Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Ấn Độ và Pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Từ khi ký quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đã duy trì cam kết vững chắc với các mục tiêu chung về hòa bình, ổn định và tự chủ. Trong hai thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pháp đã phát triển thành mối quan hệ năng động và gần gũi, dựa trên các giá trị chung của hai quốc gia, ưu tiên thúc đẩy phát triển bền vững và hòa bình.

09:11 16-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Là đối tác quan trọng của Ấn Độ, Pháp đã có thể tăng doanh số bán hàng quốc phòng. Pháp được xếp hạng là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ấn Độ trong giai đoạn 2017-2021. Các thỏa thuận quốc phòng quan trọng và hoạt động quân sự ngày càng tăng của Ấn Độ đã khiến Pháp trở thành một đối tác quan trọng của nước này. Sau khi liên minh an ninh Anh-Mỹ-Úc thành lập, Pháp đã bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Ấn Độ. Thật không may, thỏa thuận này đã loại Pháp khỏi hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ đô la. Bất chấp thất bại, Pháp vẫn cam kết tăng cường quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Ấn Độ. Hai nước cũng đã đồng ý tăng cường hợp tác hoạt động và chia sẻ thông tin tình báo. Họ cũng có kế hoạch khởi động các sáng kiến mới liên quan đến mạng, hàng hải và không gian. Sự hợp tác thành công của hai nước trong liên minh quốc tế về năng lượng mặt trời đã tạo nền tảng cho sự hợp tác của họ trong lĩnh vực này. Ngoài việc chuyển giao các tàu ngầm Scorpene, Pháp còn chuyển giao 36 máy bay chiến đấu cho Không quân Ấn Độ. Những chiếc máy bay này được chế tạo ở Ấn Độ. Hơn nữa, tập đoàn Tata đã hợp tác với Airbus để sản xuất máy bay vận tải C-295 ở bang Gujarat của Ấn Độ.

Quan hệ đối tác chiến lược của Ấn Độ và Pháp tập trung vào nhiều lĩnh vực hợp tác, chẳng hạn như không gian, hạt nhân dân sự và quốc phòng. Hai nước cũng thường xuyên tham gia vào nhiều lĩnh vực hợp tác khác, như biến đổi khí hậu. Hơn nữa, với tư cách là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc Ấn Độ ứng cử vào vị trí thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Pháp đã liên tục ủng hộ các nỗ lực của nước này. Pháp cũng ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ tham gia các cơ chế kiểm soát xuất khẩu đa phương. Ủng hộ nỗ lực trở thành thành viên của Ấn Độ trong NSG là một phần quan trọng trong cam kết của Pháp với nước này. Nó cũng góp phần xây dựng hiệp định đa phương về chống khủng bố quốc tế. Tháng 3 năm 2018, Tổng thống Macron của Pháp đã đến thăm Ấn Độ. Hai nước tái khẳng định cam kết đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Họ cũng lên án các hình thức khủng bố khác nhau và các biểu hiện của chúng.

Thương mại giữa Pháp và Ấn Độ

Là một đối tác thương mại quan trọng của Ấn Độ, thương mại hàng năm của Pháp với nước này đã tăng lên hơn 12 tỷ USD vào năm 2021. Đây cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại quốc gia này. Từ tháng 4 năm 2000 đến tháng 6 năm 2022, Pháp đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Ấn Độ. Điều này làm cho Pháp trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong cả nước. Hai nước đã duy trì mối quan hệ tích cực, mặc dù họ chưa có hiệp định thương mại tự do.

Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận hạt nhân dân sự với Ấn Độ. Thông qua thỏa thuận này, Paris đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Ấn Độ trở thành một phần của cộng đồng không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Pháp ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ để có được một ghế thường trực tại tổ chức này. Pháp cũng hỗ trợ Ấn Độ gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân. Trong khi Biến đổi khí hậu là một vấn đề lớn mà cả Ấn Độ và Pháp đều quan tâm, thông qua Thỏa thuận Paris, Ấn Độ đã thể hiện cam kết giúp giải quyết vấn đề này. Năm 2015, Ấn Độ và Pháp đã thành lập Liên minh quốc tế về công nghệ năng lượng mặt trời. Đây là một bước để tăng cường hơn nữa sự hợp tác của họ trong lĩnh vực này.

Giáo dục, Du lịch và Hợp tác sau COVID

Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà Ấn Độ và Pháp có thể xem xét khi tăng cường hợp tác là thiết lập chương trình trao đổi học thuật toàn diện. Điều này sẽ cho phép sinh viên và giáo viên của cả hai bên giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Hai quốc gia cũng có kế hoạch hợp tác trong thời kỳ hậu COVID để thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Quan hệ hàng hải

Tầm nhìn về quan hệ đối tác chiến lược chung của Ấn Độ và Pháp đối với Khu vực Ấn Độ Dương vạch ra khuôn khổ để tăng cường hợp tác. Số lượng ngày càng tăng các cuộc tuần tra chung của Ấn Độ và Pháp ở Ấn Độ Dương cho thấy cam kết của các nước trong việc mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực này. Cam kết của cả hai nước trong việc thiết lập khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và minh bạch là công cụ để phát triển hợp tác an ninh hàng hải của họ. Tháng 9 năm 2022, hai nước đã đồng ý thành lập quỹ phát triển ba bên cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Quỹ sẽ cung cấp hỗ trợ để phát triển các giải pháp đổi mới cho các quốc gia khác. Thỏa thuận ba bên giữa Ấn Độ, Pháp và UAE nhằm tăng cường an ninh và nhận thức về các hoạt động hàng hải ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa. Pháp và Ấn Độ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Với nhiều căn cứ chiến lược và lãnh thổ hải ngoại, Pháp có vị trí thuận lợi để tận dụng lợi thế hàng hải ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Năng lượng và Môi trường

Trong những năm gần đây, sự hợp tác trong không gian giữa Ấn Độ và Pháp đã tiếp tục phát triển. Lĩnh vực này đã có một số thành tựu đáng chú ý. Năm 2020, các cơ quan vũ trụ của Pháp và Ấn Độ đã hợp tác thành lập nhóm làm việc chung để phát triển sự hợp tác trong không gian của họ. Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực của hai nước nhằm tăng cường các chương trình không gian chung. Năm 2020, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ và cơ quan vũ trụ Pháp CNES đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác cùng nhau trong một sứ mệnh chung là khám phá Sao Hỏa. Cả hai quốc gia đã làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề rác vũ trụ. Năm 2021, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ và CNES thông báo rằng họ sẽ hợp tác để khởi động sứ mệnh chung nghiên cứu khí hậu và bầu khí quyển của Trái đất.

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây, các nhà lãnh đạo của Pháp và Ấn Độ đã cam kết hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu một cách mạnh mẽ hơn. Họ cũng thảo luận về khả năng thành lập khuôn khổ nghiên cứu và phát triển chung để giải quyết các vấn đề môi trường. Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà Ấn Độ và Pháp cân nhắc khi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là phát triển năng lượng tái tạo. Cả hai quốc gia đã duy trì sự hỗ trợ của họ đối với các mục tiêu của sáng kiến năng lượng mặt trời (ISA). Cả hai đều có lợi ích chung trong việc giải quyết các vấn đề bảo tồn năng lượng và môi trường. Họ cũng đã thảo luận về khả năng ký kết thỏa thuận lớn để xây dựng các lò phản ứng điện hạt nhân. Sự hợp tác của họ trong lĩnh vực này được chứng minh bằng việc thành lập liên minh quốc tế cho các dự án năng lượng mặt trời. Năm Môi trường của Ấn-Pháp dành riêng cho các vấn đề môi trường, bao gồm bảo tồn, biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo tồn đa dạng sinh học.

Những thách thức trong quan hệ Ấn Độ-Pháp

o   Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về sự cần thiết của một hiệp định thương mại tự do toàn diện giữa hai nước. Tuy nhiên, do tình hình chính trị hiện tại ở Ấn Độ, FTA vẫn chưa được ký kết.

o   Hiệp định Thương mại và Đầu tư trên diện rộng Ấn Độ-EU cũng vẫn bị đình trệ.

o   Mặc dù có mối quan hệ đối tác quốc phòng chặt chẽ giữa Ấn Độ-Pháp, cách tiếp cận của họ đối với hợp tác an ninh và quốc phòng vẫn còn khác biệt.

o   Lợi ích quốc tế của Pháp đôi khi bị ảnh hưởng bởi chính sách không liên kết của Ấn Độ và sự chú trọng của nước này đối với các nước láng giềng.

o   Là một đối tác thương mại quan trọng, Ấn Độ và Pháp có sự mất cân bằng thương mại. Pháp có nhiều khả năng xuất khẩu sang Ấn Độ hơn.

o   Sự mất cân bằng đã trở thành một nguyên nhân gây lo ngại cho Ấn Độ. Cả hai quốc gia đang làm việc để tìm cách giải quyết nó.

o   Pháp đã bày tỏ lo ngại về việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không đầy đủ ở Ấn Độ, điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty của họ ở nước này.

o   Ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương là nguyên nhân gây lo ngại cho cả Pháp và Ấn Độ. Nó có khả năng ảnh hưởng đến sự ổn định và cân bằng quyền lực của khu vực.

Con đường để Ấn Độ và Pháp phát triển mối quan hệ của họ liên quan đến việc mở rộng thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác quốc phòng, giải quyết vấn đề an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ. Để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Pháp, các cuộc tập trận chung thường xuyên và chuyển giao công nghệ là một số cách mà hai nước áp dụng để nâng cao năng lực. Các chương trình trao đổi văn hóa cũng có thể giúp nâng cao hiểu biết lẫn nhau. Họ cũng có thể làm việc cùng nhau trong các dự án liên quan đến môi trường. Ngoài ra, hợp tác khoa học và công nghệ có thể giúp Ấn Độ và Pháp phát triển một tương lai thịnh vượng hơn.

Kết luận

Là một phần trong chiến lược đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Pháp đã và đang nhấn mạnh quan hệ đối tác với Ấn Độ. Liên minh chiến lược giữa hai quốc gia này có thể giúp củng cố ổn định và hòa bình của khu vực. Bằng cách tận dụng thế mạnh của nhau, Ấn Độ và Pháp có thể thúc đẩy chia sẻ kiến thức, đổi mới và hợp tác, điều này có thể dẫn đến một tương lai an toàn và thịnh vượng cho khu vực và hơn thế nữa. Khi kỷ nguyên hậu COVID bắt đầu, Ấn Độ và Pháp sẽ thúc đẩy các chương trình nghị sự tương ứng của họ và khám phá những con đường hợp tác mới. Họ mong muốn làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Trong những năm qua, mối quan hệ Ấn Độ-Pháp đã phát triển đáng kể. Thương mại hai nước tiếp tục tăng trưởng. Các cuộc thảo luận gần đây về hiệp định thương mại Ấn Độ-EU nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quan hệ đối tác kinh tế của họ. Do đó, vượt ra ngoài hợp tác song phương, quan hệ đối tác Ấn Độ-Pháp bao gồm giải quyết các thách thức chung trong vành đai Thái Bình Dương và khu vực Ấn Độ-Châu Á. Cả hai quốc gia bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp và hợp tác để duy trì ổn định khu vực.

Mối quan hệ Ấn Độ-Pháp đã được đặc trưng bởi nhiều thành tựu. Một số trong số này bao gồm việc thành lập liên minh năng lượng mặt trời quốc tế, phát triển các thỏa thuận mua sắm chung cho thiết bị quốc phòng và khám phá không gian. Những hành động này đã giúp tăng cường khả năng của Ấn Độ và tạo dựng niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia. Quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Pháp đã trở thành một phần quan trọng trong cách tiếp cận của đất nước đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nó được coi là một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực. Các cuộc đối thoại chiến lược gần đây của hai quốc gia đã nêu bật cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch, năng lượng, quốc phòng, thương mại và môi trường.

Nguồn: https://www.cescube.com/vp-india-and-france-strengthening-strategic-partnership-for-a-secure-and-prosperous-future

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục