Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

EU-Ấn Độ nâng tầm quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng

EU-Ấn Độ nâng tầm quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng

Hai bên nên tận dụng các kênh ngoại giao hiện có để tăng cường an ninh và hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng.

10:38 03-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ hiện phải đối mặt với các thách thức an ninh mạng ngày càng giống nhau. Đầu tiên, cả hai đối tác đều phải phản ứng trước một quốc gia láng giềng đang sử dụng các cuộc tấn công mạng tinh vi để củng cố các tham vọng địa chính trị. Thứ hai, EU và Ấn Độ đều chấp nhận khái niệm Internet toàn cầu và kết nối, không chấp nhận áp dụng tường lửa quốc gia bảo vệ xã hội khỏi thông tin bên ngoài. Cuối cùng, trong khi không gian mạng vẫn là lĩnh vực không được kiểm soát nhiều nhất trong luật pháp quốc tế, cả hai đối tác đều muốn trở thành quốc gia định hình các quy tắc toàn cầu. Do đó, an ninh mạng là lĩnh vực then chốt để EU và Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của họ.

Từ khi an ninh mạng lần đầu tiên được đề cập như một chủ đề thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU lần thứ 4 vào năm 2003, các nền tảng và khuôn khổ pháp lý song phương đã được tạo ra để cho phép EU-Ấn Độ hợp tác nhiều hơn về Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Bất chấp các lực hấp dẫn về kinh tế và địa chính trị, sự hợp tác an ninh mạng song phương vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Một phân tích gần đây của Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát (ORF) và EWISA đã chỉ ra các ưu tiên hàng đầu về an ninh mạng mà cả hai đối tác hiện đang tìm cách giải quyết. Họ đồng ý rằng việc xây dựng năng lực, các biện pháp xây dựng lòng tin cũng như hội tụ các quy tắc và tiêu chuẩn toàn cầu có liên quan để thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh mạng EU-Ấn Độ. Cân nhắc không chỉ các lĩnh vực hợp tác đã được xác định trước đó mà còn dựa trên các cơ hội chính trị mới xuất hiện, bài bình luận này tập trung vào các khuôn khổ pháp lý và thể chế quan trọng có thể là cơ sở để tăng cường lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau. Hai ví dụ sau đây gợi ý rằng các cơ chế thể chế và pháp lý hiện tại rất phù hợp để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược vượt ra ngoài phạm vi hành động song phương.

Trao quyền cho Hội đồng Thương mại và Công nghệ

Trong lời khai mạc Đối thoại Raisina 2022, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen đã cùng tuyên bố thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Ấn Độ (TTC). Vào tháng Hai năm 2023, hai đối tác đã thông báo rằng TTC sẽ có ba nhóm làm việc về công nghệ chiến lược, quản trị kỹ thuật số và kết nối kỹ thuật số.

EU và Ấn Độ có thể dùng TTC để phối hợp các quan điểm của họ về các quy tắc hòa bình cho không gian mạng. Vì cả EU và Ấn Độ đều là thành viên của (CRI), các cuộc đối thoại song phương về lộ trình trong tương lai có thể tạo điều kiện thuận lợi cho toàn bộ tiến trình của sáng kiến. Hai bên đang tiếp tục làm việc trong Liên hợp quốc (UN) và Nhóm công tác mở (OEWG) và Nhóm chuyên gia chính phủ (GGE) về hành vi có trách nhiệm của Nhà nước trong không gian mạng trong bối cảnh an ninh quốc tế. TTC sẽ là một nơi thích hợp để điều phối các hội tụ song phương tiềm năng trong bối cảnh Internet mở, miễn phí và an toàn. Sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa EU và Ấn Độ có thể xem xét các quan điểm về tầm quan trọng của các chuẩn mực và giá trị dân chủ trong bối cảnh an ninh mạng quốc tế.

Một mối quan tâm lớn khác đối với cả hai đối tác là tăng cường khả năng phục hồi của hai nền kinh tế kỹ thuật số. Quan trọng là Ấn Độ và EU phải công nhận nhau là những chủ thể không gian mạng có trách nhiệm. Điều này đòi hỏi một lộ trình chi tiết chỉ ra các định mức và tiêu chuẩn cho khu vực công và tư nhân. Do đó, TTC có cơ hội nêu rõ những kỳ vọng mà cả hai đối tác có về các khu vực địa lý đáng tin cậy bằng cách đồng ý về các yêu cầu đối với quyền riêng tư, luồng dữ liệu xuyên biên giới và công nghệ mã mở.

TTC có thể là một nhân tố quan trọng trong việc giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ từ Nga. Trước khi có chiến sự ở Ukraine, nhiều sáng kiến do khu vực công và tư giữa Ấn Độ và Nga đã thúc đẩy sự hợp tác mới và nâng cao trong phát triển công nghệ 6G, người máy, trí tuệ nhân tạo và viễn thông. Chính phủ Ấn Độ nhận ra rằng đối tác chiến lược lâu đời nhất của họ sẽ không thể đáp ứng những yêu cầu này và cần có các đối tác mới để lấp đầy khoảng trống. EU và Ấn Độ nên tìm cách xác định các lĩnh vực mới do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra cho việc nghiên cứu và phát triển chung, hợp tác với các tổ chức giáo dục và hợp tác với khu vực tư nhân.

Cuối cùng, chìa khóa cho sự thành công của hợp tác an ninh mạng trong TTC bao gồm một cách có cấu trúc các bên liên quan từ khu vực tư nhân, khu vực tư nhân và các tổ chức nghiên cứu. Các sáng kiến như Hội đồng Bảo mật Dữ liệu của Ấn Độ ở Ấn Độ và Viện Hòa bình Điện tử ở Liên minh Châu Âu là rất cần thiết trong việc làm phong phú thêm các cuộc tranh luận kỹ thuật số tại Ấn Độ. Sự tham gia của các bên liên quan phi chính phủ sẽ giúp ngay lập tức hướng cuộc tranh luận đến các vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp và xã hội.

Cùng tham gia tội phạm mạng thông qua Công ước Budapest

Trong 20 năm qua, Công ước Budapest về tội phạm mạng vẫn là hiệp ước quốc tế duy nhất đề xuất cách cùng nhau giải quyết các thách thức về tội phạm mạng. Ban đầu được soạn thảo bởi Hội đồng các quốc gia Châu Âu và một số đối tác thân cận nhất của họ, Công ước Budapest ngày nay có sự tham gia của 68 bên từ tất cả các khu vực trên thế giới và với các bối cảnh đe dọa tội phạm mạng như Argentina, Ghana và Sri Lanka.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Modi, việc Ấn Độ tham gia Công ước Budapest thường được thảo luận ở New Delhi với sự ủng hộ ngày càng tăng giữa các đại diện chính phủ của cơ quan an ninh quốc gia. Việc Nam Phi và Brazil gia nhập trong những năm gần đây đã mở ra một động lực mới cho Ấn Độ tham gia. Trong những năm trước đó, sự bảo lưu có phối hợp của các nước BRICS đối với Công ước Budapest là một trở ngại cho những cân nhắc nghiêm túc. Với nguyện vọng ngoại giao của Ấn Độ nhằm chủ động định hình các quy trình xây dựng quy tắc và chuẩn mực quốc tế, việc trở thành một bên của Công ước Budapest có vẻ hữu ích.

Sự hợp tác EU-Ấn Độ thông qua Công ước Budapest và các giao thức của nó sẽ cho phép hiểu rõ hơn về lợi ích chung liên quan đến những nỗ lực hiện tại nhằm xây dựng một công ước do Liên hợp quốc lãnh đạo về tội phạm mạng. Có Ấn Độ tham gia, Công ước Budapest sẽ nhận được thêm tính hợp pháp. Việc gia nhập của Ấn Độ sẽ tạo cơ hội cho cả EU và Ấn Độ đưa ra một cuộc đối thoại mới về các quy tắc và thông lệ mà cả hai đối tác hình dung cho tương lai của cuộc đấu tranh quốc tế chống lại tội phạm mạng.

Đánh giá

Để giải phóng tiềm năng của quan hệ đối tác chiến lược EU-Ấn Độ, TTC và Công ước Budapest đưa ra những lộ trình hữu ích cho lĩnh vực an ninh mạng. Để cả hai đối tác huy động đủ ý chí chính trị, điều quan trọng là họ phải nhận ra giá trị địa chính trị và kinh tế của quan hệ đối tác mạng mạnh mẽ trong thời kỳ bất ổn về địa chính trị. Do đó, quan hệ đối tác an ninh mạng EU-Ấn Độ có thể không chỉ tăng cường quan hệ song phương mà còn mở rộng hơn nữa dấu ấn chính trị của cả hai đối tác trong các diễn đàn song phương và đa phương.

Nếu được tiếp cận một cách toàn diện và thông qua các kênh quốc tế phù hợp, hợp tác an ninh mạng có thể vượt ra ngoài việc cùng nhau cải thiện lợi ích an ninh quốc gia. Nó có thể là một công cụ ngoại giao để xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác công nghệ và tăng cường khả năng phục hồi kỹ thuật số của các nước EU và Ấn Độ.

Tác giả: Tobias Scholz, King's College London và Đại học Quốc gia Singapore.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục