Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Tăng cường Hợp tác Nam-Nam

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Tăng cường Hợp tác Nam-Nam

01:00 01-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Văn phòng Hợp tác Nam-Nam của Liên hợp quốc (UNOSSC) sẽ khởi động một loạt hoạt động chung mới nhằm tăng cường hợp tác, sau một thỏa thuận được ký kết trong Diễn đàn Chính trị Cấp cao của Liên hợp quốc gần đây tại New York. Thỏa thuận này, bao gồm các hội thảo chung, các sự kiện tiếp cận cộng đồng và một ấn phẩm mới, sẽ liên kết IAEA chặt chẽ hơn với cộng đồng Nam-Nam quốc tế.

“Hợp tác Nam-Nam là trọng tâm của chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA, vì đây là chìa khóa để tăng cường tác động và đảm bảo phát triển bền vững. Chúng tôi mong muốn tăng cường mối quan hệ với UNOSSC để mở rộng phạm vi hoạt động và hỗ trợ của chúng tôi thông qua hợp tác Nam-Nam”, Hua Liu, Phó Tổng giám đốc IAEA và Trưởng phòng Hợp tác Kỹ thuật cho biết.

Thỏa thuận này dựa trên những nỗ lực hợp tác trong nhiều năm qua và bao gồm kế hoạch hành động kèm theo các mục tiêu rõ ràng cho các sản phẩm và sáng kiến ​​mới. Thông qua thỏa thuận, IAEA sẽ tham gia vào các chương trình mới của UNOSSC, bao gồm 'Mạng lưới dữ liệu đến chính sách' và 'Phòng thí nghiệm giải pháp' trong năm tới.

Dưới sự bảo trợ của ‘Mạng lưới dữ liệu đến chính sách’ của UNOSSC, IAEA sẽ tổ chức các hội thảo có mục tiêu cho các nhà hoạch định chính sách quốc gia để xem xét các câu chuyện thành công về hành động ứng phó với biến đổi khí hậu có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của quốc gia họ. ‘Phòng thí nghiệm giải pháp’ của UNOSSC sẽ tập hợp IAEA với các tổ chức quốc tế khác để xác định các lĩnh vực mà khoa học và công nghệ hạt nhân có thể được hỗ trợ bằng các kỹ thuật thông thường. Ví dụ, mặc dù các nhà khoa học có thể phân tích tài nguyên nước thông qua thủy văn đồng vị, nhưng các phương pháp quản lý nước như tưới nhỏ giọt mới là phương pháp cuối cùng bảo tồn được nước.

“UNOSSC rất vui mừng được hợp tác với IAEA để tận dụng mạng lưới và công cụ của chúng tôi nhằm thúc đẩy các giải pháp và kiến ​​thức được khoa học hỗ trợ để thu hẹp khoảng cách Mục tiêu phát triển bền vững thông qua hợp tác Nam-Nam và hợp tác tam giác”, Dima Al-Khatib, Giám đốc UNOSSC cho biết.

Hoạt động đầu tiên của IAEA-UNOSSC được thỏa thuận đề cập sẽ tập trung vào cách IAEA sử dụng hợp tác Nam-Nam và hợp tác tam giác để giúp các quốc gia chống lại tác động của biến đổi khí hậu, vốn đang gây thiệt hại không cân xứng cho các nước đang phát triển.

Từ nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu đến lập bản đồ nước ngầm, một ấn phẩm chung mới của IAEA-UNOSSC sẽ giới thiệu hai mươi nghiên cứu điển hình về hành động ứng phó với khí hậu của IAEA với thành phần hợp tác Nam-Nam, chứng minh cách hợp tác Nam-Nam mang lại lợi ích cho các quốc gia ở Nam Bán cầu.

Ví dụ, sau khi IAEA hỗ trợ Pakistan phát triển nhiều loại cây trồng chịu mặn hơn, Viện Nông nghiệp và Sinh học Hạt nhân đã tiếp tục chia sẻ chuyên môn với các quốc gia khác trực tiếp bằng cách tổ chức các học bổng và khóa đào tạo. Trong trường hợp các nguồn tài nguyên môi trường chung ngày càng căng thẳng, chẳng hạn như tầng chứa nước ngầm hoặc đại dương, nếu một tổ chức có thiết bị và đội ngũ nhân viên được đào tạo cần thiết để xử lý mẫu, điều này có thể được tận dụng để có được bức tranh chính xác về điều kiện môi trường trong toàn bộ khu vực. Tại khu vực Sahel, các nhà khoa học châu Phi tại Đại học Lomé đã phân tích các mẫu nước ngầm được thu thập trên 13 quốc gia để hiểu rõ hơn về tình trạng sẵn có của nước.

Hợp tác Nam-Nam là việc chia sẻ nguồn lực và kinh nghiệm giữa các quốc gia Nam bán cầu, trong khi hợp tác tam giác là hợp tác Nam-Nam được tạo điều kiện thuận lợi bởi một quốc gia Bắc bán cầu hoặc tổ chức quốc tế. Đặc biệt ở cấp độ khu vực, các quốc gia có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững của nhau thông qua hợp tác Nam-Nam bằng cách hỗ trợ các nước láng giềng trong các lĩnh vực mà họ có lợi thế - ví dụ như về kiến ​​thức và chuyên môn hoặc về cơ sở vật chất.

Sự hợp tác đang diễn ra giữa IAEA và UNOSSC tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng mà khoa học và công nghệ hạt nhân có thể đóng góp trong việc hỗ trợ các nỗ lực phát triển bền vững của các quốc gia.

Cùng chuyên mục