Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Châu Á - Thái Bình Dương có thể không hoàn thành SDG trước năm 2062

Châu Á - Thái Bình Dương có thể không hoàn thành SDG trước năm 2062

Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) đã dự kiến phải tới năm 2062 khu vực này mới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) đã đề ra, chậm tiến độ 32 năm.

03:14 26-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo thế giới đã thông qua 17 Mục tiêu vào năm 2015 nhằm chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực, đảm bảo khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cũng như cung cấp nền giáo dục phổ thông có chất lượng cùng với các mục tiêu khác vào năm 2030.

Báo cáo Tiến độ SDG năm 2024 đã nêu bật những thách thức dai dẳng về nghèo đói và bất bình đẳng, trong đó giới tính và địa điểm đóng vai trò quan trọng. Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về tiến độ thực hiện các mục tiêu toàn cầu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, làm nền tảng cho các hoạt động và phản hồi chính sách của ESCAP và các đối tác.

Armida Salsiah Alisjahbana, Thư ký điều hành của ESCAP, viết trong lời tựa của báo cáo: “Cam kết kiên định của chúng tôi là rất quan trọng, vì tiến trình hướng tới SDG vẫn chưa đồng đều và chưa đầy đủ trên toàn khu vực”.

Bà nói: “Mặc dù cần có những nỗ lực bổ sung trên diện rộng, nhưng dữ liệu chi tiết nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết những bất bình đẳng ảnh hưởng đến các nhóm bị thiệt thòi, bao gồm phụ nữ, trẻ em gái, người dân nông thôn và người nghèo thành thị, những người tiếp tục thấy mình bị loại khỏi cơ hội giáo dục và việc làm”.

Báo cáo được công bố vào ngày 15 tháng 2 năm 2024 tại Bangkok, vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại cho các quốc gia châu Á và Thái Bình Dương trong “những tình huống đặc biệt” – các nước kém phát triển nhất (LDC), các nước đang phát triển không giáp biển (LLDC) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS).

SIDS cần sự hỗ trợ nhất vì những lỗ hổng đặc biệt của chúng - từ sự cô lập về mặt địa lý đến nguồn lực hạn chế và tác động của biến đổi khí hậu.

Các LDC và LLDC hoạt động tốt hơn một chút so với các đảo, chỉ đạt tiến độ lần lượt là 11,5% và 13%, nhưng vẫn thiếu đáng kể so với những gì cần thiết để đạt được các Mục tiêu vào năm 2030.

Theo báo cáo, đại dịch COVID-19 đã xóa bỏ những tiến bộ mà các quốc gia này đạt được đối với SDG từ năm 2015, khiến thành tích của họ chỉ ở mức 5,9%. May mắn thay, các nước LDC và LLDC hoạt động tốt hơn một chút so với các hòn đảo, chỉ đạt mức tiến bộ lần lượt là 11,5% và 13%. Tuy nhiên, họ vẫn thiếu hụt đáng kể những gì cần thiết để đạt được các Mục tiêu vào năm 2030.

Báo cáo cũng nêu bật những thách thức xã hội mà nam giới và phụ nữ phải đối mặt, đặc biệt là liên quan đến cái gọi là vai trò “giới tính”. Những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt chủ yếu liên quan đến giáo dục và việc làm. Phụ nữ có tỷ lệ nhập học thấp hơn và phải khó khăn mới đạt mục tiêu xóa mù chữ. Phụ nữ trẻ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường lao động. Điều này lại dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao hơn.

Những thách thức mà nam giới phải đối mặt liên quan nhiều hơn đến sức khỏe và an toàn cá nhân, bao gồm các ca nhiễm HIV mới, tỷ lệ tử vong do bệnh tật, tỷ lệ tự tử, uống rượu, tử vong do giao thông đường bộ, tử vong do ngộ độc và tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Báo cáo tiếp tục chỉ ra sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn: người dân sống ở khu vực nông thôn phải đối mặt với những bất lợi rõ rệt, chẳng hạn như khả năng tiếp cận nước uống cơ bản và các cơ sở vệ sinh bị hạn chế. Ngoài ra, việc thiếu nhiên liệu nấu ăn sạch ở những khu vực này còn góp phần gây ra các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp, đặc biệt là ở những phụ nữ và trẻ em gái dành nhiều thời gian nấu ăn.

Các khu vực thành thị có điều kiện tốt hơn, nhưng nghịch lý thay, ở những khu vực này, các bé trai và bé gái nghèo nhất phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc hoàn thành giáo dục trung học phổ thông.

Báo cáo nhấn mạnh tính cấp bách của hành động vì khí hậu. Trong số 17 SDG, Mục tiêu 13 về hành động vì khí hậu cần được chú ý nhiều nhất, vì tiến độ thực hiện tất cả các mục tiêu của nó đang đi chệch hướng và một số mục tiêu đang bị đảo ngược, báo cáo cảnh báo.

Báo cáo lưu ý rằng điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải lồng ghép hành động về khí hậu vào các chính sách quốc gia, tăng cường khả năng phục hồi và nâng cao năng lực thích ứng để đối phó với các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Báo cáo cũng kêu gọi tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và các nguồn năng lượng tái tạo.

“Mặc dù cần có những nỗ lực bổ sung trên diện rộng, nhưng dữ liệu chi tiết nhấn mạnh tính cấp thiết của việc giải quyết những bất bình đẳng ảnh hưởng đến các nhóm bị thiệt thòi, bao gồm phụ nữ, trẻ em gái, người dân nông thôn và người nghèo thành thị, những người tiếp tục có ít cơ hội học tập và việc làm,” bà Armida Salsiah Alisjahbana nhấn mạnh.

Bà nói thêm trong lời nói đầu: “Tương tự, khoảng cách tiến bộ kéo dài được bộc lộ giữa các quốc gia trong những tình huống đặc biệt, đặc biệt là các Quốc đảo nhỏ đang phát triển ở Thái Bình Dương và phần còn lại của khu vực đòi hỏi phải có phản ứng phối hợp từ các đối tác quốc tế, khu vực và quốc gia”.

Báo cáo nhấn mạnh thêm rằng khu vực này sẽ không đạt được tất cả 17 SDG trước năm 2062 - chậm trễ đáng kể trong 32 năm. Trong khi các bước tích cực đã được thực hiện nhằm xóa đói giảm nghèo (Mục tiêu 1) và thúc đẩy ngành công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng bền vững (Mục tiêu 9) trong khu vực, tiến bộ trong các lĩnh vực quan trọng khác vẫn còn khiêm tốn. Nỗ lực giảm thiểu nạn đói (Mục tiêu 2), nâng cao sức khỏe và hạnh phúc (Mục tiêu 3), đảm bảo có sẵn nước sạch và vệ sinh (Mục tiêu 6), mở rộng năng lượng sạch và giá cả phải chăng (Mục tiêu 7) và xây dựng các thành phố và cộng đồng bền vững (Mục tiêu 11) ít được quan tâm và cần được chú ý nhiều hơn.

Tuy nhiên, báo cáo ghi nhận một số điểm sáng và chia sẻ một số câu chuyện thành công đáng khen ngợi trong việc hỗ trợ các nhóm dân cư có nguy cơ cao. Ở Philippines, nghiên cứu và phân tích chuyên sâu nhằm ước tính chi phí hỗ trợ trẻ em khuyết tật đã đóng vai trò then chốt trong việc tác động đến các đạo luật gần đây nhằm cung cấp trợ cấp khuyết tật, mở rộng hỗ trợ cho trẻ khuyết tật. Các chương trình đào tạo kỹ thuật số phổ biến trên toàn quốc tại Việt Nam đã nhấn mạnh giá trị của quan hệ đối tác công tư trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và việc làm cho thanh niên và lao động nhập cư. Trong khi đó, ở Bắc và Trung Á, hệ thống thống kê quốc gia ở Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan và Uzbekistan đã được nâng cấp để hỗ trợ tốt hơn cho những người không quốc tịch.

Nguồn: https://indepthnews.net/asia-pacific-will-not-achieve-sdgs-before-2062-says-a-un-report/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục