Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Điệu tango trong quan hệ Delhi-Paris

Điệu tango trong quan hệ Delhi-Paris

Là những đồng minh đáng tin cậy, quan hệ đối tác Ấn Độ-Pháp là động lực vì lợi ích toàn cầu trong một thế giới đầy biến động chìm trong nhiều cuộc khủng hoảng

10:00 31-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau khi cuộc chiến ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2 năm 2022, một số nước phương Tây đã phản đối việc Ấn Độ từ chối lên án Nga một cách rõ ràng. Đồng thời, chuyến thăm gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Trung Quốc vào năm ngoái, cùng với mong muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, đã đặt ra câu hỏi về chính sách mơ hồ của Pháp đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, bất chấp sự ủng hộ nhiệt tình của Pháp dành cho Ukraine và mối quan hệ căng thẳng của Ấn Độ với Trung Quốc, trong cả hai trường hợp này, Ấn Độ và Pháp đều không gây áp lực buộc đối phương phải thống nhất lập trường hoặc có lập trường nhất định.

Xu hướng mạnh mẽ của cả hai nước hướng tới quyền tự chủ chiến lược trong chính sách đối ngoại của họ có nghĩa là những điểm xung đột tiềm ẩn như thế này sẽ được loại bỏ, mở đường cho một mối quan hệ đặc biệt. Đây là lý do tại sao bất chấp lời mời vào phút cuối của Thủ tướng Narendra Modi, Tổng thống Macron đã nhận lời làm khách danh dự trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ, thể hiện bản chất đáng tin cậy của mối quan hệ đối tác chiến lược lâu đời nhất của Ấn Độ. Với tư cách là các cường quốc tầm trung và cân bằng, Ấn Độ và Pháp cùng nhau đại diện cho “con đường thứ ba”, ngoài Mỹ -Trung Quốc.

Một mối quan hệ đối tác nhiều mặt, bao gồm hợp tác trong nhiều lĩnh vực, quốc phòng vẫn là cốt lõi. Pháp hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ấn Độ, nắm giữ 29% thị phần, trong khi Mỹ chỉ nắm giữ 11% mặc dù quan hệ Ấn Độ-Mỹ đang mở rộng nhanh chóng. Mua sắm quốc phòng là một quá trình tương đối tẻ nhạt ở Mỹ so với hệ thống tập trung hơn của Pháp. Do đó, Pháp được coi là đối tác “ít ràng buộc hơn” dễ dàng hơn, đặc biệt trong bối cảnh Ấn Độ đặt mục tiêu đa dạng hóa nhu cầu quốc phòng khỏi nhà cung cấp truyền thống là Nga, cũng như sáng kiến "Make in India" đòi hỏi chuyển giao công nghệ và kiến thức tiên tiến. làm thế nào để sản xuất thiết bị bản địa. Bên cạnh các thỏa thuận lớn liên quan đến máy bay phản lực Rafale và tàu ngầm Scorpene, hai nhà lãnh đạo đã thông qua “lộ trình công nghiệp quốc phòng” nhằm cùng phát triển và hợp tác sản xuất phần cứng quân sự với tiềm năng cung cấp thiết bị cho các nước thứ ba. Một thỏa thuận Airbus-Tata để sản xuất máy bay trực thăng dân sự đang được thực hiện.

Tuy nhiên, hợp tác an ninh không chỉ giới hạn ở các thỏa thuận vũ khí mà còn mở rộng sang các khu vực quan trọng như Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Ấn Độ và Pháp hội tụ các định nghĩa khái niệm về khu vực và sự cần thiết phải duy trì thượng tôn pháp luật cũng như các tuyến đường liên lạc ổn định trên biển. Điều này đã tạo nền tảng cho sự hợp tác hàng hải mạnh mẽ trong các lĩnh vực an ninh bao gồm đánh bắt cá bất hợp pháp và chống cướp biển cũng như tạo điều kiện cho quan hệ ba bên với các quốc gia “có cùng chí hướng” như Australia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Cả Ấn Độ và Pháp đều là cường quốc thường trú (resident powers). Pháp có công dân, căn cứ quân sự, vùng lãnh thổ và khu kinh tế trong khu vực, khiến nước này trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào năm 2018, trước khi khái niệm này trở nên phổ biến. Kể từ đó, trường hợp của nó chỉ được củng cố với sự liên kết an ninh trên các chiến trường châu Âu-Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Năm ngoái, Ấn Độ và Pháp đã đưa ra lộ trình hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó bao gồm quỹ phát triển cho các dự án bền vững ở nước thứ ba. Trong Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) của Ấn Độ, Pháp quan tâm đến trụ cột tài nguyên biển.

Hai nhà lãnh đạo được cho là đã không thảo luận về tiến độ của sáu dự án nhà máy điện hạt nhân đang chờ xử lý ở Jaitapur mặc dù hợp tác về các lò phản ứng mô-đun, cả quy mô nhỏ và tiên tiến, đã vượt lên trên hợp tác năng lượng hiện có trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hydro xanh. Tại Jaipur, ông Macron được phục vụ trà được thanh toán thông qua UPI - hệ thống thanh toán kỹ thuật số của Ấn Độ mà Pháp dự định triển khai, bắt đầu bằng vé vào Tháp Eiffel. Modi và Macron cũng đã ký Biên bản ghi nhớ về việc phóng vệ tinh và cam kết sẽ tăng cường hợp tác về nhận thức tình hình không gian.

Tuy nhiên, hai lĩnh vực quan trọng vẫn cần nỗ lực đáng kể. Đầu tiên là thương mại và đầu tư, vốn có truyền thống bị tụt hậu do tính chất an ninh và lấy Nhà nước làm trung tâm của mối quan hệ Ấn Độ-Pháp. Ấn Độ và Pháp lần lượt là nền kinh tế lớn thứ năm và thứ bảy trên thế giới. Tuy nhiên, thương mại song phương giữa hai nước có giá trị 15 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2023. Thương mại Ấn Độ-Đức trong cùng thời kỳ đã tăng gần gấp đôi lên gần 30 tỷ USD. Ngoài ra, Pháp chỉ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 của Ấn Độ.

Điều đáng khích lệ là những nỗ lực đang được thực hiện nhằm giải quyết sự mất cân bằng này thông qua sự tham gia nhiều hơn của khu vực tư nhân và sự hiện diện của các CEO Ấn Độ và Pháp trong các chuyến thăm cấp cao. Tuy nhiên, thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu-Ấn Độ, các cuộc đàm phán hiện đang diễn ra sôi nổi, thương mại đó có thể nhận được sự thúc đẩy tối đa.

Tăng cường kết nối giữa con người với con người là một nỗ lực khác có thể mang lại lợi ích cho mối quan hệ đối tác. Điều này bao gồm nhiều trao đổi giáo dục hơn cũng như các mối liên kết xã hội dân. Ở đây cũng vậy, sự so sánh với Đức cho thấy một bức tranh rõ ràng - chỉ có 10.000 sinh viên Ấn Độ hiện diện ở Pháp trong khi Đức có khoảng 35.000 sinh viên Ấn Độ. Tham vọng của Macron là tăng con số này lên 30.000 vào năm 2030, bên cạnh việc cấp thị thực Schengen lưu trú ngắn hạn 5 năm cho sinh viên Ấn Độ, đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, luật nhập cư mới gây tranh cãi của Pháp có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với người nhập cư và người nước ngoài có thể làm cản trở những nỗ lực đó.

Trước cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm nay, ông Modi đang tỏa sáng. Tuy nhiên, Macron lại hoạt động kém cỏi ở quê nhà sau khi mất đa số trong quốc hội, điều này đã ảnh hưởng đến khả năng điều hành của ông trong nhiệm kỳ thứ hai. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất gần đây nhất trong luật nhập cư nói trên, trong đó ông Macron, người theo chủ nghĩa ôn hòa, bị coi là đang chiều theo phe cực hữu để thông qua một đạo luật nội tại đối với các cam kết trong nhiệm kỳ thứ hai của ông. Do đó, sự hào hoa và hoành tráng của ngoại giao quốc tế cấp cao sẽ mang lại động lực trong nước.

Là những đồng minh đáng tin cậy, quan hệ đối tác Ấn Độ-Pháp là động lực vì lợi ích toàn cầu trong một thế giới đầy biến động chìm trong nhiều cuộc khủng hoảng. Chỉ trong khoảng thời gian vài tháng, nhiều cuộc gặp đã diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo và chuyến thăm của ông Modi tới Paris vào tháng 7 năm ngoái đã chứng kiến sự ra mắt của Lộ trình Horizon 2047 đầy tham vọng. Mối quan hệ này có nhiều lộ trình và đối thoại được thể chế hóa để định hướng quỹ đạo của nó. Điều quan trọng đối với New Delhi và Paris trong tương lai là biến tham vọng thành những sản phẩm hữu hình.

Theo Harsh V Pant, Shairee Malhotra từ ORF

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục