Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bẫy nợ ở Sri Lankar

Bẫy nợ ở Sri Lankar

Trên khắp Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, 56 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã vướng vào bẫy nợ trái phiếu châu Âu (Eurobond) do lệnh phong tỏa sau đại dịch COVID-19 do các chủ nợ tư nhân và Trái phiếu Chính phủ Quốc tế (ISB) tung ra với lãi suất cắt cổ.

04:00 29-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khi thế giới bị phân tâm bởi các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza, một cuộc chiến ủy nhiệm kinh tế lai chống lại khối các quốc gia đang phát triển (khối phương Nam toàn cầu) và Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc nhằm kết nối toàn cầu đang diễn ra vào thời điểm Chiến tranh Lạnh mới. Trên khắp Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, 56 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã vướng vào bẫy nợ trái phiếu châu Âu (Eurobond) do lệnh phong tỏa sau đại dịch COVID-19 do các chủ nợ tư nhân và Trái phiếu Chính phủ Quốc tế (ISB) tung ra với lãi suất cắt cổ.

Theo báo cáo của Fitch, một số vụ vỡ nợ quốc gia chưa từng có đã xảy ra trong hai năm qua. Từ Argentina, Ecuador và Surinam đến Ghana, Lebanon và Sri Lanka, đồng nội tệ và sức lao động của công dân đã bị mất giá thảm hại so với đồng đô la Mỹ có nhiều đặc quyền quá mức. Đồng tiền mất giá nhanh chóng cũng gây ra tình trạng chảy máu chất xám mà các quốc gia này không đủ khả năng chi trả.

Trong khi Trung Quốc thường bị đổ lỗi vì cho vay bẫy nợ đối với các nước đang phát triển, thì chủ nghĩa thực dân mới và vỡ nợ Eurobond đã tạo điều kiện cho sứ mệnh và nhiệm vụ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) của cơ chế Đồng thuận Washington thâm nhập vào Tái cơ cấu nợ trong nước (DDR), phóng đại các con số. Khi Mỹ tăng lãi suất, các quốc gia nằm trong bẫy nợ tiền đô la Mỹ Eurobond lại phải hứng chịu thêm những cú sốc kinh tế ngoại sinh khiến nền kinh tế gào thét.

Cách xử lý nợ của IMF ngày càng bao gồm cải cách quản trị nhằm chống tham nhũng. Luật mới gây nhiều ý kiến trái chiều đã được ban hành để đảm bảo "quyền tự chủ" của Ngân hàng Trung ương Sri Lanka (CBSL) vào năm 2023. CBSL là trung tâm của một loạt vụ lừa đảo trái phiếu vào năm 2015 gây ra sự tích tụ của nhiều khoản nợ, dẫn đến việc xảy ra vụ vỡ nợ đầu tiên của hòn đảo địa chiến lược vào năm 2022.

Tuy nhiên, vụ bê bối gần đây về việc tăng lương lớn cho nhân viên tại CBSL “tự trị” hiện nay đã chỉ ra rằng “cải cách quản trị” được thổi phồng quá mức của IMF và cơ quan lập pháp mới có thể đã có tác động ngược lại. Liệu tổ chức tài chính cao nhất của đất nước Sri Lankar có được tư nhân hóa một cách hiệu quả hay không, có tạo điều kiện cho nắm bắt và kiểm soát bởi các tác nhân bên ngoài và nhà tư vấn tài chính để thúc đẩy lợi ích kinh tế và địa chiến lược của Đồng thuận Washington hay không?

Tại thời điểm này, trái phiếu GDP và kinh tế vĩ mô, bao gồm Nợ hoán đổi tự nhiên hoặc Trái phiếu nợ quản trị và xã hội môi trường (Trái phiếu ESG), đang được đề xuất bởi Câu lạc bộ thuộc địa Paris và cố vấn của các chủ nợ tư nhân Sri Lanka tại các cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ của IMF. Không có gì đáng ngạc nhiên, kết quả của cơ quan lập pháp CBSL mới theo lệnh của IMF là sự xói mòn sự giám sát của quốc hội đối với CBSL, cũng như chủ quyền và chính sách kinh tế quốc gia, có thể tạo điều kiện cho các vụ lừa đảo trái phiếu và bê bối tham nhũng mới.

Kêu gọi cải cách IMF: Xử lý nợ làm sâu sắc thêm bẫy nợ?

Cũng chính vì Sri Lanka không phải là quốc gia có khả năng vỡ nợ nên Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres mới đây đã kêu gọi cải cách IMF và Ngân hàng Thế giới để phản ánh lợi ích của Nam bán cầu và vai trò của BRICS trong một thế giới đa cực.

Thảo luận về tính hiệu quả của các Tổ chức Breton Woods (IMF và WB) trong việc đáp ứng nhu cầu hiện nay, Gutierrez cho biết bên cạnh đặc điểm không mang tính đại diện trong cơ cấu và định hướng quyền lực của các tổ chức này, các tổ chức này cần có nhiều vốn hơn và có ý nghĩa hơn đối với nhu cầu toàn cầu hiện nay. “Sự thật là họ đã trở nên quá nhỏ bé”. Ông lưu ý: “Vốn góp của Ngân hàng Thế giới tính theo phần trăm GDP toàn cầu ngày nay chưa bằng 1/5 so với năm 1960”. “Vì vậy, chúng ta cần vốn hóa có ý nghĩa cho các tổ chức đó”.

Vào thời điểm này, các chương trình tái cơ cấu nợ của IMF dường như có ba trụ cột. Trụ cột chính là đảm bảo rằng các quốc gia mắc nợ tiếp tục vay từ các quỹ kền kền săn mồi của ISB như BlackRock, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới và chủ nợ chính của Sri Lanka. Trớ trêu thay, việc tích lũy Nợ Odious lại khiến họ phải trả hết. Đây là sự thông đồng với các chính trị gia địa phương bất tài và tham nhũng, các Ngân hàng Trung ương và đối tác kinh doanh của họ. Với sứ mệnh của IMF len lỏi vào Tái cơ cấu nợ trong nước (DDR), khoản nợ đã được chuyển cho những công dân không may mắn, ăn cả vào Quỹ tiết kiệm nhân viên địa phương.

Trụ cột thứ hai trong quá trình tái cơ cấu nợ của IMF là một loạt cải cách, chủ yếu là các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giảm chi tiêu của chính phủ đồng thời tăng thuế. Đây là các biện pháp nhằm thu hẹp hiệu quả hơn là tăng trưởng nền kinh tế.

Trụ cột thứ ba là tư nhân hóa và bán tháo các tài sản chiến lược (đất đai, năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông viễn thông, v.v.). Điều này cũng sẽ làm giảm doanh thu nhà nước và khiến người dân khốn khổ khi giá tiện ích tăng cao. Tất cả điều này đảm bảo làm sâu sắc thêm mối ràng buộc nợ nần thuộc địa mới đối với các ông chủ đế quốc trước đây.

Các hoạt động tái cơ cấu nợ của IMF dường như được thiết kế chủ yếu nhằm đào sâu và kéo dài thời gian của bẫy nợ Eurobond và giúp IMF, các chủ nợ tư nhân và các đại diện câu lạc bộ Paris, cùng với các công ty kế toán và pháp lý được chọn, như Lazard, Clifford và Chance, làm ăn tốt. Hệ thống này cũng bị gian lận trong việc thao túng dữ liệu nợ và không minh bạch về danh tính của các trái chủ.

Đồng thời, các quốc gia Nam bán cầu đang mắc nợ nần như Sri Lanka, vốn phải chịu các biện pháp xử lý nợ của IMF làm sâu sắc thêm mối ràng buộc nợ ISB và chủ nghĩa thực dân mới, đang ngày càng được gia nhập làm lính bộ binh trong Chiến tranh Lạnh mới của phương Tây, hiện đang là một cuộc chiến tranh ở Biển Đỏ và “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, một khái niệm của Mỹ, tuy không tự do và rộng mở như kỳ vọng. Hải quân Sri Lanka được cho là đã điều động một số tàu khu trục do Mỹ tài trợ tham gia các hoạt động chống Houthi do Mỹ lãnh đạo tại chiến trường Gaza.

Cuộc chiến ủy nhiệm kinh tế lai đang diễn ra chủ yếu ở các đại dương và khu vực trên thế giới - thông qua các hoạt động mạng, với Lawfare, chiến tranh sinh học và khí hậu (điều chỉnh thời tiết bằng Vũ khí Năng lượng Định hướng DEW), các chiến dịch tuyên truyền và Thông tin sai lệch bằng thao tác dữ liệu, giả mạo sâu và Trí tuệ nhân tạo (AI) cường điệu. Tất cả những điều này cho thấy một sự thúc đẩy có phối hợp với 'Hoạt động xuyên đường chân trời' (OTH) để giành được sự thống trị toàn phổ (FSD) trên các quốc gia đang phát triển mắc nợ như Sri Lanka,

Sai sót khó hiểu trên tàu sân bay không thể chìm

Sri Lanka, nằm ở trung tâm Ấn Độ Dương trên một số tuyến đường thương mại, năng lượng và tàu ngầm và đường cáp dữ liệu dưới biển (UDC) nhộn nhịp nhất thế giới, là một quốc gia khó có thể bị vỡ nợ chủ quyền trong “Thế kỷ 21 ở Châu Á”.

Hòn đảo chiến lược được khách du lịch yêu thích vẫn là quốc gia giàu có nhất khu vực Nam Á (tính theo GDP bình quân đầu người), với các chỉ số phát triển xã hội và con người tốt nhất. Năm 2019, Ngân hàng Thế giới đã liệt kê nước này là “Quốc gia có thu nhập trung bình cao” (MIC). Đất nước này được gọi là “bất động sản có giá trị” và “tàu sân bay không thể chìm”.

Hòn đảo nhiệt đới màu mỡ và tươi tốt có thể trồng trọt lương thực và rất giàu tài nguyên biển và khoáng sản. Tuy nhiên, ba năm sau khi được Ngân hàng Thế giới nâng cấp lên mức MIC cao hơn, vào năm 2022, nước này bị tuyên bố ‘phá sản’ và xảy ra vụ vỡ nợ quốc gia lần đầu tiên. Điều này đơn giản là vì nước này thiếu đô la Mỹ để mua thực phẩm và nhiên liệu trong thời gian có lệnh đầy bí ẩn đối cấm các tàu chở dầu và khí đốt đến nước này trong thời gian diễn ra chương trình Huấn luyện “Tầm nhìn biển” của Thủy quân lục chiến Mỹ dành cho Hải quân Sri Lanka trong khi mọi người đang bị phân tâm. với nhiều cuộc biểu tình hỗn loạn phản đối Aragalaya.

Khi nhậm chức trong quá trình thực hiện chiến dịch thay đổi chế độ đã cầm quyền quá lâu do Aragalaya thực hiện, Tổng thống mới Ranil Rajapaksa, đã có hành động nực cười cắt điện trong 15 giờ để gieo rắc nỗi sợ hãi, thúc đẩy cam kết rằng “Không có sự thay thế nào” (TINA) tới IMF, và cho phép IMF len sâu vào Sri Lanka!

Lời nguyền tài nguyên địa chiến lược và sự nghèo nàn về lý thuyết

Mặc dù nghèo về dự trữ đồng đô la Mỹ nhưng Sri Lanka lại giàu ở mọi thước đo khác. Không phải tất cả dữ liệu, nghiên cứu sâu, mô hình trò chơi, thuật toán và lý thuyết trên thế giới đều có thể vượt qua thực tế thực nghiệm có thể quan sát được – ít nhất là đối với các nhà khoa học xã hội. 'Vấn đề thực nghiệm'. Một chuyến viếng thăm bất kỳ quốc gia Nam Á nào khác sẽ cho thấy rõ rằng hòn đảo này có cơ sở hạ tầng và PQLI tốt hơn bất chấp các trò chơi về số liệu nợ thúc đẩy câu chuyện về tình trạng vỡ nợ và đe dọa xảy ra nạn đói.

Vụ vỡ nợ đầu tiên của Sri Lanka vào năm 2022 đã được kích hoạt sau khi ngân hàng Hamilton Reserve ngoài khơi mờ ám ở Caribe đệ đơn kiện lên tòa án ở New York về việc không thanh toán một số tiền lãi nhỏ trong bối cảnh Chiến lược phản đối hỗn loạn do Tổ chức Dân chủ Quốc gia (NED) tài trợ cho Aragalya vì sự thay đổi chế độ cũ cầm quyền quá lâu đã mang lại quyền lực cho chế độ Ranil Rajapakse cầm quyền hiện tại.

Hòn đảo địa chiến lược tuyệt đẹp này từ lâu đã có sức hấp dẫn không thể cưỡng lại trước cỗ máy chiến tranh NATO do Mỹ dẫn đầu, nơi có hơn 800 căn cứ quân sự trên khắp thế giới. Điều này ngày càng gia tăng khi Mỹ chuyển hướng sang châu Á và Chiến tranh Lạnh kinh tế với Trung Quốc, do các Cáp Dữ liệu Tàu ngầm ở đáy biển Sri Lanka.

Có thể cho rằng, hòn đảo này đang phải gánh chịu “lời nguyền tài nguyên” địa chiến lược vì giới tinh hoa chính trị và kinh doanh ở đây đã thất bại trong việc đa dạng hóa và công nghiệp hóa nền kinh tế trong thời kỳ hậu độc lập.

Khi Mỹ xoay trục sang châu Á, các hoạt động chiến tranh kinh tế hỗn hợp nhằm “khiến nền kinh tế gào thét” với nhiều cú sốc kinh tế ngoại sinh ngày càng leo thang. Chúng bao gồm các cuộc tấn công khủng bố bí ẩn vào Chủ nhật Phục sinh do ISIS tuyên bố nhằm vào các khách sạn năm 2019, sau đó là hai năm đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19 gây thiệt hại kinh tế, chấm dứt bằng việc đốt các tàu MV Pearl và Diamond, cũng nhắm vào các cảng và sinh kế của ngư dân, cũng như hoạt động của phong trào biểu tình chống Aragalaya vào năm 2022. Những cú sốc này đã tạo điều kiện cho các chính trị gia kém năng lực và tham nhũng vay mượn trên các thị trường tư nhân với lãi suất cắt cổ. Điều này dẫn đến việc vỡ nợ được dàn dựng, đồng thời sứ mệnh và nhiệm vụ của IMF ngày càng làm sâu sắc thêm bẫy nợ USD!

Chúng ta đang sống trong một thế giới thuộc địa mới chứ không phải một thế giới hậu thuộc địa. Ngày càng rõ ràng rằng, Sri Lanka đã bị mắc nợ bởi các nhà kinh doanh trái phiếu Eurobond như BlackRock, công ty đã nhận được khoản tiền cứu trợ khổng lồ do Covid-19 từ chính phủ Mỹ theo Đạo luật CARES để xử lý tài sản ở khối phương Nam khi các nền kinh tế suy thoái do lệnh phong tỏa trong đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã cáo buộc các hoạt động thay đổi chế độ ở Pakistan nhân danh thực hiện Quản trị tốt. Theo yêu cầu của IMF, Ngân hàng Trung ương Sri Lanka dường như đã được tư nhân hóa, làm suy yếu trách nhiệm giải trình của tổ chức tài chính hàng đầu của đất nước đối với người dân và quốc hội.

Câu hỏi trị giá hàng triệu đô la vào thời điểm này là: Liệu việc tăng lương nhân viên của CBSL “tự chủ” hiện nay có liên quan đến việc chấp nhận GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) chưa được xác định trong tương lai và việc tái cơ cấu nợ liên quan đến nền kinh tế vĩ mô do Câu lạc bộ thuộc địa Paris, cơ quan đại diện cho các chủ nợ tư nhân hiện đang tiếp thị Nợ hoán đổi tự nhiên hay Trái phiếu được rửa xanh lá và xanh dương và các trò lừa đảo khác? Tuy nhiên, các nhóm xã hội đã kêu gọi tạm dừng và cấm chính phủ vay tiền trên thị trường tư nhân.

Chú thích ảnh: bìa cuốn sách "Sự giàu có của các quốc gia", tác giả Adam Smith

Nguồn: https://indepthnews.net/the-wealth-of-nations-and-the-poverty-of-theory/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục