Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vẫn cần hợp tác với Nga về Afghanistan

Ấn Độ vẫn cần hợp tác với Nga về Afghanistan

09:00 24-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày nay, tại các thủ đô phương Tây, các câu hỏi xung quanh Afghanistan chủ yếu xoay quanh vấn đề viện trợ nhân đạo, quyền của phụ nữ, giáo dục và thúc đẩy Taliban duy trì mức độ của “Cộng hòa” mà họ đã lật đổ vào tháng 8 năm 2021. Sự thay đổi lập trường này không có gì đáng ngạc nhiên, nếu xét đến sự rút lui thất bại của Hoa Kỳ và sự không ưa chuộng của cuộc chiến trong cử tri Mỹ và của các đồng minh.

Ấn Độ thì không. Vấn đề địa lý, và khoảng trống quyền lực ở Afghanistan gần đó đã nhanh chóng được lấp đầy bằng tam giác hợp tác hiện đã được củng cố hơn giữa Nga, Trung Quốc và Iran. Mỗi bên đều có chung một mục đích là không cho phép bất kỳ sự hiện diện lâu dài nào của phương Tây ở khu vực này. Cả ba đều chấp nhận hiện trạng, đến mức các đại sứ quán Afghanistan ở Tehran, Bắc Kinh và Moscow hiện do đại diện của Taliban điều hành.

Đối với Ấn Độ, tình hình ở Kabul phát huy tác dụng của mối quan hệ đối tác an ninh với Moscow, bất chấp mối lo ngại trong quan hệ Ấn Độ-Nga do cuộc chiến ở Ukraine gây ra cũng như mối liên kết sâu sắc hơn của Moscow với Bắc Kinh. Nhưng Ấn Độ có những cân nhắc về an ninh khác liên quan đến Afghanistan, điều này cần được nhìn nhận qua lăng kính cạnh tranh của Ấn Độ với Pakistan. Trong khi chiến lược sau năm 2021 của Ấn Độ đối với Afghanistan vẫn mang tính trái ngược, nền kinh tế Pakistan đang thất bại và mối đe dọa ngày càng tăng nhanh chóng của Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), hoạt động từ các khu vực dưới sự kiểm soát của Taliban Afghanistan với mục đích thay thế chính phủ hiện tại ở Islamabad, đã nhấn mạnh một cơ hội để New Delhi cố gắng giữ Pakistan ổn định trong tình trạng hỗn loạn trong nước với mục tiêu mở rộng là hạn chế khả năng của chủ nghĩa phiêu lưu bên ngoài biên giới, đặc biệt là ở Kashmir.

Islamabad đã kỳ vọng một Kabul do Taliban lãnh đạo sẽ phụ thuộc phần lớn vào lợi ích của mình và để New Delhi đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, Ấn Độ đã mở một “văn phòng kỹ thuật” ở Afghanistan vào tháng 6 năm 2022 và giao một lô hàng lúa mì cho Chương trình Lương thực Thế giới, được Taliban chào đón ở Jalalabad với cờ Ấn Độ và Taliban tung bay cùng nhau. Trong khi đó, Pakistan đã phải vật lộn với một loạt các cuộc tấn công khủng bố từ bên kia biên giới mà sự can dự của nước này với Taliban đã không thể dập tắt.

Nga cung cấp cho Ấn Độ một kênh liên hệ sâu hơn với Taliban. Điều này được thể hiện rõ qua chuyến thăm của Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval tới Moscow vào tháng 2, nơi ông cũng gặp Tổng thống Vladimir Putin. Một cuộc gặp của NSA với nhà lãnh đạo Nga không phải là nghi thức bình thường, đặc biệt là trong môi trường chính trị hiện nay. Tuy nhiên, Nga được cho là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Taliban trên trường quốc tế, hơn cả Trung Quốc và Iran. Các cam kết khác, chẳng hạn như các quan chức Ấn Độ gặp chính phủ lâm thời Taliban, đặc biệt là các bộ phận do Mạng lưới Haqqani điều hành.

Hầu hết các diễn đàn khu vực mà Afghanistan vẫn là mối quan tâm cốt lõi đều được tổ chức dưới sự bảo trợ của Nga. Chúng bao gồm các cuộc tham vấn theo mô thức Moscow, Sáng kiến Tunxi của các nước láng giềng Afghanistan, Hội nghị quốc tế Tashkent, trong số các sáng kiến ​​khu vực nhỏ hơn khác. Pakistan cũng là một phần trong số này. Đại diện đặc biệt của Nga tại Afghanistan, Zamir Kabulov, đã nhiều lần ca ngợi ý định của Taliban trong cuộc chiến chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, tức Nhà nước Hồi giáo - Tỉnh Khorasan (IS-K). Kabulov gần đây đã lên án “Anglo-Saxons” tài trợ cho các nhóm khủng bố ở Afghanistan, gây bất ổn ở Trung Á và trực tiếp hơn là thậm chí còn tuyên bố rằng Mỹ trên thực tế đang bí mật tài trợ cho IS-K.

Đây là một lĩnh vực mà Ấn Độ và Nga khác nhau. Trong khi New Delhi đã tổ chức các cuộc đàm phán với chế độ Taliban mới, họ đã không đưa ra bất kỳ động lực nào cho những tuyên bố rằng nhóm này đại diện cho sự ổn định trong khu vực. Ấn Độ, với tư cách là một trong những người ủng hộ chính cho phong trào của Afghanistan hướng tới các chuẩn mực dân chủ trong hai thập kỷ qua, đang cân bằng ranh giới giữa việc cản trở lợi ích của Pakistan và đứng lên bảo vệ lợi ích của người dân đất nước.

Nhưng ranh giới tốt đẹp đó mở rộng ra những thách thức địa chính trị rộng lớn hơn. Trong khi Ấn Độ chống lại những lời chỉ trích về mối quan hệ thân thiết với Nga, vấn đề Afghanistan là một vấn đề cần cân nhắc thêm đối với các nhà hoạch định chính sách ở New Delhi. Việc thiếu sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, câu chuyện xoay quanh việc Washington là một cường quốc đang suy thoái ở những nơi như Trung Đông, và xoay trục mạnh mẽ sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đã để lại một số kịch bản vẫn chưa được giải quyết. Vào tháng 4 năm 2021, bốn tháng trước khi Kabul thất thủ, Tổng thống Joe Biden nói rằng các quốc gia khác trong khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ và Nga, nên làm nhiều hơn nữa đối với Afghanistan. New Delhi và Moscow hiện đang làm chính xác điều đó.

Nguồn:

ORF

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục