Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vẫn là một quốc gia thế tục về mặt chính thức, nhưng có lẽ không lâu nữa

Ấn Độ vẫn là một quốc gia thế tục về mặt chính thức, nhưng có lẽ không lâu nữa

Lễ khánh thành ngôi đền Ấn Độ giáo của ông Modi đánh dấu chiến thắng mà BJP theo đuổi

03:00 30-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ thế tục dường như đang trên đường trở thành một quốc gia theo Ấn Độ giáo.

Thứ Hai tuần trước (22/1/2024), Ấn Độ đã chứng kiến cảnh tượng hàng triệu người theo dõi trên truyền hình khi Thủ tướng Narendra Modi khánh thành một ngôi đền thờ thần Ram của Ấn Độ giáo được xây dựng trên tàn tích của một nhà thờ Hồi giáo lịch sử có từ thế kỷ 16 bị đám đông phá hủy vào năm 1992 ở thành phố Ayodhya phía bắc.

Xóa bỏ sự khác biệt giữa nhà thờ và nhà nước, Modi gọi đó là “khoảnh khắc thiêng liêng” đánh dấu “sự cai trị của Ram một lần nữa” và sự kết thúc của “tư duy nô lệ”. Với việc xây dựng ngôi chùa, ông cho rằng 1.000 năm nô lệ đã kết thúc.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi luôn giữ quan điểm rằng Ấn Độ là một quốc gia theo Ấn Độ giáo từng bị người Hồi giáo nô dịch vào thế kỷ 11 và sau đó là bởi những kẻ chinh phục người Anh. Nó miêu tả các đảng đối lập thế tục - cụ thể là Đảng Quốc đại đã cai trị Ấn Độ trong nhiều thập kỷ - có "tư duy thuộc địa" coi thường người theo Ấn Độ giáo và bận tâm đến việc tìm kiếm phiếu bầu của người Hồi giáo và Cơ đốc giáo, những người cùng nhau chiếm khoảng 17% dân số của đất nước.

Tuy nhiên, chủ nghĩa thế tục vẫn được ghi trong Hiến pháp Ấn Độ. Cho đến gần đây, chỉ có một bộ phận bên lề của BJP công khai yêu cầu chuyển sang Ấn Độ giáo chính thức, nhưng khái niệm này giờ đây dường như đang trở thành tâm điểm khi ngày càng có nhiều chính trị gia BJP ủng hộ ý tưởng này trên các phương tiện truyền thông. Ngôi đền Ram là hiện thân của nhiệm vụ này.

Trong nhiều thập kỷ, đảng Quốc đại và các đảng phái khác đã bác bỏ yêu cầu của các nhóm Ấn Độ giáo phá hủy Babri Masjid ở Ayodhya dựa trên tuyên bố của họ, trong bối cảnh có rất ít bằng chứng, rằng một ngôi đền Ram cổ đã bị phá hủy để nhường chỗ cho việc xây dựng nhà thờ Hồi giáo bởi Babur, hoàng đế sáng lập nên triều đại Mughal của Ấn Độ. Lập luận của họ một phần dựa trên quan điểm cho rằng địa điểm này là nơi sinh của vị thần Hindu Ram.

Đó không phải là điều có thể được chứng minh bằng thực nghiệm, vì vậy BJP buộc phải nhấn mạnh rằng đức tin quan trọng hơn bằng chứng trong bối cảnh tranh chấp về quyền sở hữu địa điểm. Tòa án Tối cao Ấn Độ đã giải quyết vấn đề vào năm 2019 bằng cách trao quyền kiểm soát địa điểm này cho những người theo Ấn Độ giáo vì lợi ích hòa bình chung, đồng thời lên án việc phá hủy nhà thờ Hồi giáo năm 1992 là bất hợp pháp và ra lệnh cung cấp một lô đất khác để xây dựng một nhà thờ Hồi giáo thay thế. Việc xây dựng nhà thờ Hồi giáo mới vẫn chưa bắt đầu.

Trong khi BJP giảm bớt ác cảm với chủ nghĩa thế tục khi còn là thành viên của các chính phủ liên minh vào những năm 1990, thì việc nhấn mạnh vào văn hóa Ấn Độ (Hindu) là yếu tố cốt lõi trong quan điểm của đảng dưới thời ông Modi, người trở thành thủ tướng vào năm 2014.

Động thái của tòa án cho phép xây dựng ngôi đền Ram càng củng cố thêm sự thống trị của đảng, khi Modi miêu tả việc phản đối ngôi đền là thù địch với Ram, một nhãn hiệu không đảng nào mong muốn. Để thuận theo làn sóng của Ấn Độ giáo, ngay cả những đảng phản đối việc xây dựng một ngôi đền cũng bắt đầu ca ngợi Ram.

Trong những năm gần đây, ngay cả đảng Quốc đại cũng đã ngừng nhấn mạnh đến chủ nghĩa thế tục và bắt đầu thu hút phiếu bầu của người theo Ấn Độ giáo. Lãnh đạo đảng Rahul Gandhi, có mẹ là người theo đạo Thiên chúa, tuyên bố rằng ông là tín đồ của thần Shiva của Ấn Độ giáo và bắt đầu đến thăm các ngôi đền và đeo một sợi chỉ thiêng liêng của Ấn Độ giáo. Tuy nhiên, chiến lược này đã thất bại trong việc vực dậy vận may bầu cử của Quốc hội.

Trong khi nhiều chính trị gia đối lập đã tham dự lễ thánh hiến ngôi đền vào tuần trước, Gandhi đã từ chối làm như vậy. Thay vào đó, ông đến thăm một ngôi đền Ấn Độ giáo ở bang Assam. Nhưng Himanta Biswa Sarma, thủ hiến BJP của bang, đã tạm dừng kế hoạch này, với lý do phức tạp về mặt hậu cần khi đám đông dự kiến sẽ tập trung tại ngôi chùa để chào mừng sự kiện Ayodhya.

Lễ hội Diwali của Ấn Độ giáo, một phần kỷ niệm sự trở lại của Ram với Ayodhya sau trận chiến với vua quỷ ở Sri Lanka, từ lâu đã được đánh dấu bằng pháo nổ và phân phát kẹo.

Tại lễ khánh thành ngôi đền, Modi tuyên bố rằng Ram đã trở lại một lần nữa và mọi người nên ngay lập tức tổ chức một lễ Diwali khác. Thật vậy, các lễ kỷ niệm đã được tổ chức trên khắp đất nước và trong các cộng đồng hải ngoại. Các kênh tin tức truyền hình lập kỷ lục mới về lượng người xem.

Tuy nhiên, bất chấp làn sóng nhiệt tình này, BJP vẫn phải đối mặt với một số trở ngại trong việc biến Ấn Độ thành một quốc gia chính thức theo Ấn Độ giáo. Việc sửa đổi Hiến pháp sẽ cần có đa số 2/3 ở cả hai viện của Quốc hội cộng với sự chấp thuận của đa số cơ quan lập pháp cấp bang của đất nước.

BJP hiện có số lượng cần thiết ở hạ viện và cơ quan lập pháp bang, nhưng không đủ ở thượng viện. Tuy nhiên, có khả năng một số đảng trong khu vực có thể ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để tránh bị gắn mác chống Ấn Độ giáo.

Modi hiện được cho là nhà lãnh đạo được yêu thích nhất trong thế giới dân chủ. BJP có vẻ sẽ giành chiến thắng lớn một lần nữa khi cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức trong vòng 4 tháng tới. Hiện tại, chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo có vẻ như là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu rõ ràng.

Tác giả: Swaminathan S. Anklesaria Aiyar là nhà nghiên cứu tại Viện Cato, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết đại diện cho quan điểm của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục