Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chuyến công du đầu tiên trong thời kỳ Modi 3.0: Tái khởi động quan hệ với phương Tây

Chuyến công du đầu tiên trong thời kỳ Modi 3.0: Tái khởi động quan hệ với phương Tây

Những người đối thoại với ông Modi ở phương Tây đánh giá cao cuộc bầu cử quy mô lớn ở Ấn Độ và sự nổi bật của việc ông Modi tái đắc cử sau hai nhiệm kỳ.

10:00 12-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba, ông Narendra Modi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại Fasano, Ý. Sự cải thiện đáng kể trong quan hệ với Mỹ và châu Âu là một trong những di sản quan trọng hơn trong 10 năm đầu cầm quyền của ông Modi. Ông Modi sẽ có cơ hội kết nối lại và khởi động lại mối quan hệ với các nhà lãnh đạo phương Tây tại cuộc gặp G7 lần này.

Hội nghị thượng đỉnh G7 cũng sẽ cho thấy xung đột ngày càng gia tăng giữa các đại cường. Điều này mang lại những cơ hội cũng như thách thức lớn mới cho ngoại giao Ấn Độ. Đầu tháng tới, ông Modi sẽ tới Kazakhstan để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Việc quản lý xung đột của Ấn Độ với Trung Quốc và sự hợp tác với Nga trong khi mở rộng quan hệ với phương Tây có thể sẽ thử thách chính sách ngoại giao của Ấn Độ trong thời gian sắp tới trong bối cảnh thế giới vẫn chìm trong bất định. Ấn Độ, nước thường xuyên được mời tham dự các cuộc họp G7 trong vài năm qua, có lợi ích trong việc phát triển sự hợp tác sâu sắc hơn với các nước này. Khi phải đối mặt với những thách thức đòi hỏi khắt khe hơn trên một số mặt trận toàn cầu, phương Tây có lợi khi lôi kéo Ấn Độ vào các cơ cấu quản trị toàn cầu do G7 thúc đẩy.

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này mang đến diễn đàn tốt nhất để khởi động lại chính sách ngoại giao của Ấn Độ trong nhiệm kỳ thứ ba của ông Modi.

Không phải là phương Tây không khiêu vũ với các quốc gia được họ xem là phi dân chủ hoặc độc tài. Mối quan hệ lâu dài của Mỹ với Pakistan và Trung Quốc cung cấp bằng chứng thuyết phục cho điều ngược lại. Lợi ích chiến lược - kinh tế và địa chính trị hiện tại của phương Tây ở Ấn Độ sẽ vẫn tồn tại dù ông Modi thắng hay thua. Nhưng sự trở lại của nền chính trị cạnh tranh ở Ấn Độ và sự tái khẳng định nền dân chủ và sự đa dạng của nước này mang lại sự củng cố quan trọng dù vô hình cho sự hội tụ về mặt cấu trúc ngày càng tăng giữa các lợi ích của Ấn Độ và phương Tây.

Quyết định của Ý tập trung vào sự tham gia của G7 với châu Phi và Địa Trung Hải tại hội nghị thượng đỉnh Fasano, mà cũng tạo cơ sở cho sự hợp tác rộng lớn hơn giữa Delhi và Rome cũng như giữa Ấn Độ và nhóm G7. Mối liên hệ giữa Châu Âu Địa Trung Hải và khu vực lân cận mở rộng của Ấn Độ ở Ả Rập và Châu Phi hiện đã trở thành trọng tâm chính sách của Delhi.

Nước Ý cũng mong muốn tái cơ cấu mối quan hệ giữa G7 và các nước Nam bán cầu, đó cũng là ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ. Thủ tướng Meloni đã mời một số nhà lãnh đạo từ thế giới ngoài phương Tây, bao gồm các nhà lãnh đạo của Algeria, Argentina, Brazil, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Ả Rập Xê Út, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tại Ý, ông Modi sẽ có cơ hội gặp lại giáo hoàng Francis, người đã được mời tham gia các phiên họp bên lề của hội nghị thượng đỉnh G7. Đây là lần đầu tiên Giáo hoàng tham gia các cuộc thảo luận tại G7.

Giáo hoàng Francisdự kiến ​​sẽ tham dự vào phiên họp về trí tuệ nhân tạo vốn được coi trọng trong chương trình nghị sự quản trị toàn cầu của G7. Ấn Độ là nước tham gia tích cực vào cuộc tranh luận về quy định toàn cầu về AI.

Ấn Độ cũng sẽ quan tâm nhiều đến cuộc thảo luận về an ninh lương thực và năng lượng, một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự G7 ở Ý.  Là nước tiêu thụ năng lượng lớn và là nhà sản xuất lúa mì hàng đầu, Ấn Độ có thể định hình các lập luận trong cả hai lĩnh vực. Di cư là một vấn đề khác được phương Tây quan tâm hàng đầu và Ấn Độ, với tư cách là nguồn cung cấp người di cư chính, sẽ có những đóng góp để thực hiện. Delhi cũng mang đến một quan điểm độc đáo, nhấn mạnh việc hạn chế nhập cư bất hợp pháp và tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy nhân tài xuyên biên giới.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận về các vấn đề quản trị toàn cầu tại G7 có thể sẽ bị lu mờ bởi nỗ lực tập hợp phương Tây để chống lại nước Nga và chống lại những thách thức kinh tế do Trung Quốc đặt ra. Thủ tướng Modi sẽ không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ diễn ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh G7. Nhưng Delhi sẽ khó tránh khỏi hậu quả của cuộc xung đột leo thang ở châu Âu. Không có gì bí mật khi có những bất đồng giữa các thủ tướng phương Tây về cách đối phó với Nga và Trung Quốc. Những khác biệt này lại càng trở nên sâu sắc hơn do sự chia rẽ chính trị ngày càng sâu sắc trong mỗi quốc gia lớn của phương Tây.

Khi xung đột giữa các cường quốc đẩy thế giới vào tình trạng hỗn loạn, vài tuần tới sẽ mang đến cho ông Modi và các cố vấn của ông cơ hội thu hút sự tham gia của tất cả các bên tham gia chính, đánh giá các cạnh tranh giữa họ và suy nghĩ thấu đáo về chiến lược và chiến thuật của Ấn Độ trong việc điều hướng các động lực mới. Không giống như Chiến tranh Lạnh ở thế kỷ 20, Ấn Độ hiện đã lớn mạnh hơn và ở vị trí tốt hơn để tham gia và định hình kết quả trước những cơn bão kinh tế, chính trị và công nghệ đang diễn ra do xung đột giữa các cường quốc gây ra. Ngược lại, thế giới kỳ vọng vào hoạt động ngoại giao chủ động của Ấn Độ trong các vấn đề toàn cầu lớn hiện nay.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục