Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ nhập khẩu vũ khí từ Nga?

Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ nhập khẩu vũ khí từ Nga?

Quyết định cấm nhập khẩu một số sản phẩm quân sự của Ấn Độ vào thời điểm này không hẳn là một sai lầm lớn.

09:00 05-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những nỗ lực của New Delhi nhằm đồng thời duy trì quan hệ đối tác với phương Tây và Nga đã bị thử thách trước chiến dịch quân sự của Moscow vào Ukraine. Ấn Độ đã cố gắng giữ được vị trí của mình và có khả năng giữ được vị trí đó trong tương lai, bất chấp những thách thức nảy sinh từ chiến tranh. Một thách thức là cần phải có lập trường ngoại giao đối với cuộc chiến (New Delhi giữ quan điểm trung lập bằng cách không ủng hộ các nghị quyết lên án Nga, và vì điều này, Ấn Độ đã bị phương Tây chỉ trích). Thách thức thứ hai là nhu cầu sơ tán hàng nghìn công dân khỏi Ukraine (khiến Ấn Độ phải yêu cầu cả hai bên ngừng bắn để cho phép họ đi qua). Cho đến nay, Ấn Độ cũng đã thu được một lợi ích lớn từ cục diện này: New Delhi đã tận dụng cơ hội để mua dầu thô giảm giá của Nga, lần đầu tiên trong lịch sử hai nước bắt đầu nhập khẩu với số lượng lớn.

Chưa hết, có một nhược điểm có thể xảy ra đối với Ấn Độ mà New Delhi có thể đã cảm nhận được. Một số báo cáo cho rằng, Ấn Độ - quốc gia vẫn chủ yếu sử dụng các sản phẩm quân sự do Nga sản xuất - đang phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí từ Moscow. Đồng thời, vào tháng 3 năm nay, New Delhi đã quyết định cấm nhập khẩu một số sản phẩm quân sự. Với tình hình của Nga và sự phụ thuộc của Ấn Độ vào vũ khí của Moscow, liệu quyết định đó có phải là một sai lầm?

Chẳng hạn, Hải quân Ấn Độ gần đây đã đưa vào sử dụng tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này, INS Vikrant. Theo Abhijit Singh, trong một bài bình luận do ORF xuất bản vào ngày 3 tháng 9, hoạt động của con tàu có thể đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong một thời gian. Singh viết rằng: “Các thiết bị có nguồn gốc từ Nga của con tàu, đặc biệt là Tổ hợp Cơ sở Hàng không (AFC), vẫn chưa được vận hành đầy đủ, sau các lệnh trừng phạt do Mỹ đứng đầu áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine”. Theo một số nguồn tin, việc giao lô hệ thống S-400 tiếp theo cũng đã bị trì hoãn (xem Sarosh Bana trên tờ The Strategist).

Ngoài ra, cuộc chiến của Nga ở Ukraine có khả năng làm hỏng hoặc trì hoãn đáng kể các dự án an ninh phụ thuộc vào sự hợp tác của Ấn Độ với Ukraine, vì New Delhi cũng đã mua các sản phẩm quân sự từ Kiev (mà Rahul Bedi của The Wire đã báo hiệu từ ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh, như trong trường hợp cung ứng vật tư từ Nga).

Ngay cả khi không có thông tin nào ở trên được xác nhận, sự chậm trễ như vậy vẫn có khả năng xảy ra trong tương lai gần. Mặc dù Ấn Độ đang cố gắng trở nên tự lực một cách tự nhiên, nhưng hiện tại Ấn Độ đang phụ thuộc hoàn toàn - đối với Nga. Có hai lý do cho việc này. Đầu tiên, khi Moscow tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine, ngành công nghiệp quân sự Nga sẽ chủ yếu cố gắng tiếp tục cung cấp cho các lực lượng vũ trang của chính mình.

Thứ hai, do hậu quả của chiến tranh, Mỹ cùng với các đối tác phương Tây và châu Á đã cắt đứt Moscow khỏi các chất bán dẫn tiên tiến mà vũ khí Nga sử dụng. Như các nhà bình luận như Singh đã chỉ ra ở trên, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến Ấn Độ. Có khả năng là bất kỳ sản phẩm quân sự hiện đại nào của Nga được ký hợp đồng với Ấn Độ đều yêu cầu chất bán dẫn do phương Tây sản xuất (hoặc Đài Loan/Singapore/Hàn Quốc/Nhật Bản, tất cả đều tham gia lệnh trừng phạt). Vì tương lai của cuộc chiến vẫn chưa rõ ràng, nên Nga hiện có càng nhiều chất bán dẫn tiên tiến thì càng tốt cho ngành công nghiệp của họ – nhưng trước tình trạng thiếu hụt, nước này vẫn có thể buộc phải lựa chọn giữa vận chuyển sản phẩm đến Ấn Độ hoặc trang bị cho lực lượng vũ trang.

Do đó, hiện tại Nga càng có nhiều vũ khí trên kệ và sản xuất càng nhiều, thì Moscow càng có thể đồng thời trang bị vũ khí cho lực lượng của mình và cung cấp các nguồn cung cấp đã hứa cho Ấn Độ. Sự thiếu hụt của Nga càng lớn, lệnh trừng phạt của phương Tây càng kéo dài và chiến tranh càng kéo dài, khả năng giao hàng cho Ấn Độ sẽ ngày càng bị trì hoãn. Sau một thời điểm nhất định, điều này có thể ảnh hưởng đến quan hệ Ấn-Nga, một lần nữa chứng minh rằng cuộc xâm lược Ukraine là hành động sai lầm đối với Moscow. Tổng thống Vladimir Putin không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế của đất nước ông mà còn cả mối quan hệ của Nga với nhiều quốc gia khác.

Chưa hết, tất cả những điều này dường như không liên quan đến lệnh cấm nhập khẩu gần đây của New Delhi – hoặc ít nhất là không liên quan đến ý định ban đầu của chính phủ Ấn Độ khi nói đến lệnh cấm. Trước hết, mục tiêu dài hạn cuối cùng của Ấn Độ là có thể tự sản xuất các sản phẩm quân sự quan trọng (càng nhiều càng tốt). Để đạt được điều này, chính phủ đang cố gắng hỗ trợ ngành công nghiệp của mình cũng như giảm nhập khẩu từ các nước khác; hiện nay, Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Tất nhiên, điều này không chỉ có nghĩa là hạn chế nhập khẩu từ Nga mà cuối cùng và lý tưởng nhất là từ tất cả các nguồn bên ngoài. Tác động của cuộc xâm lược Ukraine có thể đã củng cố niềm tin rằng điều này nên được thực hiện, nhưng nhu cầu giảm sự phụ thuộc sâu sắc này đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ.

Một kế hoạch mới để phấn đấu hướng tới mục tiêu này đã được tuyên bố vào năm 2020 dưới hình thức Atmanirbhar Bharat Abhiyan (Ấn Độ tự cường; ở đây mục tiêu đầy tham vọng là làm cho Ấn Độ độc lập không chỉ là ngành công nghiệp quốc phòng). Lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm quân sự chỉ là một trong những công cụ của chiến dịch này. Chúng sẽ được giới thiệu theo từng giai đoạn và ba lệnh cấm, mỗi lệnh bao gồm một danh sách dài các mặt hàng, đã được giới thiệu từ năm 2020.

Tuy nhiên, các lệnh cấm có thể không quan trọng như vẻ ngoài của chúng. Trước hết, chúng chủ yếu đề cập đến những gì ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã sản xuất hoặc những gì có thể giả định một cách hợp lý rằng họ có thể bắt đầu sản xuất trong viễn cảnh trung hạn. Theo cách đó, lệnh cấm có thể được coi là một lộ trình: nó cho thấy ở khu vực nào và ở giai đoạn nào, chính phủ Ấn Độ đang cho rằng ngành công nghiệp quốc phòng của họ sẽ trở nên tự chủ trong những năm tới.

Thứ hai, đây thực chất là một lệnh cấm tự áp đặt. Hầu hết ngành công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ bao gồm các công ty nhà nước, không phải tư nhân. Vì vậy, chính phủ đang cấm nhập khẩu đối với các công ty của chính họ (những công ty cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, có thể đưa ra quyết định không nhập khẩu). Trong trường hợp một công suất nhất định không được xây dựng thành công trong một giai đoạn nhất định hoặc xảy ra tình trạng thiếu hụt mới (như hiện nay có thể xảy ra), chính phủ có thể dỡ bỏ lệnh cấm.

Thứ ba, đọc sơ qua danh sách các sản phẩm bị cấm cho thấy không nhiều sản phẩm đại diện cho các nền tảng đầy đủ và quan trọng, chẳng hạn như xe tăng hạng nhẹ hoặc máy bay trực thăng. Hầu hết là các thành phần và hệ thống con được nhập để sử dụng trong một số nền tảng nhất định. Chẳng hạn, Ấn Độ sẽ không quyết định đột ngột cấm nhập khẩu một loại máy bay đa năng tiên tiến khi biết rằng không thể bắt đầu sản xuất một nền tảng như vậy trong một thời gian ngắn.

Do đó, đúng là New Delhi đang bắt đầu cấm nhập khẩu các sản phẩm quân sự của Nga (và các nước khác), đồng thời Ấn Độ có thể phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc giao hàng từ Nga. Chưa hết, không chắc là hai danh sách sản phẩm này sẽ chồng chéo lên nhau nhiều. Các nền tảng quan trọng mà Ấn Độ đã ký hợp đồng từ Nga, như S-400, có thể bị trì hoãn từ phía Moscow, nhưng sẽ không bị cấm từ phía New Delhi. Đối với Ấn Độ, rủi ro là do tính toán sai lầm: giả định rằng ngành công nghiệp quốc phòng sẽ có thể sản xuất một mặt hàng nào đó trong tương lai gần có thể trở thành sai lầm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lệnh cấm có thể được dỡ bỏ một cách đơn giản.

Do đó, các lệnh cấm nhập khẩu có thể không phải là một sai lầm (đặc biệt là vì chúng luôn có thể được rút lại trong từng trường hợp cụ thể) nhưng đồng thời, việc giao hàng từ Nga bị chậm trễ có thể trở thành một thách thức đối với Ấn Độ bất luận là New Delhi làm gì.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục