng Nam Á và nỗ lực tham gia nhiều hơn vào IOR.

Bài viết này xem xét những tác động ngoại giao của lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của Thủ tướng Modi, đi sâu vào những hàm ý của nó đối với sự trỗi dậy của hợp tác tiểu vùng ở Nam Á và Khu vực Ấn Độ Dương.

Nền tảng của Chính sách Láng giềng trước tiên

“Chính sách Láng giềng trước tiên” của Ấn Độ bắt nguồn từ sự ra đời của chính phủ NDA vào năm 2014. Các chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Modi đến khu vực lân cận đã nhấn mạnh cách tiếp cận chủ động của Ấn Độ đối với việc tăng cường quan hệ song phương. Sau khi nhậm chức, các chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Modi đến khu vực lân cận bao gồm Bhutan (tháng 6 năm 2014), Nepal hai lần trong khoảng thời gian bốn tháng (tháng 8 và tháng 11 năm 2014) và một lần nữa vào tháng 5 và tháng 8 năm 2018, Myanmar (tháng 11 năm 2014), Sri Lanka (tháng 3 năm 2015), Bangladesh (tháng 6 năm 2015) và Maldives (tháng 11 năm 2018). Ngoài ra, các chuyến thăm tiếp theo của Thủ tướng Modi, trong nhiệm kỳ thứ hai của ông, tới Bhutan vào tháng 8 năm 2019 và tháng 3 năm 2024, Nepal vào tháng 5 năm 2022, Sri Lanka vào tháng 6 năm 2019, Bangladesh vào tháng 5 năm 2021 và Maldives vào tháng 6 năm 2019 càng làm nổi bật lập trường của Ấn Độ về "chính sách láng giềng trước tiên". Bất chấp những thách thức, chẳng hạn như quan hệ căng thẳng với Pakistan và ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc ở một số quốc gia láng giềng, sự hợp tác của Ấn Độ với Bangladesh, Bhutan, Afghanistan và Myanmar đã thể hiện những quỹ đạo tích cực.

Chuyển động thay đổi: Từ song phương sang hợp tác tiểu vùng

Dưới chế độ của Thủ tướng Modi, chính sách Nam Á của Ấn Độ đã trải qua sự thay đổi mang tính chuyển đổi hướng tới hợp tác tiểu vùng. Chính sách này tìm cách thắt chặt mối quan hệ giữa Ấn Độ và các nước láng giềng, chuyển từ chủ nghĩa song phương truyền thống sang hợp tác tiểu vùng. Nhận ra vị thế then chốt của mình, Ấn Độ đã đảm nhận vai trò là một bên tạo điều kiện chính, tạo điều kiện cho thương mại và kết nối giữa các quốc gia láng giềng. Chính sách này tạo điều kiện cho Nepal, Bhutan và Bangladesh giao thương với nhau và ra bên ngoài khu vực. Các quốc gia này có tiềm năng to lớn để tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư. Việc tham gia lễ tuyên thệ vào ngày 9 tháng 6 năm 2024 là một tín hiệu rõ ràng về cam kết mở rộng và phục hồi sự hợp tác này.

Hơn nữa, Ấn Độ cũng tìm cách hợp tác với Maldives, Mauritius, Sri Lanka và Seychelles để hợp tác tại Khu vực Ấn Độ Dương (IOR) theo sáng kiến ​​An ninh và Tăng trưởng cho Tất cả trong Khu vực (SAGAR). Thông qua tầm nhìn SAGAR, Ấn Độ đã khám phá tiềm năng phát triển kinh tế xanh, an ninh hàng hải và thúc đẩy quan hệ đối tác khu vực. Học thuyết SAGAR hình dung một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, toàn diện, hòa bình và thịnh vượng. Học thuyết này ủng hộ một trật tự quốc tế được xây dựng dựa trên các quy tắc đã được thiết lập, đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững và minh bạch, tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị cản trở. Ấn Độ đặt mục tiêu đóng góp vào nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như kết nối, xây dựng năng lực, quản lý thảm họa, trao đổi giữa người với người, phát triển bền vững và nâng cao nhận thức về các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, an toàn và an ninh hàng hải và nhận thức về phạm vi dưới nước tại IOR, theo hướng dẫn của các nguyên tắc SAGAR. Cuối cùng, chính sách này nhằm tạo ra các cơ hội tăng trưởng cho tất cả các quốc gia trong khu vực, đảm bảo tự do hàng hải và duy trì luật pháp hàng hải quốc tế trong khu vực. Sự tham gia của các nước láng giềng Nam Á và các nước IOR trong buổi lễ tuyên thệ cho thấy một dấu hiệu tích cực về sự phát triển của mối quan hệ sâu rộng và bền chặt trong tiểu khu vực.

Những thay đổi này từ chủ nghĩa song phương sang các sáng kiến ​​hợp tác tiểu vùng chủ động nhằm mục đích tăng cường sự ổn định của khu vực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng chung. Việc Thủ tướng Modi tái khẳng định chính sách “Láng giềng trước tiên” và “tầm nhìn SAGAR” của Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của hợp tác tiểu vùng. Ưu tiên quan hệ với các quốc gia láng giềng và các nước láng giềng mở rộng (IOR), Ấn Độ có ý định khuyến khích phát triển toàn diện và tăng trưởng bền vững.

Từ SAARC đến Chủ nghĩa tiểu vùng: Một mô hình tiến hóa

Sự trì trệ trong Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) đã thúc đẩy sự thay đổi mô hình hướng tới các sáng kiến ​​tiểu vùng. Sáng kiến ​​Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ và Nepal (BBIN) nổi bật là những mô hình chuẩn mực, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho thương mại và hợp tác kinh tế.

Các quốc gia BBIN có tiềm năng đáng kể về sản xuất thủy điện, với Bhutan và Nepal có khả năng xuất khẩu năng lượng sang Ấn Độ và Bangladesh. Về mặt kết nối, các quốc gia BBIN đã theo đuổi các sáng kiến ​​như ký kết Thỏa thuận xe cơ giới BBIN (MVA) vào tháng 6 năm 2015 để tạo điều kiện cho việc di chuyển tự do của xe cộ, hàng hóa và hành khách. Mặc dù Bhutan vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận, Bangladesh, Ấn Độ và Nepal đã phê duyệt, với việc Ấn Độ công bố kế hoạch thực hiện mà không có Bhutan. Ngoài ra, đã có các cuộc thảo luận về Thỏa thuận Đường sắt BBIN trong Nhóm công tác chung thứ ba của BBIN vào tháng 1 năm 2016 nhằm củng cố mạng lưới đường sắt và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch trong khu vực. Các sáng kiến ​​như dịch vụ xe buýt giữa các quốc gia này đã bắt đầu và có nhiều triển vọng hợp tác hơn nữa trong khi chờ BBIN-MVA chấp thuận. Mặc dù trong thời gian gần đây, không có diễn biến mới nào trong các sáng kiến ​​BBIN, tuy nhiên, lời kêu gọi của Thủ tướng Modi về 'mối quan hệ sâu sắc hơn giữa người dân với người dân, kết nối, hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng trong khu vực' báo hiệu triển vọng tích cực cho việc khôi phục các dự án, nhằm thúc đẩy hợp tác tiểu vùng.

Kết luận

Khi Ấn Độ tái khẳng định chính sách “Láng giềng trước tiên” và “tầm nhìn SAGAR”, họ mở đường cho một tương lai được đặc trưng bởi sự hợp tác và hội nhập tiểu vùng được tăng cường. Sự tham gia đáng chú ý của các nhà lãnh đạo từ các quốc gia láng giềng và IOR tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Modi nhấn mạnh cam kết của Ấn Độ trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Nó cũng báo hiệu một quỹ đạo tích cực cho các cam kết tiểu vùng và đa phương, mang lại triển vọng mới cho sự hợp tác. Những động thái ngoại giao của Ấn Độ minh họa cho vai trò quan trọng của nước này trong việc định hình bối cảnh địa chính trị tiểu vùng và khu vực. Thông qua những nỗ lực chung và các sáng kiến ​​hợp tác, Ấn Độ, cùng với các đối tác tiểu vùng của mình, đang sẵn sàng mở ra kỷ nguyên tăng trưởng bền vững, thịnh vượng và hòa hợp trong tiểu vùng Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương.

Cùng chuyên mục