Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ có thể giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ có thể giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Vào tháng 6 năm 2023, nhiệt độ ở một số vùng của Ấn Độ tăng vọt lên hơn 45 độ C. Trong hơn hai thập kỷ, khí hậu của đất nước này được ước tính sẽ vượt quá giới hạn khả năng sống sót. Cuộc khủng hoảng nước tiếp tục leo thang, với các chuyên gia cảnh báo rằng mực nước ngầm của Ấn Độ có nguy cơ cạn kiệt liên tục trong hai thập kỷ tới - điều này có tác động lan tỏa đến tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp và sinh kế.

08:00 22-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bất chấp những thách thức, Ấn Độ là một trong số ít nền kinh tế đang trên đà đạt được những đóng góp do quốc gia tự quyết định hoặc các kế hoạch quốc gia nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Rủi ro khí hậu ngày nay là chủ đề nổi bật, xuất hiện nhất quán trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới kể từ lần đầu tiên vào năm 2011 và là điều mà chúng ta dường như ít chuẩn bị nhất. Tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28) mới kết thúc gần đây tại Dubai, cuộc kiểm kê toàn cầu lần đầu tiên - một nỗ lực nhằm đánh giá tiến trình chống lại Thỏa thuận Paris - đã xác định rằng thế giới không đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu về khí hậu của chúng ta.

Các vấn đề toàn cầu cần các giải pháp phối hợp và hợp tác. Bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng sẽ đòi hỏi nỗ lực tổng hợp của chính phủ và doanh nghiệp cũng như hành động chu đáo ở cấp độ cá nhân.

Hành động vì khí hậu là một trong những chủ đề ưu tiên trong nhiệm kỳ chủ tịch Nhóm 20 của Ấn Độ, được phản ánh trong Tuyên bố của các nhà lãnh đạo New Delhi. Tại COP28, Thủ tướng Narendra Modi kêu gọi chuyển giao công nghệ và tài trợ cho các quốc gia đang phát triển để giải quyết khủng hoảng.

Vai trò của chính phủ là đặt ra tầm nhìn và tạo ra một khuôn khổ chính sách thuận lợi để đạt được các mục tiêu quốc gia và toàn cầu. Tuy nhiên, mặc dù chính sách này là nền tảng của sự thay đổi nhưng trách nhiệm không chỉ thuộc về chính phủ. Các doanh nghiệp phải hành động ngay lập tức và nhanh chóng.

Hoạt động kinh doanh ngày nay đã ưu tiên các nỗ lực giảm lượng khí thải carbon – hay giảm thiểu khí hậu. Điều cũng cần thiết là các chiến lược thích ứng với khí hậu.

Trong khi tổng số công ty có cam kết thực hiện các mục tiêu dựa trên khoa học tăng gấp 6 lần từ cuối năm 2020 đến tháng 8 năm 2023, thì chưa đến 20% trong số 1000 công ty hàng đầu thế giới có các mục tiêu dựa trên khoa học phù hợp với lộ trình 1,5 độ C. Gần 40% không có cam kết ròng bằng 0. Tuy nhiên, với sự hiện diện ngày càng tăng của họ tại các cuộc họp về khí hậu, các doanh nghiệp đang cho thấy họ cần phải hiểu tình hình đang phát triển như thế nào.

Các doanh nghiệp không tránh khỏi tác động của biến đổi khí hậu. Một cuộc khảo sát với hơn 100 đối tác của Diễn đàn có giá trị thị trường tích lũy trên 20 nghìn tỷ USD và doanh thu 8 nghìn tỷ USD vào năm 2022 đã báo cáo rằng tác động của biến đổi khí hậu có chi phí tương đương 10% doanh thu hàng năm và 4% giá trị thị trường. Nhưng cũng có cơ hội - động lực để khai thác nền kinh tế khí hậu bằng cách đổi mới sản phẩm và dịch vụ.

Đây là cách doanh nghiệp có thể tăng gấp đôi nỗ lực:

1. Mở khóa tài chính khí hậu

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng các quốc gia đang phát triển sẽ cần trung bình 2,4 nghìn tỷ USD hàng năm từ nay đến năm 2030 để giải quyết các thách thức toàn cầu về đại dịch, xung đột và biến đổi khí hậu. Với việc các ngân hàng phát triển đa phương và chính phủ hiện đang là những người đóng góp chính cho tài chính khí hậu, sẽ có cơ hội huy động các ngân hàng lớn và vốn tư nhân hướng tới tài chính thích ứng.

2. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới sản phẩm và thực hành

Ấn Độ có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh, lớn thứ ba trên thế giới. Các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nhân có thể xúc tiến các quỹ, chuyên môn và hỗ trợ để thúc đẩy đổi mới công nghệ khí hậu và điều chỉnh các nỗ lực khởi nghiệp để đạt được các mục tiêu không phát thải ròng. Các công ty lớn hơn cũng có thể chủ đạo sự đổi mới như vậy.

Một ví dụ như vậy là sáng kiến Krish-e của Mahindra & Mahindra, cung cấp các giải pháp tư vấn, kỹ thuật số và canh tác chính xác miễn phí cho nông dân nhằm nâng cao năng suất và giảm thiểu tổn thương của nông dân trước biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Tập đoàn Godrej đã thông báo rằng đến năm 2032, một phần ba doanh thu của họ sẽ đến từ các sản phẩm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, lượng khí thải carbon thấp, khả năng tái chế và vật liệu bền vững đồng thời tránh các chất độc hại.

3. Khuếch đại nhu cầu can thiệp vào chuỗi giá trị

Diễn đàn của Liên minh Người dẫn đầu (The Forum’s First Movers Coalition) là nhóm khu vực tư nhân lớn nhất thế giới, báo hiệu nhu cầu về các công nghệ khí hậu mới nổi. Renew Power từ Ấn Độ là một trong 96 thành viên của liên minh đã cùng thực hiện các cam kết mua sắm, đến năm 2030 sẽ có nhu cầu hàng năm là 16 tỷ USD cho các công nghệ khí hậu mới nổi.

Diễn đàn gần đây cũng đã ra mắt Liên minh Thực phẩm Tiên phong (First Movers Coalition for Food), một liên minh gồm hơn 20 đối tác doanh nghiệp và nghiên cứu - bao gồm cả UPL Ltd từ Ấn Độ - nhằm mục đích tạo ra nhu cầu thị trường tổng hợp đối với các mặt hàng nông sản phát thải thấp và được sản xuất bền vững.

Diễn đàn và các đối tác từ Ấn Độ đã thành lập Liên minh các CEO Lãnh đạo Khí hậu Chi hội Ấn Độ để tăng cường các nỗ lực hành động về khí hậu và khử cacbon của Ấn Độ. Liên minh bao gồm các tiếng nói doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ, đưa ra một nghiên cứu chung nhằm hỗ trợ lộ trình của Ấn Độ về hydro xanh và giải quyết đầu tư của khu vực tư nhân vào các giải pháp dựa trên thiên nhiên.

Hành động tập thể là con đường phía trước

Khi có sự đồng thuận về tính cấp bách và tầm quan trọng của sự chuyển đổi cần thiết để khử cacbon trong nền kinh tế toàn cầu và giảm tác động của khí hậu, vai trò của Ấn Độ sẽ rất quan trọng nếu thế giới đạt được mục tiêu của mình.

Sau cam kết đáng chú ý tại COP26 là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và các cam kết vào năm 2030, chính phủ Ấn Độ đã đẩy nhanh nỗ lực chạy nước rút hướng tới các mục tiêu đó, đạt được 50% trong mục tiêu năng lượng tái tạo 500 gigawatt, nêu gương đầy cảm hứng bằng cách phát động các phong trào toàn cầu chẳng hạn như Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế, Liên minh cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai và Liên minh nhiên liệu sinh học toàn cầu.

Hành động tập thể, sự hợp tác công-tư mạnh mẽ và lãnh đạo doanh nghiệp sẽ rất quan trọng để đảm bảo tham vọng không có lưới và xây dựng một thế giới tích cực với thiên nhiên.

Với tư cách là tổ chức quốc tế về hợp tác công-tư, mục đích của Diễn đàn là triệu tập các bên liên quan để tạo ra tác động thông qua các cộng đồng và nền tảng có mục đích. Diễn đàn cam kết hỗ trợ Ấn Độ trong tầm nhìn và nỗ lực thúc đẩy hành động về khí hậu và sự bền vững môi trường.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục