Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Canada thảo luận về tái thiết quan hệ gắn với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ và Canada thảo luận về tái thiết quan hệ gắn với chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đã có cuộc hội kiến với người đồng cấp Canada Melanie Joly, người đang có một trong ba chuyến thăm Ấn Độ trong năm nay

03:00 07-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hợp tác và thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị của hai Ngoại trưởng Canada và Ấn Độ vào thứ Hai (6/2) trong Đối thoại Chiến lược Ấn Độ-Canada tại Delhi. Chuyến thăm được coi là nỗ lực của cả hai bên nhằm đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng sau nhiều năm sóng gió, và chủ yếu tập trung vào chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới được công bố của Canada, trong đó gọi Ấn Độ là một đối tác quan trọng. Đáng chú ý, thông cáo báo chí của MEA không đề cập đến những căng thẳng gần đây về hành vi phá hoại của các nhóm bị nghi ngờ ủng hộ Khalistani ở Canada.

MEA cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp rằng: “Ấn Độ hoan nghênh việc Canada công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, dựa trên tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và toàn diện”, và bổ sung rằng, cả hai bên đã thảo luận về những phát triển ở khu vực láng giềng của Ấn Độ, Ukraine và hợp tác tại Liên hợp quốc.

Tài liệu chiến lược của Canada được công bố chứa đựng những ngôn từ sắc bén về thách thức “cưỡng ép” của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và nhân quyền, và ngược lại, nó nói rằng, Ấn Độ và Canada có “truyền thống chung về dân chủ và đa nguyên, cam kết chung đối với một quy tắc- dựa trên hệ thống quốc tế và chủ nghĩa đa phương, lợi ích chung trong việc mở rộng mối quan hệ thương mại của chúng ta và các kết nối nhân dân ngày càng sâu rộng”.

Chuyến thăm của bà Joly rất quan trọng, vì bà dự kiến lại đến Delhi vào tháng tới để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G-20 và hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối năm nay, nhưng bà đã chọn đến Ấn Độ cho chuyến thăm riêng biệt để mở đường cho việc tái thiết quan hệ Ấn Độ-Canada sau khi đóng băng từ năm 2020-2022 về một số vấn đề bao gồm các cuộc tấn công nhắm vào người gốc Ấn Độ và các cơ sở của các nhóm Khalistani ở Canada, bình luận của Canada về các cuộc biểu tình của nông dân Ấn Độ và việc Ấn Độ hủy bỏ các cuộc đàm phán ngoại giao để đáp lại.

Thủ tướng Narendra Modi đã gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 6 năm ngoái, và dự kiến cũng sẽ chào đón ông Trudeau tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Delhi vào tháng 9 năm nay.

Cựu Cao ủy Ấn Độ tại Ottawa Ajay Bisaria trả lời tờ The Hindu khi được hỏi về tầm quan trọng của chuyến thăm rằng: “Năm 2023 có thể trở thành năm tái thiết quan hệ Ấn Độ-Canada, với sự hội tụ của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các cuộc đàm phán thương mại có thể đạt đến đỉnh điểm là Hiệp định Thương mại Tiến bộ [EPTA] và một số cuộc gặp cấp cao trong năm nay”.

Ngoài việc khuyến khích đầu tư từ các quỹ Canada, Ấn Độ cũng đang đàm phán EPTA, trước Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA). Theo các quan chức, Đầu tư trực tiếp nước ngoài hai chiều giữa Canada và Ấn Độ là khoảng 4,6 tỷ USD, với đầu tư trực tiếp của Canada vào Ấn Độ là 2,9 tỷ USD và đầu tư vào thị trường và tổ chức vào Ấn Độ khoảng 70 tỷ USD.

bà Joly nói trước chuyến thăm Ấn Độ rằng: “Từ công nghệ sạch cho đến các chương trình giáo dục và khoáng sản quan trọng, ở Ấn Độ luôn có nhu cầu về những gì người Canada sản xuất và phát triển cũng như các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Tôi mong chờ chuyến thăm chính thức đầu tiên của mình tới Ấn Độ để tăng cường sự tham gia của chúng tôi, đây là điều tối quan trọng đối với Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng tôi” .

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Canada diễn ra một tuần sau một vụ phá hoại khác nhằm vào một ngôi đền, lần này là Đền Gauri Shankar ở Brampton, nơi đã bị bôi nhọ bằng các khẩu hiệu chống Ấn Độ, mà Phái bộ Ấn Độ ở Toronto đã nêu lên mạnh mẽ với chính quyền Canada. Năm ngoái, MEA đã phản đối ít nhất ba sự kiện như vậy, và đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự thất vọng rằng “những thủ phạm của những tội ác này cho đến nay vẫn chưa bị đưa ra công lý ở Canada” mặc dù họ đã kháng cáo lên chính phủ Trudeau.

Trong một tuyên bố tố cáo hành vi phá hoại tại ngôi chùa, bà Joly nói rằng, mọi người nên có thể thực hành đức tin của mình trong hòa bình, không bị bạo lực và đe dọa, và người dân Canada có “trách nhiệm tập thể tố cáo những hành vi thù hận không có chỗ ở Canada ”.

Phát biểu về phản ứng của Canada, người phát ngôn MEA Arindam Bagchi hôm thứ Năm cho biết, Ấn Độ “tái khẳng định” quan điểm của bà Joly và lên án hành động bạo lực.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục