Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giải mã hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ

Giải mã hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ nên tập trung vào việc liên kết các cụm khởi nghiệp đã thành lập với các trung tâm mới nổi, thay vì tạo ra các hệ sinh thái mới ở các khu vực mới nhằm tạo ra sự phát triển cân bằng trong khu vực

09:00 13-10-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

“Khởi nghiệp” là một từ thông dụng ở Ấn Độ trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi sáng kiến ​​‘Khởi nghiệp Ấn Độ’ hàng đầu được Chính phủ Ấn Độ (GoI) khởi xướng. Ấn Độ được cho là có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba trên thế giới và là nơi có hơn 100 công ty kỳ lân. Ý tưởng về các công ty khởi nghiệp là những người tiên phong trong đổi mới, có khả năng thúc đẩy đất nước đi vào quỹ đạo tăng trưởng cao hơn đã được khắc sâu trong tâm trí của mọi người. Những người sáng lập công ty khởi nghiệp cũng thường được coi là những người tạo ra việc làm có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp có trình độ học vấn trong nước, cho phép Ấn Độ tận dụng lợi thế về mặt dân số. Tuy nhiên, việc khám phá những điều phức tạp của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ cho thấy rằng vẫn còn quá sớm để bắt đầu dựa vào họ để tạo ra việc làm. Cuộc cách mạng khởi nghiệp của Ấn Độ chủ yếu tập trung ở một vài khu vực trong nước, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường sự lan tỏa về mặt địa lý nhằm tạo ra sự phát triển cân bằng trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi xem xét lại mục tiêu chính sách này vì sự tập trung là điều cần thiết để tinh thần kinh doanh dựa trên tri thức phát triển mạnh.

Các công ty khởi nghiệp và tạo việc làm

Tại Startup Mahakumbh do GoI thực hiện vào tháng 3 năm 2024, những người sáng lập công ty khởi nghiệp đã được ca ngợi là 'người tạo việc làm chứ không chỉ là người tìm việc'. Khảo sát kinh tế 2022-23 cũng khen ngợi năng lực tạo việc làm của các công ty khởi nghiệp, trích dẫn sự gia tăng ổn định về số lượng việc làm do các công ty khởi nghiệp tạo ra từ khoảng 43.000 vào năm 2017 và 88 ngàn vào năm 2018 lên 198 ngàn vào năm 2021 và 269 ngàn vào năm 2022. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát khác về việc tạo việc làm của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ cho thấy kết quả trái chiều.

Một Khảo sát thí điểm về các công ty khởi nghiệp do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) tiến hành cho thấy khoảng 60 phần trăm người tham gia có ít hơn 10 nhân viên tại thời điểm khảo sát trong khi 22,4 phần trăm có 10-20 nhân viên. Hơn nữa, dữ liệu do Global Entrepreneurship Monitor (GEM) thu thập chỉ ra rằng kỳ vọng tạo việc làm trong số các doanh nhân giai đoạn đầu của Ấn Độ là thấp nhất trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp có hiệu suất cao nhất thế giới.

Hơn nữa, mức tăng trưởng kỷ lục về đầu tư vốn mạo hiểm vào năm 2021 tiếp theo là "mùa đông tài trợ" kể từ năm 2022 đã dẫn đến việc sa thải hơn 37.260 nhân viên trên 130 công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ. Ngoài ra, tỷ lệ thất bại cao hơn ở các công ty khởi nghiệp do sự không chắc chắn liên quan đến đổi mới. Trong vài năm qua, nhiều công ty khởi nghiệp đang trong giai đoạn tăng trưởng đã nhận được nhiều vòng tài trợ cũng đã đóng cửa hoạt động hoặc thu hẹp đáng kể quy mô vì những lý do có thể tránh được như quản lý doanh nghiệp yếu kém. Những trường hợp này cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng tạo việc làm của các công ty khởi nghiệp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp đã đóng góp vào hơn một nửa số việc làm mới được tạo ra tại Hoa Kỳ (US) trong những thập kỷ cuối của thế kỷ 20. Trong khi hầu hết các công ty khởi nghiệp đã thoát ra hoặc thất bại trong vòng 10 năm đầu tiên, một số ít đã tăng trưởng theo cấp số nhân và bù đắp cho tình trạng mất việc làm do thất bại. Ấn Độ cũng có thể chứng kiến ​​sự gia tăng việc làm do các công ty khởi nghiệp, khi hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ trưởng thành và bắt đầu tạo ra các sản phẩm sáng tạo mới trên thế giới. Khả năng cạnh tranh của Ấn Độ trong CNTT và các dịch vụ hỗ trợ CNTT, cùng với nhóm kỹ sư tài năng và việc áp dụng sớm các công nghệ tương lai như Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mở đường cho Ấn Độ tiến nhanh vào thị trường toàn cầu.

Khởi nghiệp và đổi mới

Ở một quốc gia có mức đầu tư R&D thấp, các công ty khởi nghiệp đã mang đến một chiều hướng mới cho bối cảnh đổi mới của Ấn Độ. Đúng với tầm nhìn của Kế hoạch hành động khởi nghiệp do Chính phủ Ấn Độ đưa ra vào năm 2016, các công ty khởi nghiệp đã đa dạng hóa từ các dịch vụ liên quan đến phần mềm sang công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục và các ngành sản xuất tiên tiến như xe điện và công nghệ vũ trụ. 50% các công ty khởi nghiệp tham gia khảo sát thí điểm của RBI tuyên bố rằng sản phẩm của họ thực sự mang tính sáng tạo, trong khi 35% tin rằng họ đã đưa ra thị trường phiên bản cải tiến của một sản phẩm hiện có. Dữ liệu GEM 2018 cũng đồng tình với điều này - gần 47 phần trăm doanh nhân giai đoạn đầu ở Ấn Độ tuyên bố rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là mới. Khảo sát kinh tế 2023-24 báo cáo rằng các công ty khởi nghiệp đã nộp hơn 12.000 bằng sáng chế từ năm 2016 đến tháng 3 năm 2024. Báo cáo cũng chỉ ra rằng hơn 13 ngàn công ty khởi nghiệp đang hoạt động trên tuyến đầu của tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực như AI, robot, Internet vạn vật (IoT) và công nghệ nano.

Các công ty khởi nghiệp đã cách mạng hóa cách thức tiến hành đổi mới trong nước. Sự hợp tác giữa công ty khởi nghiệp và tập đoàn là quan hệ đối tác cộng sinh giữa các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn kinh doanh để đổi mới và mở rộng. Với sự nổi lên của các công ty khởi nghiệp như những kẻ phá vỡ tham gia vào các công nghệ tương lai, các công ty lớn đương nhiệm buộc phải nhìn xa hơn các bộ phận R&D nội bộ của họ và hợp tác với các công ty khởi nghiệp để luôn đi đầu trong trò chơi. Những sự hợp tác như vậy thường mang lại lựa chọn thoát hiểm cho các công ty khởi nghiệp và các nhà đầu tư của họ, đồng thời cung cấp cho công ty các công nghệ tiên tiến và các ngành dọc và thị trường mới, cho phép họ duy trì khả năng cạnh tranh.

Các công ty khởi nghiệp và sự tập trung

Kế hoạch hành động khởi nghiệp (2016) vẽ ra một kịch bản trong đó hoạt động khởi nghiệp chuyển từ các thành phố cấp 1 sang các khu vực cấp 2, 3, bán thành thị và nông thôn. Một báo cáo của Bộ Thương mại nêu rõ rằng 590 quận ở Ấn Độ có ít nhất một công ty khởi nghiệp đã đăng ký. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới được biết đến là phát triển theo cụm, có thể là trung tâm khởi nghiệp sớm nhất—Thung lũng Silicon—ở San Francisco hoặc các trung tâm tiếp theo ở London hoặc Bắc Kinh. Các ngành công nghiệp có xu hướng tập trung lại, đặc biệt là khi chúng là các ngành công nghiệp chuyên sâu về kiến ​​thức vì sự gần gũi về mặt vật lý tạo ra sự lan tỏa kiến ​​thức thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra các công ty con.

Bất chấp những nỗ lực có mục tiêu của chính phủ nhằm mang lại sự cân bằng theo vùng trong quá trình phát triển của các công ty khởi nghiệp thông qua sáng kiến ​​Startup India và các kế hoạch khởi nghiệp cấp tiểu bang, các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ chủ yếu tập trung ở các vùng đô thị, đặc biệt là ở Delhi NCR, Bangalore và Mumbai. Các khu vực này chiếm 83% các công ty khởi nghiệp được thành lập và 92% số tiền huy động được trong giai đoạn 2018-2020.

Các công ty khởi nghiệp phát triển và thịnh vượng trong các hệ sinh thái có thể tiếp cận mạng lưới các nhà tài trợ bao gồm các nhà đầu tư mạo hiểm, cơ chế hỗ trợ dưới hình thức vườn ươm, các thực thể tạo ra tri thức như trường đại học và tổ chức nghiên cứu, các công ty liên quan, nhóm lao động lành nghề và thị trường sẵn sàng thử nghiệm các sản phẩm thích hợp của họ. Trở thành một phần của các mạng lưới chính thức và không chính thức này rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp vì họ cần sự hỗ trợ bên ngoài dưới hình thức vốn, kiến ​​thức và sự lãnh đạo để phát triển và mở rộng quy mô nhanh chóng. Những điều này không dễ dàng có được ở mọi quận huyện trên cả nước. Hơn nữa, cần phải có ngưỡng tối thiểu các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm, vườn ươm và các thực thể tạo ra tri thức bao gồm các công ty lớn hơn, trường đại học và tổ chức nghiên cứu gần đó để các công ty khởi nghiệp có thể hưởng lợi từ sự tập trung.

Về mặt hiệu quả, chính phủ có thể nên tập trung vào việc đào sâu và mở rộng các cụm khởi nghiệp đã thành lập bằng cách tạo ra mối liên kết giữa chúng và các trung tâm mới nổi, thay vì cố gắng tạo ra các hệ sinh thái mới ở nhiều quận huyện. Thay vì khuyến khích từng tiểu bang xây dựng chính sách và cạnh tranh để thu hút các công ty khởi nghiệp vào khu vực tài phán của mình, nên thành lập các cụm liên tiểu bang và liên vùng. Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã thu hút vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu và đang đạt được sức hút, nhờ vào một nhóm lớn các doanh nhân năng động và sáng tạo cùng các mối liên kết di cư đến Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, các hoạt động quản trị doanh nghiệp không lành mạnh và xu hướng theo đuổi định giá và tăng trưởng nhanh chóng hơn là lợi nhuận và tính bền vững vẫn là những vấn đề nan giải cần được giải quyết để các công ty khởi nghiệp trở thành động lực tăng trưởng tạo việc làm.

Tài liệu tham khảo

1.      https://www.businesstoday.in/entrepreneurship/news/story/india-emerged-as-worlds-third-largest-startup-ecosystem-with-over-125-lakh-startups-110-unicorns-pm-modi-422200-2024-03-20

2.      https://www.hindustantimes.com/india-news/startup-mahakumbh-event-today-live-updates-pm-narendra-modi-address-entrepreneurs-delhi-police-traffic-advisory-101710902765118.html

3.      https://www.indiabudget.gov.in/budget2023-24/economicsurvey/index.php

4.      https://www.rbi.org.in/scripts/PublicationReportDetails.aspx?ID=956

5.      https://inc42.com/features/indian-startup-layoffs-tracker/

6.      https://ideasarchive.org/www/Job%20Generation%20Process,%20The%20-%201979%20-%20David%20Birch.pdf

7.      https://www.indiabudget.gov.in/economicsurvey/

8.      https://www.startupindia.gov.in/content/dam/invest-india/Templates/public/Action__Plan.pdf

9.      https://www.startupindia.gov.in/content/dam/invest-india/Templates/public/5_years_Achievement_report%20_%20final%20(1).pdf

10. https://doras.dcu.ie/29724/1/Mapping_the_Startup_Ecosystem_in_India.pdf

Cùng chuyên mục