Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên

Diễn đàn Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên

05:00 01-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn Chính trị cấp cao Liên hợp quốc (HLPF) năm 2024 về Phát triển bền vững diễn ra từ ngày 8 đến ngày 17 tháng 7 đã nêu bật vai trò quan trọng của hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển toàn cầu.

HLPF đã nêu bật một số sáng kiến ​​thành công mà các quốc gia ở Nam Bán cầu đã thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực như giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe và khả năng phục hồi khí hậu, cùng nhiều lĩnh vực khác. Các quan hệ đối tác này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới chung mà còn đóng vai trò là cơ chế quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững và tất cả các mục tiêu phát triển khác đã được quốc tế thống nhất.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed lưu ý trong buổi bế mạc rằng, sự hỗ trợ và tài trợ quốc tế gắn kết hơn là chìa khóa để đẩy nhanh con đường phát triển bền vững của Nam Bán cầu.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của HLPF về các quốc đảo nhỏ đang phát triển: Thực hiện kết quả Hội nghị SIDS lần thứ tư, Giám đốc UNOSSC (Văn phòng Liên hợp quốc về hợp tác Nam-Nam) Dima Al-Khatib nhấn mạnh rằng, việc chuyển giao kiến ​​thức, kinh nghiệm và giải pháp là xương sống trong hoạt động hỗ trợ SIDS (các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển) của UNOSSC hướng tới việc thực hiện thống nhất Chương trình hành động Antigua và Barbuda mới cho SIDS (ABAS).

“UNOSSC sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để đạt được nguyện vọng của họ thông qua phát triển gắn liền với SDG”, Giám đốc Al-Khatib cho biết. “Ví dụ, Mạng lưới Nhà tư tưởng toàn cầu của chúng tôi cung cấp nguồn vốn trí tuệ sẵn có, trong khi nền tảng chia sẻ kiến ​​thức South-South Galaxy  mới được cải tiến của UNOSSC cung cấp hơn 950 giải pháp cụ thể cho các ưu tiên của Nhóm Nam bán cầu”. Bà cũng khuyến khích những người tham gia đọc và sử dụng Hướng dẫn mới về Tích hợp Hợp tác Nam-Nam và Hợp tác Ba bên vào Công việc cấp quốc gia và khu vực của Hệ thống Phát triển Liên hợp quốc.

Trong phiên họp toàn thể, các quốc gia thành viên đã kêu gọi tăng cường hỗ trợ tài chính, chia sẻ kiến ​​thức, tăng cường sự tham gia của nhiều bên liên quan và thiết lập các cơ chế giám sát và đánh giá mạnh mẽ hơn. Nhiều thông điệp của các quốc gia thành viên, phù hợp với các nguyên tắc Nam-Nam về đoàn kết và cùng có lợi, đã gợi ý về sự công nhận rộng rãi về tầm quan trọng của các phương pháp tiếp cận hợp tác đối với phát triển và xây dựng quan hệ đối tác.

Bằng cách thúc đẩy môi trường đoàn kết và chia sẻ trách nhiệm, người ta nhận thấy rằng hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên có thể trở nên hữu ích hơn nữa trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, giảm bất bình đẳng và đảm bảo không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau trong nỗ lực theo đuổi thịnh vượng và hạnh phúc trên toàn cầu.

Sự tham gia của UNOSSC

Văn phòng Hợp tác Nam-Nam của Liên hợp quốc (UNOSSC) đã tham gia vào nhiều hoạt động trong suốt HLPF, vận động cho sự đoàn kết của miền Nam hướng tới mục tiêu phát triển đã được quốc tế thống nhất, với sự đóng góp của tất cả các đối tác.

Một số sự kiện và phiên họp bên lề đã được tổ chức hoặc đồng tài trợ bởi UNOSSC, tập trung vào các chủ đề như hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, quan hệ đối tác với các cơ quan của Liên hợp quốc, khả năng phục hồi của các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển (SIDS), xóa nợ, quản lý nước và vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (STI) trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG).

  • Hành động vì khí hậu: UNOSSC đã tham gia một sự kiện bên lề về Thích ứng, Giảm thiểu và Giám sát: Các giải pháp hành động vì khí hậu dựa trên khoa học sáng tạo, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khoa học trong việc giúp các quốc gia thành viên đạt được tiến bộ hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững 13 'Hành động vì khí hậu'.
  • Quan hệ đối tác với các cơ quan của Liên hợp quốc: UNOSSC đã ký Tuyên bố ý định (SoI) với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), kèm theo Kế hoạch Hành động cụ thể và thiết thực, nhằm tăng cường quan hệ đối tác của hai bên.
  • Khả năng phục hồi của SIDS: UNOSSC đồng tài trợ cho một sự kiện bên lề về 'Sau Antigua, cùng nhau hợp tác để phục hồi SIDS bằng cách xây dựng quan hệ đối tác mới: trường hợp và đóng góp của Hợp tác kỹ thuật IAEA', tập trung vào SIDS, sức khỏe, đại dương và an ninh lương thực.
  • Giải quyết nợ: UNOSSC đồng tổ chức một sự kiện bên lề về Trao đổi các giải pháp sáng tạo để giải quyết nợ, giải quyết các thách thức mà các quốc gia ở Nam bán cầu phải đối mặt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ hiện nay. Sự kiện này nhấn mạnh tiềm năng của hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên để giải quyết tình trạng nợ nần thông qua trao đổi kiến ​​thức và nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực hợp tác trong việc tìm kiếm các giải pháp bền vững.
  • Quản lý Nước: Giám đốc UNOSSC đã tham gia một sự kiện bên lề về kết quả của Hội nghị Quốc tế về Nước Dushanbe, thảo luận về vai trò của hợp tác Nam-Nam trong việc chia sẻ kiến ​​thức, chuyên môn và giải pháp giữa các quốc gia ở Nam bán cầu về các vấn đề liên quan đến nước.
  • STI thúc đẩy SDG: UNOSSC đã đồng triệu tập một cuộc thảo luận bàn tròn về Hợp tác Nam-Nam và Hợp tác Ba bên để xây dựng Năng lực khu vực về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI), tập trung vào những thách thức và cơ hội cụ thể trong việc xây dựng năng lực và hệ sinh thái khu vực cho STI.
  • Chính sách công nghiệp: Tầm quan trọng của việc đưa hợp tác Nam-Nam vào trọng tâm đã được nêu trong báo cáo hàng đầu hai năm một lần của UNIDO (Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc), Báo cáo Phát triển Công nghiệp (IDR) 2024: “Biến thách thức thành giải pháp bền vững: Kỷ nguyên mới của chính sách công nghiệp” .
  • Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR): Việc tích hợp hợp tác Nam-Nam đã được nhấn mạnh tại cuộc họp cấp chuyên gia của VNR năm 2024 trình bày các quốc gia trước HLPF.
  • Giới: Cùng với UNDP (Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc), Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và PARIS21, một sự kiện bên lề Mạng lưới chính sách dữ liệu dành cho các nhà hoạch định chính sách, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu giới đối với việc lập kế hoạch phát triển bền vững.

Sự tham gia tích cực của UNOSSC vào HLPF 2024, kết hợp với sự công nhận ngày càng tăng trên toàn cầu về hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên, đã giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững, đồng thời giới thiệu các quan hệ đối tác và sáng kiến ​​thành công chứng minh tác động của hợp tác Nam-Nam.

Cùng chuyên mục