Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phải tránh lãng phí tiềm năng kinh tế của mình

Ấn Độ phải tránh lãng phí tiềm năng kinh tế của mình

Thế mạnh của quốc gia là rất nhiều nhưng nạn tham nhũng và tăng trưởng việc làm yếu đang đe dọa điều đó

09:00 03-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế Ấn Độ đang hoạt động cực kỳ tốt, với nhiều cải cách được thực hiện trong những năm qua cuối cùng đã mang lại kết quả và mở đường cho sự tăng trưởng vững chắc. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhược điểm trong sự tăng trưởng này và chính phủ vẫn có thể lãng phí một loạt các yếu tố trong nước và tái cơ cấu địa chính trị có lợi.

Tin tốt là, Ấn Độ có thể sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn trong năm nay, và một số nhà tiên đoán cho rằng nền kinh tế nước này có khả năng một ngày nào đó sẽ sánh ngang với quy mô của Mỹ. Quốc gia này tự hào có sự ổn định về chính trị, lực lượng lao động trẻ và ngày càng tăng cũng như tầng lớp trung lưu đang gia tăng, tất cả những điều đó đã khiến nước này trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư cổ phần nước ngoài.

Đây là điểm dừng chân cho các nhà sản xuất đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc làm cơ sở chuỗi cung ứng, và chính phủ của thủ tướng Narendra Modi đã khéo léo khẳng định sự độc lập của đất nước trong việc theo đuổi lợi ích kinh tế của chính mình.

Thành công kinh tế của Ấn Độ là nhờ một số cải cách mà chính quyền Modi đã thực hiện, dựa trên một số biện pháp của chính phủ trước đó. Thuế hàng hóa và dịch vụ quốc gia đã dẫn đến việc loại bỏ các loại thuế cấp tiểu bang đóng vai trò là rào cản đối với thương mại giữa các tiểu bang. Các quy định lao động đã được sắp xếp hợp lý, nhiều bang tận dụng lợi thế để giảm bớt các hạn chế trong việc tuyển dụng và sa thải công nhân. Chi tiêu của chính phủ đã nâng cấp cơ sở hạ tầng vật chất, từ đường sá đến bến cảng.

Các chính sách kinh tế vĩ mô cũng phần lớn có trật tự. Hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái tốt nhờ sự giám sát hiệu quả của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Sự độc lập trong hoạt động được trao cho ngân hàng trung ương để điều hành chính sách tiền tệ đã giúp ngăn chặn lạm phát phi mã. Chính phủ dường như đã cam kết thực hiện kỷ luật tài chính và kiềm chế mức nợ công cao.

Trên hết, quá trình số hóa nền kinh tế đã mang tính chuyển đổi. Thanh toán kỹ thuật số đã trở thành tiêu chuẩn và ngay cả các hộ gia đình có thu nhập thấp cũng có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng để quản lý tiết kiệm và tín dụng. Chính phủ hiện thực hiện chuyển tiền mặt cho các hộ gia đình nghèo thay vì trợ cấp cho việc mua thực phẩm và năng lượng của họ, đây là cách sử dụng tiền nhà nước không hiệu quả và gây ra tham nhũng. Việc chính thức hóa nền kinh tế đã làm giảm bớt những trở ngại khác nhau trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, việc ngoại suy sự tăng trưởng hiện tại của Ấn Độ trong tương lai là một công việc khó khăn. Cơ sở hạ tầng của đất nước vẫn còn nhiều lỗ hổng trong việc hỗ trợ lĩnh vực sản xuất sôi động. Hệ thống giáo dục không trang bị cho thanh niên những kỹ năng nghề và kỹ thuật cần thiết cho nền kinh tế hiện đại. Tăng trưởng việc làm yếu, tạo ra ít việc làm ròng trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Lực lượng lao động trẻ với triển vọng phát triển kinh tế mờ mịt làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội, biến một trong những lợi ích của Ấn Độ thành lời nguyền.

Tình trạng tham nhũng tràn lan tiếp tục kìm hãm sự năng động của doanh nghiệp nói chung. Một số tập đoàn có quan hệ tốt về mặt chính trị đã chiếm tỷ trọng đáng kể trong tăng trưởng, dẫn đến sự tập trung quyền lực kinh tế. Các doanh nghiệp nhỏ vẫn phải đối mặt với sự tẻ nhạt trong việc giải quyết nạn tham nhũng ở nhiều cấp chính quyền. Đầu tư tư nhân yếu, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và sự sụt giảm gần đây của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, là những dấu hiệu cho thấy những vấn đề vẫn đang đè nặng lên doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Nông nghiệp vẫn quan trọng đối với nền kinh tế Ấn Độ và chiếm tỷ trọng lớn trong việc làm cũng như mức tăng trưởng việc làm gần đây, điều này đang gây nản lòng vì đây thực chất là một ngành có năng suất thấp. Chính phủ Modi có vẻ sẵn sàng trả giá chính trị cho những cải cách nông nghiệp rất cần thiết, bao gồm cả hệ thống mua sắm và định giá do chính phủ quản lý. Nhưng nó đã lùi bước vào năm 2021 khi cái giá chính trị phải trả quá cao.

Đây là một điềm báo đáng lo ngại. Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới, chương trình cải cách còn dang dở có thể bị lùi lại so với chương trình nghị sự xã hội mang tính dân tộc và bảo thủ của chính phủ. Một mối lo ngại khác là sự hao mòn của khuôn khổ thể chế của Ấn Độ. Một hệ thống pháp luật hoạt động tốt, tự do báo chí, cùng các hoạt động kiểm tra và cân bằng khác là chìa khóa để duy trì niềm tin của nhà đầu tư. Mỗi trụ cột này đã bị xói mòn trong những năm gần đây bởi sự chỉ trích gay gắt của chính phủ, cản trở việc giám sát khu vực doanh nghiệp và hạn chế trách nhiệm giải trình của chính phủ.

Lời hứa to lớn của Ấn Độ sẽ không còn hiệu quả nếu chính phủ chuyển sang chế độ chiến thắng thay vì tiếp tục chương trình cải cách kinh tế còn dang dở và củng cố các thể chế của mình. Còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước để đảm bảo rằng khoảnh khắc tươi sáng của quốc gia không chỉ là thoáng qua.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục