Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cạnh tranh công nghệ của Ấn Độ - Trung Quốc

Cạnh tranh công nghệ của Ấn Độ - Trung Quốc

Khi nói đến Trung Quốc, địa chính trị và công nghệ gắn liền với suy nghĩ của Ấn Độ. Điều này đã dẫn đến các lệnh cấm đối với các ứng dụng trò chơi và mạng xã hội của Trung Quốc, hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ, những lo ngại về mạng viễn thông và chuỗi cung ứng bán dẫn, v.v. Và mối lo ngại của Ấn Độ về sự xâm nhập của Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ của nước này ngày càng tăng.

10:00 06-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào mùa hè năm 2020, Ấn Độ đã cấm TikTok cũng như một số ứng dụng di động khác của Trung Quốc. Kể từ đó, họ tiếp tục cấm một số ứng dụng của Trung Quốc: ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng chơi game, ứng dụng fintech, thậm chí cả ứng dụng hẹn hò. Bạn sẽ không tìm thấy từ “Trung Quốc” trong bất kỳ thông báo nào của chính phủ về các lệnh cấm này, nhưng họ đã đưa ra lý do cho những hạn chế này, nói rằng các ứng dụng này đã trích dẫn “đánh cắp và lén lút truyền dữ liệu của người dùng một cách trái phép để máy chủ có địa điểm bên ngoài Ấn Độ".

Thời điểm và lý do của những hạn chế này cho thấy rõ rằng khi nói đến Trung Quốc, địa chính trị và công nghệ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong tâm trí Ấn Độ. Và mối liên kết này cũng như những mối quan tâm mà chúng tạo ra vượt xa các ứng dụng điện thoại di động với dữ liệu, mạng viễn thông, các công nghệ quan trọng và mới nổi, chất bán dẫn cũng như linh kiện điện tử và chuỗi cung ứng ở phạm vi rộng hơn. Những diễn biến địa chính trị đang định hình quan điểm của Ấn Độ rằng nước này không thể bất khả tri về công nghệ và nước này phải đưa ra lựa chọn. Và công nghệ lần lượt đang thúc đẩy và định hình địa chính trị cạnh tranh.

Cho đến vài năm trước, chúng ta đã thấy những dấu hiệu cam kết giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ. Chúng tA đã thấy các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE, hoặc ZTE trong mạng viễn thông của Ấn Độ. Chúng ta thấy các ứng dụng và thiết bị điện tử của Trung Quốc có mặt trên khắp thị trường Ấn Độ, nếu không muốn nói là thống trị chúng. Điện tử Trung Quốc cũng vậy. Chúng ta cũng thấy đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, vào các công ty khởi nghiệp công nghệ bắt đầu tăng lên.

Và sau đó chúng ta đã thấy trong lĩnh vực đa phương cho đến khoảng một thập kỷ trước, Ấn Độ thậm chí còn liên kết với Trung Quốc và Nga về các vấn đề như quản trị mạng. Nhưng tâm trạng đã thay đổi.

Vì vậy, có ba lăng kính để xem xét mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc về mặt công nghệ. Một là cách tiếp cận “ưu tiên kinh tế”, cách thứ hai có thể là “ưu tiên an ninh” và cách thứ ba có thể là cách tiếp cận “ưu tiên chiến lược”.

Vì vậy, cách tiếp cận ưu tiên kinh tế sẽ chủ yếu nghĩ về việc các quốc gia không giao dịch mà người dân giao dịch. Vì vậy, miễn là việc buôn bán mang lại lợi ích cho người dân thì nó nên tiếp tục. Vì vậy, phần lớn đó là suy nghĩ đã ngự trị trước năm 2018. Và chúng ta nên nhớ rằng đây phần lớn là hoạt động thương mại công nghệ một chiều vì có rất ít công ty Ấn Độ ở Trung Quốc. VVì vậy, phần lớn đó là hiện trạng trước năm 2018. Và điều đó cho thấy không có nhiều động thái chính sách nhằm thay đổi điều này, mặc dù đã có nhiều nỗ lực.

Lăng kính tiếp theo là ưu tiên an ninh, điều này sẽ lập luận rằng miễn là một số mối lo ngại về an ninh được giải quyết, các công ty Trung Quốc có thể tham gia và hoạt động thương mại công nghệ có thể diễn ra.

Và cách thứ ba sẽ là cách tiếp cận mang tính ưu tiên chiến lược, trong đó thực sự xem xét những hậu quả lâu dài của việc phụ thuộc vào một đối thủ lớn, ít nhất là đối với cơ sở hạ tầng công nghệ quan trọng, và đưa ra quyết định phù hợp.

Vì vậy, những gì đã xảy ra là, trong vài năm qua, bắt đầu từ năm 2018 và cả Doklam, tháng 7 năm 2017 và sau đó, lăng kính chủ yếu chuyển từ ưu tiên kinh tế sang ưu tiên chiến lược hoặc ưu tiên an ninh. Vì vậy, điều đó đã trở thành sự thật trong một loạt lĩnh vực công nghệ, bắt đầu từ cơ sở hạ tầng viễn thông, bắt đầu với các ứng dụng và cả chip. Và chúng ta nên nhớ rằng không phải tất cả những điều này đều được chứng minh là có cửa hậu, v.v., mà thực tế là đã có những căng thẳng quân sự dẫn đến mối lo ngại hàng đầu này, đó là làm sao bạn có thể phụ thuộc vào một đối thủ chiến lược?

Vì vậy, bạn có cảm giác bất an đến từ các mối đe dọa quân sự hoặc kinh tế bên ngoài, điều này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn so với sự chia rẽ chính trị và kinh tế trong nước. Và Trung Quốc đã đưa điều đó vào tư duy chính sách của Ấn Độ. Và rất nhiều thứ đã thay đổi sau đó, và rất nhiều thay đổi đã được thực hiện đối với chính sách đối nội của địa phương, mà chúng ta sẽ nói đến sau. Và động lực hiện nay là giải quyết một số vấn đề phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng quan trọng này trong công nghệ và trở nên tốt hơn, thông qua hợp tác với các đối tác hoặc thông qua việc xây dựng các giải pháp thay thế tại địa phương.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục