Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cách tiếp cận mới trong cấp dưỡng tại bang Karnataka, Ấn Độ

Cách tiếp cận mới trong cấp dưỡng tại bang Karnataka, Ấn Độ

Trong bối cảnh Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng ngũ cốc, chính quyền bang Karnataka ở miền nam Ấn Độ đã đưa ra một cách tiếp cận mới nhằm giữ đúng lời hứa khi tranh cử, bằng cách cấp tiền cho người nghèo để mua ngũ cốc.

10:19 01-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Annabhagya Yojana là tên chương trình đầy khát vọng của chính quyền bang Karnataka. Chương trình này cung cấp cho những người có hoàn cảnh khó khăn 10 kg gạo mỗi người mỗi tháng, với những người có thẻ hộ nghèo BPL hoặc Antyodaya.

Kế hoạch Annabhagya là một lời hứa trước bầu cử do Đảng Quốc đại đưa ra và sau khi giành được chính quyền trong cuộc bầu cử cấp bang vào tháng 5 năm 2023, họ có nghĩa vụ phải thực hiện lời hứa.

Mục tiêu chính của việc triển khai chương trình Annabhagya là cung cấp ngũ cốc miễn phí cho những người nghèo đang gặp khó khăn để nuôi sống gia đình. Chỉ những người sống trong hoàn cảnh nghèo khó mới được nhận gạo miễn phí theo chương trình.

Không có giới hạn về số lượng thành viên trong gia đình; mỗi thành viên trong gia đình sẽ được nhận 5 kg gạo/tháng/người. Trong tuyên ngôn bầu cử, Quốc hội đã hứa sẽ phát 5 kg gạo miễn phí cho mỗi thành viên trong các gia đình có thẻ Antyodaya (những người ở bậc thấp nhất của nấc thang thu nhập). Ngoài ra, họ còn có thêm 5 kg được cung cấp theo đạo luật an ninh lương thực quốc gia từ năm 2013.

Hàng tháng, ước tính cần khoảng 0,229 triệu tấn gạo để cung cấp 5 kg gạo miễn phí cho 44,2 triệu thành viên gia đình của 1,9 triệu chủ thẻ hộ nghèo Antyodaya ở bang Karnataka. Tập đoàn Lương thực Ấn Độ (FCI) đã từ chối bán loại gạo này cho nhà nước.

Do FCI từ chối bán gạo, nhà nước đã không thể có đủ ngũ cốc kịp thời cho đợt triển khai chương trình gạo miễn phí Annabhagya Yojana đã hứa vào ngày 1 tháng 7 năm 2023.

Do đó, chính quyền Karnataka đã tạm thời hỗ trợ 170 rupee (2,05 USD) mỗi người mỗi tháng bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 thay cho 5 kg gạo đã hứa. Kể từ khi ra mắt, chính phủ cho đến nay đã tín dụng 45,6 triệu rupee cho 784.000 người thụ hưởng.

Số tiền này được gửi vào tài khoản ngân hàng được liên kết với số Aadhaar (ID sinh trắc học) của chủ gia đình. Mặc dù thực tế là tiểu bang có 12,8 triệu người có thẻ khẩu phần hộ nghèo nhưng hiện chỉ có khoảng 9,7 triệu người đủ điều kiện tham gia chương trình này.

Theo một quan chức của cục thực phẩm và vật tư dân dụng (người này không muốn nêu tên trên báo), khoảng 870.000 người có thẻ khẩu phần không sử dụng chương trình này trong ba tháng liên tục sẽ không còn đủ điều kiện. Ngoài ra, khoảng 2,1 triệu chủ thẻ không đủ điều kiện vì họ chưa liên kết mã số định danh Aadhaar với tài khoản ngân hàng và một số ít không có tài khoản ngân hàng.

Theo quan chức này, các cửa hàng giá hợp lý sẽ hiển thị tên của những chủ thẻ hộ nghèo không có tài khoản ngân hàng hoặc chưa liên kết tài khoản ngân hàng của họ với mã số định danh Aadhaar. Họ cũng sẽ hỗ trợ đăng ký số Aadhaar hoặc mở tài khoản ngân hàng tại bưu điện.

Bang Karnataka là một bang sản xuất lúa gạo lớn, đã đạt được mục tiêu tự cung tự cấp lương thực trong hơn bốn thập kỷ qua, nhưng điều này không đảm bảo an ninh lương thực. Dù có dư thừa lương thực nhưng nạn đói vẫn tiếp diễn.

Theo Khảo sát sức khỏe gia đình quốc gia (NFHS) 2019-21, một tỷ lệ đáng kể trẻ nhỏ ở Ấn Độ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, gây lo ngại về sự phát triển và hạnh phúc trong tương lai của các em. Để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) số 2 về không còn nạn đói, các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ phải thực hiện các sáng kiến chiến lược nhằm loại bỏ tình trạng mất an ninh lương thực và đảm bảo khả năng tiếp cận thực phẩm dinh dưỡng với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Chương trình Annabhagya đã giúp cô Basamma Gowdar ở Bagalkot ở vùng Bắc Karnataka cứu gia đình khỏi bị đói. Basamma và chồng làm công ăn lương hàng ngày cùng với hai con nhỏ và chương trình này cũng giúp họ tiết kiệm tiền. Do lượng mưa không đủ nên hai vợ chồng có mảnh đất nhỏ không thể canh tác được. Kết quả là hai vợ chồng phải đi làm công nhật không đảm bảo đủ ăn.

Basamma cho biết: “Chương trình Annabhagya cho chúng tôi có đủ gạo để ăn hai bữa mỗi ngày”. Cô tin rằng số tiền hỗ trợ mua gạo thay thế hiện nay rất hữu ích và họ có thể tự lựa chọn chất lượng gạo. “Trước đây, chúng tôi lấy gạo qua hệ thống phân phối công cộng vì không có lựa chọn nào khác”, cô nói thêm.

Bộ trưởng Lương thực và Nông nghiệp M. T. Reju của chính quyền bang Karnataka tuyên bố rằng, kế hoạch này đã giúp đỡ những người nghèo không còn bị đói. Ông nói: “Mục tiêu về an ninh lương thực đã đạt được”. Ông cho biết từ khi chương trình bắt đầu vào tháng 7 năm 2023, chính quyền bang đã tiếp cận thành công tới 80% người thụ hưởng và dự kiến đạt 100% vào cuối tháng 8 năm 2023

Đây không phải là lần đầu tiên có việc quy đổi ngũ cốc ra tiền hỗ trợ, nhưng đây là lần đầu tiên loại hình này diễn ra ở Nam Á. Còn phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo tính minh bạch trong quản lý và xác thực dữ liệu. Reju nói thêm rằng, tiền mặt được chuyển tới người phụ nữ trong hộ nghèo, theo quy định của đạo luật an ninh lương thực quốc gia. Ông nói: “Tỷ lệ thất bại khá thấp và được sự chấp nhận rộng rãi của công chúng và tư nhân”.

Bà Lakshmi Hebbalkar, Bộ trưởng phát triển phụ nữ và trẻ em bang Karnataka, tuyên bố rằng, chính quyền đã thiết lập phần mềm để phát hiện các tài khoản gian lận và các hành vi sai trái khi người nhận tải lên chi tiết thẻ khẩu phần của họ để nhận trợ cấp.

Cô Geetha Heeremutt vùng Kudalasamgama nói rằng, trước đây cô sống trong một gia đình chung với chồng. Cô và chồng đã chuyển đến Udupi để tìm việc làm. Cô không thể tải thông tin của mình lên vì cô có thẻ khẩu phần chung với gia đình bên chồng và họ đang được hưởng gạo miễn phí. Vì vậy, cô phải cân đối chi tiêu của hai vợ chồng để mua thức ăn.

Một cư dân Karnataka khác là Lakshmi Naik đến từ Bhatkal tin rằng, số gạo mỗi cá nhân nhận được là có lợi. Bà cho biết, gia đình bà gồm có 5 người: chồng, con trai, con dâu và con gái, mỗi tháng nhận được gần 50 kg gạo đủ nuôi gia đình. Bà nói: “Gạo đủ chất lượng nên chúng tôi dùng để nấu cơm và thỉnh thoảng dùng số gạo còn lại để làm bánh gạo Dosa và Idli (món ăn sáng chủ yếu ở Ấn Độ”.

Shivannna Kotekar, người làm phụ thợ xây, cho biết anh, vợ, hai con và mẹ anh đều nhận được trợ cấp. Anh nói: “Chúng tôi tận dụng số tiền nhận được từ 5 kg gạo còn lại để mua gạo từ các cửa hàng tạp hóa. Kế hoạch này vô cùng hữu ích”.

Đáp lại những cáo buộc của bang Karnataka rằng, họ đang bị từ chối cung cấp gạo cho chương trình Annabhagya mới, Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ Sanjeev Chopra cho biết trong một tuyên bố với giới truyền thông rằng, ngũ cốc dư thừa, dù là gạo hay lúa mì, ở kho chung của quốc gia nên được chia sẻ cho tất cả các bang chứ không phải chỉ một bang.

Ông lưu ý: “Khoảng 36 triệu tấn gạo được phân phối thông qua Pradhan Mantri Gareeb Kalyan Ann Yojana (Đạo luật An ninh lương thực quốc gia sửa đổi, miễn phí cho tất cả những người hưởng lợi). “Nếu tất cả các bang bắt đầu yêu cầu bổ sung gạo cho hệ thống phân phối công ngoài những gì chính quyền Trung ương đã cung cấp thì cần tới 72 triệu tấn. Dự trữ ngũ cốc hiện là từ 56 đến 57 triệu tấn”.

Ảnh: Những người thụ hưởng chương trình Annabhagya Yojana đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng phân phát gạo công cộng để nhận gạo.

Nguồn: https://indepthnews.net/indias-karnataka-state-has-a-new-approach-to-feed-the-hungry/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục