Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Khuôn khổ Kinh tế Thịnh vượng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ và Khuôn khổ Kinh tế Thịnh vượng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chính phủ Ấn Độ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải làm việc cùng nhau để tận dụng cơ hội mà IPEF đang tạo ra.

10:00 24-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tháng 11/2023, Mỹ đã tổ chức cả cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Khuôn khổ Kinh tế Thịnh vượng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF). Ấn Độ không phải là thành viên của APEC, trong khi Trung Quốc thì có. Nhưng IPEF đưa ra một nhóm thay thế loại trừ Trung Quốc nhưng có Ấn Độ. IPEF chưa đầy hai tuổi, nhưng đang có đà phát triển. IPEF có bốn trụ cột: thương mại, chuỗi cung ứng, nền kinh tế sạch và nền kinh tế công bằng. Ấn Độ đứng ngoài trụ cột thương mại nhưng tham gia đầy đủ vào ba trụ cột còn lại. Cuộc họp tháng 11 năm 2023 chứng kiến các thành viên IPEF, bao gồm Ấn Độ và Mỹ, ký thỏa thuận phục hồi chuỗi cung ứng, mục đích chính là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các trụ cột của nền kinh tế sạch và kinh tế công bằng cũng đã đạt được tiến bộ, điều này sẽ dẫn đến việc các thỏa thuận sẽ sớm được ký kết.

Giả sử rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo không dẫn đến bất kỳ thay đổi đột ngột nào về chính sách (điều có thể xảy ra khi Donald Trump đắc cử), IPEF đại diện cho sự hợp tác lớn trong khu vực nhằm định hình lại nền kinh tế toàn cầu và đối phó với mối đe dọa biến đổi khí hậu. Cuối cùng, những gì thực sự diễn ra sẽ phụ thuộc vào các tác nhân thuộc khu vực tư nhân cũng như chính phủ. Về mặt này, quan điểm của Mỹ về các thỏa thuận IPEF là rõ ràng nhất. Một hoặc hai ngày sau khi thỏa thuận chuỗi cung ứng được ký kết, Nhà Trắng đã ban hành một Fact Sheet, trong đó tập trung vào Diễn đàn Đầu tư PGI IPEF—tất cả về việc tăng cường đầu tư tư nhân của Mỹ vào các quốc gia đang phát triển không phải là thành viên IPEF của Mỹ. Xét theo dân số, Ấn Độ cho đến nay là quốc gia lớn nhất trong số các quốc gia mục tiêu đó, mặc dù nền kinh tế của nước này không lớn tương xứng - dân số gấp 20 lần dân số Thái Lan, nhưng nền kinh tế chỉ lớn gấp ba lần. Vì vậy, Ấn Độ sẽ phải cạnh tranh để giành được đầu tư trong IPEF.

IPEF sẽ đóng vai trò gì? Từ năm 2024, sẽ có Diễn đàn Nhà đầu tư Kinh tế Sạch IPEF hàng năm (IPEF Clean Economy Investor Forum). Mỹ cũng đang thành lập “Công cụ tăng tốc đầu tư” PGI IPEF, nơi họ sẽ hợp tác với các đối tác IPEF để phát triển các phương pháp đầu tư phù hợp với từng quốc gia cho các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế tiếp nhận. Mục tiêu sẽ là tăng cường tài trợ cho từng dự án cụ thể và phát triển dự án chất lượng cao. Đây đều là những lĩnh vực mà các nước đang phát triển gặp khó khăn do thiếu chuyên môn và kinh nghiệm trước đó, và chương trình tăng tốc này, nếu thành công, có thể là một sự đổi mới lớn trong việc chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia IPEF đang phát triển. Kế hoạch này cũng dự tính sự tham gia phi lợi nhuận để thúc đẩy nâng cao kỹ năng của người lao động và cung cấp các biện pháp bảo vệ môi trường. Tất nhiên, không điều nào trong số này được cung cấp từ động cơ hoàn toàn vị tha – các nhà đầu tư tư nhân Mỹ sẽ kỳ vọng kiếm được tỷ suất lợi nhuận cạnh tranh và chính phủ Mỹ đang theo đuổi động cơ chiến lược của riêng mình. Nhưng các quốc gia như Ấn Độ có thể hưởng lợi từ chuyên môn được cung cấp cùng với khả năng tiếp cận các nguồn vốn mới, trong đó các lợi ích phi kinh tế của Mỹ có khả năng đóng vai trò vừa là chất xúc tác cho đầu tư vừa là hạn chế cho việc khai thác.

Thử thách cho kịch bản lạc quan này sẽ đến khi tiền được cam kết và chi tiêu. Fact Sheet chỉ ra rằng, các dự án mới trị giá hàng chục tỷ đô la đang được triển khai cho các thành viên IPEF. Đối với Ấn Độ, các ví dụ bao gồm số tiền lên tới 1 tỷ USD cho Quỹ Chuyển đổi Xanh Ấn Độ, các dự án hậu cần và năng lượng tái tạo khác cũng như một số dự án tài chính vi mô. Một số dự án này cuối cùng có thể kém quan trọng hơn so với sự cường điệu ban đầu, nhưng đó là bản chất của đầu tư tư bản. Ấn Độ, với tư cách là nước nhận các khoản đầu tư này, sẽ phải đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng năng lực để lựa chọn và thiết kế tốt các dự án cũng như thực hiện chúng một cách hiệu quả - chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải làm việc cùng nhau và làm việc hiệu quả để tận dụng lợi thế của các khoản đầu tư mà IPEF đang tạo ra.

Mọi người đều thấy rõ rằng cộng đồng người Ấn Độ ở Mỹ đã rất thành công, đến mức dẫn đầu các tập đoàn lớn của Mỹ về công nghệ, tài chính và các lĩnh vực khác, trở thành những nhà lãnh đạo tư tưởng trong các trường kinh doanh và tạo được dấu ấn trên các phương tiện truyền thông, luật pháp và chính trị, tất cả đều là tín hiệu tốt cho mặt trận kinh tế. Khả năng lạc quan này thậm chí có thể giúp thúc đẩy các giá trị đã được chia sẻ lý tưởng ở cả hai nước, mặc dù hiện nay cả hai nước đều đang gặp rủi ro.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục