Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính quyền mới ở Anh và tín hiệu tích cực cho mối quan hệ Ấn-Anh

Chính quyền mới ở Anh và tín hiệu tích cực cho mối quan hệ Ấn-Anh

10:00 29-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cử tri Anh đã ủng hộ Đảng Lao động sau 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ. Anh có thủ tướng thứ tư trong vòng chưa đầy hai năm. Nhưng nếu có một chủ đề nào trong cuộc bầu cử này thì đó là sự phản đối toàn diện đối với Đảng Bảo thủ và quyết tâm đưa các đảng đối lập lên cầm quyền, thậm chí đó là Nigel Farage. Tỷ lệ phiếu bầu của Đảng Lao động có thể không tăng theo "cơn sóng thần" ở Westminster nhưng hiện tại sự thất bại của Đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng. Đảng Bảo thủ vốn tự hào là "đảng chấp chính một cách tự nhiên" đã không thể kiểm soát được nền kinh tế và vấn đề nhập cư. Sự chia rẽ nội bộ của một đảng bị chia rẽ vì bê bối là quá sức chịu đựng đối với cử tri Anh.

Bất chấp sự thay đổi mạnh mẽ này trong bối cảnh chính trị trong nước, các ưu tiên về chính sách đối ngoại khó có thể thay đổi. Xu hướng chung của quan hệ Ấn-Anh không mấy khả quan, đặc biệt là khi so sánh với quan hệ của Ấn Độ với nước láng giềng của Anh là Pháp, vốn là điểm sáng nhất quán trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Dưới áp lực thường xuyên từ vấn đề Pakistan hoặc một số vấn đề di sản khác, quan hệ đối tác Ấn-Anh vẫn sa lầy trong những yếu tố gây khó chịu. Dưới sự lãnh đạo của Keir Starmer, Đảng Lao động đã từ bỏ lập trường cánh tả truyền thống, để ủng hộ một hệ tư tưởng trung dung hơn và thực dụng hơn. Kết quả của cuộc bầu cử Anh, trong bối cảnh Đảng Lao động tuyên thệ cải thiện quan hệ với Ấn Độ, là một diễn biến tích cực cho Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Ấn-Anh được ký kết vào năm 2022.

Nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ Anh và Ấn Độ mới đắc cử là đưa các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Ấn-Anh, vốn đã bị ảnh hưởng trong nhiều năm trở lại đúng hướng. Mặc dù đã hoàn tất 14 trong số 26 chương, nhưng những yêu cầu gây tranh cãi ở cả hai bên vẫn cần được giải quyết. Những yêu cầu này bao gồm việc giảm thuế quan của Ấn Độ đối với rượu whisky và ô tô Anh, trong khi Ấn Độ tìm cách giảm thuế quan đối với các mặt hàng thâm dụng lao động như hàng dệt may. Những mặt hàng này hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cao từ các nhượng bộ của Anh dành cho các sản phẩm của Bangladesh dựa trên tình trạng là Quốc gia kém phát triển nhất (LDC) của nước này. Tin tốt là mong muốn của Ấn Độ về một chế độ thị thực Anh tự do hơn cho các chuyên gia của mình sẽ ít bị phản đối hơn dưới thời chính phủ Lao động, với chính sách không gắn liền với luận điệu chống nhập cư.

Câu chuyện đầu tư đã rất mạnh mẽ. Ít nhất 850 công ty Ấn Độ đang hoạt động tại Anh, trong khi Anh là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Ấn Độ. Trong những năm gần đây, các khoản đầu tư của Anh vào Ấn Độ đã mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng như chất bán dẫn và các khoản đầu tư hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh của Ấn Độ.

FTA này nhằm mục đích tăng cường thương mại song phương với Ấn Độ, đồng thời thúc đẩy tham vọng của Ấn Độ trong việc tăng xuất khẩu trên con đường trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ đô la và giúp nền kinh tế đang suy yếu của Anh, vốn có thâm hụt thương mại 7,3 tỷ bảng Anh với Ấn Độ vào năm 2023, phục hồi trở lại.

Các cuộc đàm phán, bắt đầu vào năm 2022 dưới sự lãnh đạo của chính phủ do Đảng Bảo thủ lãnh đạo, có nhiều khả năng hơn để đạt được một thỏa thuận thương mại thông qua đa số Đảng Lao động ổn định tại Quốc hội Anh. Tại Ấn Độ, mặc dù đã quay trở lại chính quyền liên minh, nhưng quyền kiểm soát chính sách đối ngoại và thương mại của BJP vẫn sẽ tiếp tục.

Tính chất quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với lợi ích thương mại và an ninh của Anh đã được nêu rõ trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quốc gia này. Phương pháp tiếp cận này nhằm mục đích hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia có cùng chí hướng như Ấn Độ để đảm bảo trật tự khu vực ổn định thông qua hàng hải và các phương thức hợp tác khác. Tuy nhiên, những tín hiệu lẫn lộn của Đảng Lao động liên quan đến cách tiếp cận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã dẫn đến sự hoài nghi về cam kết trong tương lai của Anh đối với khu vực này. Điều này kết hợp với những câu hỏi tồn tại từ trước về nguồn lực và khả năng thể hiện ảnh hưởng của Anh ở cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Châu Âu-Đại Tây Dương, trong bối cảnh các cam kết với NATO. Tuy nhiên, với các đối tác QUAD tập trung nhiều hơn vào Thái Bình Dương, Anh có tiềm năng lấp đầy khoảng trống của Khu vực Ấn Độ Dương (IOR), nơi có lợi ích chiến lược của Ấn Độ và nơi London có ít nhất bảy căn cứ thường trực. Nhận ra những hạn chế ở cả hai bên và phát triển tham vọng thực tế là chìa khóa.

Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng rất tươi sáng, đặc biệt là khi Ấn Độ tìm cách đa dạng hóa các nhà cung cấp quốc phòng của mình. Một số thỏa thuận quốc phòng lớn bao gồm hợp tác sản xuất tên lửa VSHORAD và động cơ phản lực chiến đấu đang được tiến hành, được thúc đẩy bởi cơ chế 2+2 và chuyến thăm London của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh vào đầu năm nay. Cả hai nước cũng đã ký Quan hệ đối tác về năng lực đẩy điện nhằm trang bị động cơ đẩy điện cho các tàu hải quân Ấn Độ. Bên cạnh an ninh truyền thống, an ninh mạng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng khác. Về công nghệ, hai bên đang triển khai "Chương trình trao đổi công nghệ mới nổi" nhằm tiên phong trong hoạt động R&D trong các lĩnh vực như Trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhiều sáng kiến ​​trong số này đang được tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động được tái thiết, với lời hứa sẽ sửa chữa những sai lầm đã mắc phải dưới sự lãnh đạo của Jeremy Corbyn, người đã chỉ trích chính sách Kashmir của New Delhi. Một chính phủ Anh do Starmer lãnh đạo có thể sẽ lưu tâm hơn đến những điểm nhạy cảm về an ninh của Ấn Độ. Tuy nhiên, thành phần của Quốc hội Anh mới, bao gồm số lượng nghị sĩ thiểu số có thể tiếp tục đặt ra những thách thức.

Với cả hai nước bắt đầu nhiệm kỳ chính phủ mới và chiến lược Lộ trình 2030 hướng dẫn quan hệ song phương, việc tiếp tục với thái độ hợp tác này và gạt bỏ gánh nặng lịch sử là nhu cầu cấp thiết của thời đại.

Cùng chuyên mục