Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính sách kỹ thuật số toàn diện là chìa khóa để hình thành các nhà lãnh đạo nữ

Chính sách kỹ thuật số toàn diện là chìa khóa để hình thành các nhà lãnh đạo nữ

Cuộc cách mạng kỹ thuật số mở ra những con đường mới cho sự tham gia kinh tế của phụ nữ, tuy nhiên, để đảm bảo sự hòa nhập thực sự, cuộc cách mạng này phải được thúc đẩy bởi các chính sách nhạy cảm về giới.

02:00 31-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi đáng kể sự tương tác hàng ngày, động lực thị trường và thói quen tiêu dùng của con người. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi này, bình thường hóa công việc từ xa và mở rộng hiểu biết của con người về môi trường làm việc.

Báo cáo Doanh nhân Nữ năm 2023 của Global Entrepreneurship Monitor cho thấy 57,5% doanh nhân nữ dự định tích hợp nhiều công cụ kỹ thuật số hơn trong sáu tháng tới, trong khi khoảng 25% đã sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới trong thời kỳ đại dịch. Xu hướng này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của nền tảng kỹ thuật số trong việc trao quyền cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Bằng cách cho phép đổi mới và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, những công cụ này đang trở nên cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế trong khu vực doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng này, điều quan trọng là không được bỏ qua những thách thức đan xen, đặc biệt là liên quan đến bình đẳng giới.

Triển vọng hiện tại

Phụ nữ hiện đang gặp bất lợi về kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số, cái mà rất cần thiết ở nơi làm việc, nơi những khả năng này ngày càng không thể thiếu. Báo cáo về Kiến thức kỹ thuật số dành cho trẻ em gái của UNICEF ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2023 cho thấy phụ nữ có ít khả năng sử dụng công nghệ cho các công việc cơ bản hơn 25%. Mặc dù trình độ hiểu biết về kỹ thuật số là tương đương giữa bé gái và bé trai trong giáo dục sớm, nhưng sau đó lại xuất hiện một khoảng cách đáng kể, khi các bé gái ít có khả năng tiếp thu các kỹ năng kỹ thuật số nâng cao hơn.

Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa thân thiện với người dùng đang thúc đẩy sự thay đổi chưa từng có trong quy trình làm việc của chúng ta. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ này cũng đặt ra những thách thức, đặc biệt là về an ninh việc làm. AI và tự động hóa mang đến nguy cơ dịch chuyển việc làm, một mối đe dọa ảnh hưởng không tương xứng đến phụ nữ. Theo báo cáo về Giới, Công nghệ và Tương lai Việc làm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ước tính khoảng 180 triệu phụ nữ trên toàn thế giới có nguy cơ cao bị dịch chuyển việc làm do những công nghệ mới nổi này.

Ngoài ra, công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là AI, thể hiện thành kiến ​​đối với phụ nữ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hệ thống AI được sử dụng trong sàng lọc sơ yếu lý lịch có xu hướng tái tạo và tăng cường những thành kiến ​​​​về giới tính hiện có của con người, ảnh hưởng đến cơ hội của phụ nữ trong quá trình tuyển dụng. Một nghiên cứu do UniBank ủy quyền đã phát hiện ra rằng các thuật toán AI bắt chước sự thiên vị về giới tính mà các nhà tuyển dụng thể hiện trong quá trình sàng lọc sơ yếu lý lịch, ưu tiên ứng viên nam hơn ứng viên nữ. Những hệ thống tiên tiến như vậy, chủ yếu khi vận hành mà không có đủ tính minh bạch, sẽ làm tăng thêm mối lo ngại do chúng có khả năng duy trì và khuếch đại những thành kiến ​​hiện có.

Chính sách tác động tích cực

Phụ nữ mang lại những quan điểm đa dạng và cần thiết cho các tập đoàn và thấm nhuần những giá trị tốt hơn tại nơi làm việc. Có mối tương quan đáng kể giữa đội ngũ lãnh đạo đa dạng về giới tính và thành công tài chính của công ty. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy rằng các công ty có sự đa dạng giới tính cao trong ban lãnh đạo có khả năng đạt được hiệu quả tài chính vượt trội hơn 48% so với những công ty có ít sự đa dạng giới tính nhất. Hơn nữa, việc thu hẹp khoảng cách về giới có thể tăng thêm 12 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu. Vì vậy, đảm bảo giữ chân phụ nữ tại nơi làm việc và tạo điều kiện cho họ thăng tiến trong sự nghiệp không chỉ là mệnh lệnh đạo đức mà còn là một quyết định kinh tế sáng suốt.

Do sự tương tác phức tạp giữa giới tính và công nghệ, việc áp dụng các chính sách kỹ thuật số toàn diện trở nên quan trọng trong kịch bản này. Những chính sách như vậy rất quan trọng để đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho phụ nữ trong lực lượng lao động, đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp của họ và đảm bảo rằng họ là những người dẫn đầu thế giới về tiến bộ bền vững.

Một nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2017 đã xác định thời gian bán hủy của một kỹ năng là khoảng 5 năm. Điều này có nghĩa là kỹ năng này sẽ chỉ có giá trị bằng một nửa sau mỗi 5 năm. IBM ước tính thời gian này thậm chí còn ít hơn – khoảng 2,5 năm – đối với những kỹ năng kỹ thuật cao hơn. Hơn nữa, khoảng cách ngày càng tăng về nhân tài kỹ thuật số cũng có thể dẫn đến tăng thời gian, rủi ro và chi phí liên quan đến tuyển dụng. Xem xét những gián đoạn mà thế giới kỹ thuật số mang lại, việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng là điều tối quan trọng.

Với khả năng tiếp cận giáo dục và đào tạo kỹ thuật số, các công ty trong các lĩnh vực có thể tổ chức các khóa đào tạo cho phụ nữ để đạt được các kỹ năng thiết yếu theo yêu cầu. Các khóa học kỹ năng như vậy có thể trao quyền cho phụ nữ trong vai trò hiện tại của họ và mở ra cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cũng như tham gia vào các lĩnh vực công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, những sáng kiến ​​này phải gắn liền với sự thăng tiến rõ ràng trong sự nghiệp, lợi ích tài chính và thăng tiến. Một nghiên cứu do Amazon Web Services (AWS) và Gallup thực hiện trên chín quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cho thấy khoảng cách về niềm tin vào kỹ năng kỹ thuật số giữa phụ nữ và nam giới. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ cảm thấy ít yên tâm hơn về kỹ năng kỹ thuật số và khả năng phát triển các kỹ năng cần thiết cho các cơ hội trong tương lai. Hơn nữa, nghiên cứu còn nhấn mạnh khoảng cách giới tính đáng kể trong việc thăng tiến nghề nghiệp nhờ đào tạo kỹ năng kỹ thuật số, với hơn 10% nam giới có nhiều cơ hội thăng tiến hơn nữ giới. Điều này cho thấy phụ nữ phải đối mặt với sự chênh lệch trong việc hưởng lợi từ việc đào tạo như vậy.

Một cách tiếp cận chiến lược để phát triển kỹ năng có thể tránh được những cạm bẫy này. Các chương trình hiệu quả cần đảm bảo sự tham gia đáng kể của phụ nữ và sự tham gia của các nhà lãnh đạo nữ trong thiết kế chương trình giảng dạy. Những chương trình này, có nội dung trung lập về giới tính và hình thức linh hoạt, rất quan trọng để thích ứng với những thị trường việc làm đang thay đổi. Chúng đặc biệt có lợi cho phụ nữ tái gia nhập lực lượng lao động sau khi nghỉ việc, giúp họ lấy lại sự tự tin và năng lực trước những tiến bộ kỹ thuật số nhanh chóng.

Cần có một cách tiếp cận nhiều mặt để giải quyết vấn đề thiên vị giới tính trong AI, một vấn đề quan trọng xuất phát từ dữ liệu đào tạo sai lệch và các nhóm phát triển đồng nhất.

Đa dạng hóa các bộ dữ liệu được sử dụng trong đào tạo AI là điều cần thiết để phản ánh nhiều giới tính, sắc tộc và độ tuổi. Điều quan trọng không kém là đảm bảo sự đa dạng giữa các nhà phát triển AI, mang lại những quan điểm đa dạng cho quá trình thiết kế và triển khai.

Các công ty AI nên tích cực tuyển dụng và hỗ trợ phụ nữ cũng như các nhóm thiểu số đại diện trong vai trò công nghệ, thúc đẩy một ngành công nghiệp toàn diện hơn. Việc giám sát liên tục các sai lệch trong kết quả đầu ra AI và điều chỉnh thuật toán cũng rất quan trọng.

Các tiêu chuẩn và hướng dẫn đạo đức trong toàn ngành cần được thiết lập và tuân thủ để đảm bảo những nỗ lực nhất quán trong việc giảm thiểu sai lệch trên tất cả các ứng dụng AI.

Một số công ty nhận ra tiềm năng của các nền tảng kỹ thuật số có thể được tùy chỉnh để giải quyết sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ. Huấn luyện kỹ thuật số cung cấp cho phụ nữ một công cụ linh hoạt và dễ tiếp cận để thăng tiến nghề nghiệp. Nó đáp ứng phong cách và lịch trình học tập của từng cá nhân, lý tưởng cho những người đảm nhiệm nhiều vai trò. Tập trung vào các lĩnh vực chính như khả năng lãnh đạo và sự tự tin, kỹ thuật số giúp phụ nữ giải quyết các thách thức tại nơi làm việc một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nó kết nối phụ nữ với mạng lưới cố vấn và đồng nghiệp toàn cầu, cung cấp sự hỗ trợ có giá trị và mở rộng tầm nhìn chuyên môn của phụ nữ. Cách tiếp cận này phá vỡ hiệu quả các rào cản địa lý và tạo ra các cơ hội và lộ trình hướng dẫn mới.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số mở ra những con đường mới cho sự tham gia kinh tế của phụ nữ, mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu, làm việc từ xa và các lĩnh vực dựa trên công nghệ. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hòa nhập thực sự, quá trình phát triển này phải được thúc đẩy bởi các chính sách nhạy cảm về giới. Các chính sách này cần giải quyết khoảng cách giới tính kỹ thuật số, quấy rối trực tuyến và sự thiếu đại diện của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ, mang lại khả năng tiếp cận bình đẳng với giáo dục và tài nguyên kỹ thuật số. Ngoài ra, họ phải tạo ra môi trường làm việc trực tuyến an toàn, đề cao phụ nữ trong vai trò lãnh đạo công nghệ và xem xét những thách thức đặc biệt như cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Với những chính sách tập trung như vậy, những tiến bộ kỹ thuật số có thể trở thành chất xúc tác cho bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tham gia tích cực vào nền kinh tế.

Cùng chuyên mục