Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bangladesh tuyên bố là hình mẫu hòa bình toàn cầu

Bangladesh tuyên bố là hình mẫu hòa bình toàn cầu

02:00 31-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Bangladesh, bà Sheikh Hasina, đã tuyên bố Bangladesh là hình mẫu trong việc thiết lập hòa bình toàn cầu.

Phát biểu tại Ngày Quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc 2024 trong một sự kiện diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bangabandhu (BICC) ở Dhaka vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, bà nhấn mạnh cam kết vững chắc của đất nước Bangladesh đối với hòa bình và những đóng góp đáng kể của lực lượng gìn giữ hòa bình Bangladesh trên toàn thế giới. Bà nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt các cuộc chiến tranh đang diễn ra, ủng hộ việc giải quyết xung đột thông qua đối thoại và chuyển hướng các nguồn lực dành cho các cuộc chạy đua vũ trang hướng tới phúc lợi của nhân loại.

“Bangladesh là một cái tên đáng tin cậy và có trách nhiệm trong nỗ lực bảo vệ hòa bình và an toàn bên cạnh việc thiết lập hòa bình toàn cầu. Chúng tôi được thế giới công nhận và đã trở thành hình mẫu trên trường quốc tế”, Thủ tướng nói. Nhận xét của bà phản ánh sự tham gia sâu rộng và danh tiếng quý giá của quốc gia này trong các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hiện tại, có 6.092 lính gìn giữ hòa bình người Bangladesh, trong đó có 493 phụ nữ, đang phục vụ trong 13 phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bà nhận xét: “Họ đã làm việc với danh tiếng và vinh quang”, đồng thời nhấn mạnh sự đánh giá cao của lực lượng gìn giữ hòa bình Bangladesh đối với những người đứng đầu nhà nước và chính phủ ở các quốc gia nơi họ được triển khai. Bà nói thêm: “Tôi cảm thấy thực sự tự hào khi được thế giới khen ngợi”.

Sheikh Hasina cho rằng sự cống hiến của Bangladesh cho hòa bình toàn cầu là do lý tưởng của Người Cha của Dân tộc, Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman. Bà khẳng định: “Chúng tôi đang tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế khác bên cạnh các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc nhằm thiết lập hòa bình toàn cầu”. Thủ tướng nhắc lại đề xuất “Văn hóa hòa bình” của Bangladesh, được nhất trí thông qua như một nghị quyết của Liên hợp quốc năm 1999, dẫn đến việc tuyên bố năm 2000 là “Năm quốc tế về văn hóa hòa bình”. Sáng kiến ​​này là minh chứng cho cam kết lâu dài của Bangladesh trong việc thúc đẩy cộng đồng toàn cầu hòa bình.

Di sản của Bangabandhu Sheikh Mujibur Rahman với tư cách là đặc phái viên hòa bình và tiếng nói cho những người cùng khổ trên toàn cầu cũng được nêu bật. Vì những nỗ lực của mình, ông đã được trao tặng “Huân chương Hòa bình Joliot Curie” vào ngày 23 tháng 5 năm 1973. Sheikh Hasina nhấn mạnh rằng di sản này vẫn tiếp tục khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Bangladesh làm việc không mệt mỏi để bảo vệ dân thường, đề cao quyền con người và thiết lập hòa bình ở nhiều khu vực trên thế giới.

Thủ tướng ca ngợi lực lượng gìn giữ hòa bình Bangladesh không chỉ vì sự xuất sắc về chuyên môn mà còn vì việc quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Bangla ở các quốc gia nơi họ làm việc. Bà nhận xét: “Vì vậy, người dân của các quốc gia đó (nơi lực lượng gìn giữ hòa bình đang làm việc) đã dành cho các bạn tình yêu và tình cảm không gì tả xiết”. Sự trao đổi văn hóa này và tính chuyên nghiệp của lực lượng gìn giữ hòa bình Bangladesh đã nâng cao hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

Sheikh Hasina cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với 168 lính gìn giữ hòa bình Bangladesh đã hy sinh mạng sống và 266 người khác bị thương nặng khi làm nhiệm vụ vì hòa bình toàn cầu. Bà vinh danh ba người gìn giữ hòa bình bị thương trong sự kiện này và kêu gọi tất cả những người gìn giữ hòa bình Bangladesh tiếp tục công việc gương mẫu của họ, làm sáng tỏ hơn nữa hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình”

Sự kiện này có sự chào đón của Cố vấn Quốc phòng và An ninh cho Thủ tướng, Thiếu tướng Tarique Ahmed Siddique (đã nghỉ hưu), Tổng Tham mưu trưởng Quân đội S M Shafiuddin Ahmed, Ngoại trưởng cấp cao Masud Bin Momen, và Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc Gwyn Lewis, cùng những người khác. Một phút mặc niệm ngay lúc đầu để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra, một video tài liệu giới thiệu thành tích của lực lượng gìn giữ hòa bình Bangladesh trong các nhiệm vụ của Liên hợp quốc đã được trình chiếu.

Đề cập đến khía cạnh quan trọng của an ninh toàn cầu, Sheikh Hasina kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang và phân bổ nguồn lực cho các mục đích nhân đạo hơn. Bà nói: “Tiền chạy đua vũ trang có thể giúp cứu các quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu và cung cấp lương thực, giáo dục và y tế cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Bà nhấn mạnh Bangladesh luôn ủng hộ hòa bình hơn chiến tranh và ủng hộ giải quyết xung đột thông qua đối thoại.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình. Chúng tôi muốn giải quyết mọi việc thông qua đối thoại”, bà khẳng định. Bà chỉ trích khoản chi tiêu khổng lồ cho việc sản xuất vũ khí và cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra giữa các quốc gia giàu có, đặt câu hỏi về lý do căn bản đằng sau các cuộc xung đột khi trọng tâm là hòa bình. “Chúng tôi nói về hòa bình. Nhưng tại sao lại vướng vào xung đột?” bà đưa ra câu hỏi.

Thủ tướng nhấn mạnh hậu quả thảm khốc của chiến tranh và xung đột, đề cập đến cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, hành động của Israel ở Gaza và hoàn cảnh khó khăn của người Rohingya bị buộc phải di dời ở Myanmar. Bà lưu ý rằng những xung đột này làm trầm trọng thêm sự bất ổn toàn cầu, trong đó phụ nữ và trẻ em phải gánh chịu nhiều đau khổ.

Bà nói: “Xung đột và chiến tranh ở các khu vực trên thế giới đang phá vỡ hòa bình thế giới ngày nay”, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết là chuyển hướng các nguồn lực sang việc giảm bớt đau khổ của con người. Bà kết luận: “Khi cuộc chạy đua vũ trang tiếp tục gia tăng, cuộc sống của người dân ngày càng khốn khổ, phụ nữ và trẻ em là những người phải chịu thiệt hại nặng nề nhất”.

Bài phát biểu của Sheikh Hasina nhấn mạnh vai trò của Bangladesh với tư cách là nước đi đầu trong các nỗ lực gìn giữ hòa bình toàn cầu và kêu gọi một cách tiếp cận toàn cầu thống nhất để chấm dứt xung đột và đầu tư vào phúc lợi nhân loại. Thông điệp của bà rất rõ ràng: thế giới phải ưu tiên hòa bình, đối thoại và phát triển con người hơn là theo đuổi vũ khí và xung đột mang tính hủy diệt.

Cùng chuyên mục