Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và vai trò lãnh đạo về nhiên liệu bền vững

Ấn Độ  và vai trò lãnh đạo về nhiên liệu bền vững

Là một thành viên chủ chốt của Liên minh Nhiên liệu sinh học toàn cầu (GBA), Ấn Độ có thể tăng cường an ninh năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và củng cố vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, đồng thời đạt được các mục tiêu quốc gia và khí hậu.

09:00 19-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

GBA và ý nghĩa đối với Ấn Độ

GBA ra mắt trong thời kỳ Ấn Độ giữ vai trò chủ tịch G20 vào ngày 9 tháng 9 năm 2023, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững. Được khởi xướng bởi Ấn Độ và tám quốc gia khác, bao gồm Mỹ và Brazil, GBA hướng tới việc tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học bền vững và các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch thân thiện với khí hậu. Để đạt được điều này, GBA đang làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu sinh học với giá cả phải chăng hơn, phát triển các hướng dẫn giảm thiểu biến đổi khí hậu và đẩy nhanh việc áp dụng nhiên liệu sinh học toàn cầu thông qua xây dựng năng lực và hỗ trợ kỹ thuật.

Sau một năm, GBA đã đạt được một số tiến bộ trong việc áp dụng nhiên liệu toàn cầu. Được dẫn dắt bởi Mỹ, Brazil và Ấn Độ – ba quốc gia chiếm 85% sản lượng ethanol toàn cầu và 81% tiêu thụ – liên minh đã mở rộng lên 24 quốc gia và 12 tổ chức, bao gồm WB, WEF và IEA. GBA thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các quốc gia châu Phi, với sự tham gia của Nam Phi, Kenya, Uganda và Tanzania, điều này thể hiện sự công nhận toàn cầu về nhiên liệu sinh học như một nguồn năng lượng thay thế quan trọng.

Nhiên liệu sinh học ngày càng trở nên thiết yếu trong việc giảm nhu cầu dầu mỏ, đặc biệt trong các lĩnh vực vận tải mà xe điện không thể thay thế hoàn toàn nhiên liệu lỏng. Khi nhu cầu toàn cầu về nhiên liệu sinh học dự kiến tăng đáng kể vào năm 2028, Ấn Độ đang ở vị trí thuận lợi để tận dụng và củng cố vai trò của mình như một người chơi quan trọng trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học toàn cầu.

GBA mang đến một cơ hội đa diện cho Ấn Độ, hứa hẹn thúc đẩy việc làm trong nước, tăng trưởng kinh tế và mở rộng toàn cầu của các ngành công nghiệp Ấn Độ trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học. Hơn nữa, điều này phù hợp với mục tiêu tự chủ về năng lượng của Ấn Độ, cũng như mục tiêu tăng tỷ lệ pha trộn ethanol lên 20% (E20) vào năm 2025. Động thái này dự kiến sẽ giúp Ấn Độ tiết kiệm 5,4 tỷ USD nhập khẩu dầu và 63 triệu tấn dầu mỗi năm, từ đó tăng cường an ninh năng lượng và giảm hóa đơn nhập khẩu.

GBA, cùng với các sáng kiến như ISA và CDRI, định vị Ấn Độ như một quốc gia lãnh đạo trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Điều này mang lại lợi thế lớn cho Ấn Độ, cả về an ninh năng lượng trong nước và thị trường xuất khẩu tiềm năng, đồng thời tạo cơ hội cho Ấn Độ vươn lên trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học.

Chiến lược của Ấn Độ

Chiến lược nhiên liệu sinh học đầy tham vọng của Ấn Độ, được nêu trong Chính sách nhiên liệu sinh học quốc gia sửa đổi năm 2022, đặt mục tiêu đưa quốc gia này trở thành trung tâm của ngành nhiên liệu sinh học tại châu Á. Chính sách này đưa ra các mục tiêu tích cực, bao gồm pha trộn 20% ethanol vào xăng vào năm 2025-2026 và pha trộn 5% biodiesel vào dầu diesel vào năm 2030. Để đạt được những mục tiêu này, Ấn Độ đã triển khai nhiều sáng kiến như nhà máy ethanol thế hệ thứ hai của Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ và pha trộn khí sinh học nén vào khí tự nhiên từ năm tài chính 2025-2026. Ngoài ra, chính phủ cũng phê duyệt hỗ trợ tài chính cho việc thu gom sinh khối, giải quyết các thách thức trong chuỗi cung ứng, đồng thời khuyến khích đổi mới trong ngành thông qua việc mở rộng các loại nguyên liệu đầu vào được phép sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Thành công của GBA không chỉ phụ thuộc vào Ấn Độ. Nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Brazil năm 2024 mang đến cơ hội quan trọng để lồng ghép nhiên liệu sinh học vào khung chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Với vai trò này, Brazil có thể tận dụng chuyên môn về năng lượng tái tạo và lĩnh vực nhiên liệu sinh học mạnh mẽ của mình để dẫn dắt chương trình nghị sự về chuyển đổi năng lượng toàn cầu, qua đó thúc đẩy việc áp dụng nhiên liệu sinh học trên toàn thế giới.

Triển vọng tương la

Mặc dù nhiên liệu sinh học được ca ngợi là giải pháp thay thế carbon thấp cho nhiên liệu hóa thạch, nhưng vẫn gặp nhiều thách thức, bao gồm nhu cầu tài nguyên, ô nhiễm và có khả năng gia tăng lượng phát thải khí nhà kính (GHG). Các đánh giá vòng đời (LCAs) cho thấy rằng lượng phát thải GHG từ nhiên liệu sinh học phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp sản xuất và loại nguyên liệu đầu vào. Trong khi các lựa chọn nhiên liệu sinh học thế hệ thứ nhất thường không đáp ứng các yêu cầu về năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai được các chuyên gia khuyến nghị đã cho thấy tiềm năng cả về giảm phát thải GHG và yêu cầu năng lượng.

GBA phải đối mặt với các thách thức này bằng cách lựa chọn các công nghệ phù hợp và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các nguyên liệu thay thế như tảo và vi sinh vật. Để GBA tối ưu hóa hoạt động của mình và không trở thành một sáng kiến nữa trong G20, GBA cần thực hiện một số bước đi quan trọng. Đầu tiên, Ấn Độ cần nhanh chóng ký kết thỏa thuận để thành lập trụ sở chính và thư ký thường trực tại quốc gia này, qua đó mang lại cho GBA tư cách pháp nhân quốc tế cùng với các đặc quyền ngoại giao.

Bằng cách tiếp cận toàn diện này, GBA có thể kích hoạt sự phát triển nhiên liệu sinh học toàn cầu, thúc đẩy hợp tác quốc tế, và tối đa hóa lợi ích kinh tế lẫn môi trường của công nghệ nhiên liệu sinh học trên toàn thế giới, khẳng định vai trò của mình như một nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Cùng chuyên mục