Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giải mã kết quả bầu cử Lok Sabha 2024

Giải mã kết quả bầu cử Lok Sabha 2024

Cuộc bầu cử năm 2024 đã đưa BJP lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp nhưng lại khiến đảng này suy yếu. Tác động sẽ được cảm nhận rõ ràng trong các mối quan hệ trong NDA, cũng như trong BJP và giữa BJP và RSS.

02:00 05-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Narendra Modi nhiệm kỳ thứ ba sẽ khác biệt như thế nào so với hai chính phủ trước đó lên nắm quyền vào năm 2014 và 2019? Câu trả lời sẽ nằm ở thành phần của Lok Sabha thứ mười tám.

Sau một thập kỷ, liên minh đã quay lại

Trong suốt 34 năm qua, Ấn Độ được điều hành bởi một liên minh các đảng phái chính trị. Chỉ trong 10 năm qua, một đảng chính trị duy nhất - Đảng Bharatiya Janata (BJP) - đã lãnh đạo một chính phủ đa số tại trung ương, vượt qua được quá bán trong cuộc bầu cử Lok Sabha năm 2014 và 2019. Những cải cách cơ cấu và chương trình nghị sự dựa trên quyền lớn nhất đã diễn ra trong hơn 30 năm qua, hạt giống của hầu hết chúng đã được gieo trong thời kỳ liên minh.

BJP đã giành được hoặc dẫn đầu với 240 ghế vào lúc nửa đêm ngày thứ Ba, kém mức đa số là 272. Nó sẽ phải phụ thuộc vào các đồng minh của mình, bốn người đứng đầu là Đảng Telugu Desam do Chandrababu Naidu lãnh đạo, Janata Dal (United) do Nitish Kumar lãnh đạo, Shiv Sena do Eknath Shinde lãnh đạo và Đảng Lok Janshakti (Ram Vilas ) do Chirag Paswan lãnh đạo.

TDP đã thắng với 16 ghế, JD(U) giành được 12 ghế, Shiv Sena giành được 7 ghế và LJP (Ram Vilas) giành được 5 ghế. Các đảng này sẽ mang lại 40 ghế cho NDA. BJP sẽ cần tất cả số ghế này để thoải mái chiếm quá bán con số 272 ghế.

Sena và JD(U) trước đó cũng là đồng minh của BJP, nhưng có một sự khác biệt quan trọng. Việc họ rút lại sự ủng hộ sẽ không gây nguy hiểm cho chính phủ NDA, vì bản thân BJP đã có 282 ghế vào năm 2014 và con số thậm chí còn cao hơn là 303 ghế vào năm 2019.

Vì vậy, khi Uddhav Thackeray, người có Sena là đồng minh của BJP với hệ tư tưởng tương tự từ năm 1989, và đã giành được 18 ghế trong cuộc bầu cử Lok Sabha năm 2019, rút ​​khỏi liên minh sau cuộc bầu cử nghị viện năm 2019 ở Maharashtra, đảng do BJP lãnh đạo không bị ảnh hưởng.

Tương tự, Akali Dal, một đồng minh lâu dài khác của BJP kể từ năm 1996, việc rút khỏi liên minh trong các cuộc biểu tình ở nông dân vào tháng 9 năm 2020 cũng không thành vấn đề.

Nhưng bây giờ BJP sẽ phải lắng nghe các đồng minh của mình, bởi vì họ sẽ là chìa khóa cho sự ổn định của chính phủ.

Với sự khác biệt nhỏ hơn về số ghế trong Lok Sabha mới, khối INDIA đối thủ sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc gây áp lực cho chính phủ nếu một số đồng minh NDA phá vỡ hàng ngũ và đổi phe.

Cả Rahul Gandhi và Chủ tịch Quốc Đại Mallikarjun Kharge đều không loại trừ khả năng tiếp cận các đồng minh trước cuộc bầu cử của BJP để nỗ lực thành lập chính phủ.

Các đồng minh mới và cũ sẽ tìm kiếm những vị trí trong Nội các - có thể là những vị trí quan trọng, có thể ảnh hưởng đến tính linh hoạt của chính phủ do BJP lãnh đạo trong việc hoạch định chính sách.

Và BJP có thể được yêu cầu xem lại nguyên tắc liên minh của mình. Họ sẽ phải triệu tập các cuộc họp định kỳ với các đồng minh để kiểm tra nhiệt độ; cần phải thu hút họ trước khi quyết định các vấn đề nóng bỏng như Bộ luật Dân sự thống nhất, phân định khu vực bầu cử, cải cách tư pháp và ‘một quốc gia, một cuộc bầu cử’.

Nói tóm lại, đảng này sẽ phải thiết lập lại khuôn khổ điều hành một chính phủ liên minh thực sự và đưa ra các cơ chế để điều chỉnh sự nhạy cảm của các đảng khác với đặc tính và hệ tư tưởng của riêng họ.

Sự trỗi dậy của các nhà lãnh đạo khu vực và áp lực gia tăng đối với BJP

Từ Bắc vào Nam, Đông sang Tây, các nhà lãnh đạo khu vực đã tái xuất hiện để gây ảnh hưởng trong chính thể quốc gia. Chandrababu Naidu sẽ nắm giữ quyền lực với tư cách là Thủ hiến bang Andhra Pradesh và là đối tác quan trọng trong chính phủ do BJP lãnh đạo ở trung ương. Akhilesh Yadav của Đảng Samajwadi giờ đây sẽ nổi bật không chỉ tại nghị viện bang Uttar Pradesh, nơi đảng của ông với 108 ghế trên tổng số 403 có sự hiện diện đáng kể mà còn ở Quốc hội.

Đảng Samajwadi (SP) đã đánh bại BJP ở Uttar Pradesh, bang đã đóng góp 72 ghế vào tổng số 282 ghế của đảng vào năm 2014. SP đã giành được hoặc đang dẫn đầu với 37 ghế tại bang có số lượng nghị sĩ lớn nhất - 80 — tới Lok Sabha.

BJP chỉ giành được 33 ghế, sức mạnh gần như giảm một nửa so với 62 ghế năm 2019. Trên thực tế, SP sẽ là đảng lớn thứ ba trong Quốc hội sau BJP (240) và Quốc Đại (99).

Đảng Trinamool Congress của Mamata Banerjee (29 ghế), Dravida Munnetra Kazhagam (22 ghế) của M K Stalin, Shiv Sena (Uddhav Balasaheb Thackeray) với 9 ghế, và NCP (Sharadchandra Pawar) với 7 ghế sẽ góp tiếng nói của mình vào khát vọng của khu vực và gắn kết gây áp lực lên chính quyền Trung ương bằng cách lên tiếng tại Quốc hội.

Thành tích của Trinamool trong cuộc bầu cử giành được nhiều hơn 7 ghế so với năm 2019, có thể có nghĩa là Mamata đã cố gắng ngăn chặn sự thống trị của BJP ở Tây Bengal, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Và liên minh do DMK lãnh đạo đã giữ lại toàn bộ 39 ghế ở Tamil Nadu.

Kết quả ở Maharashtra cho thấy người dân đứng về phía Sharad Pawar và Uddhav Thackeray, những người đã phải chịu sự chia rẽ do BJP ủng hộ trong đảng của họ. Bang sẽ tổ chức các cuộc bầu cử nghị viện vào cuối tháng 10 năm nay và liên minh Maha Vikas Aghadi của Quốc Đại, NCP của Sharad Pawar và Uddhav Sena có đủ khả năng để thực hiện một cuộc tranh giành quyền lực quyết liệt.

Tái điều chỉnh cân bằng quyền lực giữa BJP-RSS và trong BJP

Do cuộc bầu cử Lok Sabha vào năm 2024 cũng tập trung vào Thủ tướng Narendra Modi, với chiến dịch ‘Modi ki guarantee’ (Modi kiên định với lợi ích của nhân dân) có cường độ cao, nên gánh nặng về tỷ lệ phiếu thấp hơn chắc chắn sẽ đổ lên đầu ông. Các nhà lãnh đạo sẽ không công khai lên tiếng chống lại Thủ tướng và sẽ tiếp tục tập hợp xung quanh ông, nhưng điều đó nhất định sẽ phản ánh qua cơ cấu quyền lực của đảng.

Điều đáng chú ý là màn trình diễn của Shivraj Singh Chouhan, người đã mang lại đa số rõ ràng cho BJP trong cuộc bầu cử Quốc hội chỉ sáu tháng trước, và hiện đã đảm bảo một chiến thắng toàn diện ở Madhya Pradesh với tất cả 29 ghế Lok Sabha rơi vào BJP. Chouhan đã giành được ghế ở Vidisha, với tỷ lệ đáng kinh ngạc là 8,21 vạn phiếu bầu.

Modi có thể không chỉ phải điều chỉnh mà còn phải tích cực triển khai những tiếng nói ôn hòa để mở rộng khả năng chấp nhận của ông trong chính phủ liên minh và trong Quốc hội, những cơ quan sẽ đại diện cho phạm vi chính trị rộng hơn trước.

Sau khi nội các mới được thành lập, Modi có thể không còn tự do hành động như năm 2014 và 2019. RSS, tổ chức nền tảng tư tưởng của BJP, hoạt động âm thầm trên cơ sở ủng hộ đảng, có thể đưa ra những đề xuất của riêng mình.

BJP, vốn đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua, không nhất thiết phải tham khảo RSS về các vấn đề của chính phủ. Mối quan hệ BJP-RSS trong chính phủ NDA dưới thời Atal Bihari Vajpayee đã hoàn toàn khác biệt. RSS tuyên bố rằng họ không tìm kiếm quyền lực, nhưng nó luôn ảnh hưởng đến chương trình nghị sự chính trị của đảng.

Chủ nghĩa liên bang sẽ quan trọng hơn, mong đợi trách nhiệm cao hơn

Khẩu hiệu được lặp đi lặp lại là “chính phủ động cơ kép” để thu hút phiếu bầu trong các cuộc bầu cử Quốc hội ở các bang đã bị phe đối lập coi là sự xúc phạm đến chủ nghĩa liên bang, một nguyên lý cơ bản của Hiến pháp.

Để một nhà nước hoạt động hiệu quả và tối ưu, không nhất thiết một đảng phải nắm quyền ở Trung ương cũng như ở cấp bang. DMK ở Tamil Nadu có hệ tư tưởng Dravidian riêng biệt hoặc SP ở Uttar Pradesh có thể tìm cách tích cực cải thiện cuộc sống của các nhóm thiểu số hoặc các tầng lớp lạc hậu, nhưng nền chính trị “chính phủ động cơ kép” thường khiến Trung ương đối lập với các bang, đặc biệt là những bang điều hành bởi phe đối lập. Trong nền chính thể liên bang và sự đa dạng to lớn của Ấn Độ, việc áp đặt một tầm nhìn hoặc công thức thống nhất thường không phù hợp.

Trách nhiệm giải trình có thể sẽ tăng lên ở tất cả các tổ chức từ cơ quan tư pháp đến kiểm toán viên, từ cơ quan quản lý tài chính đến cơ quan giám sát bầu cử và thậm chí cả các cơ quan điều tra. Một liên minh có khả năng kiểm tra và cân bằng tốt hơn, truyền oxy vào hệ sinh thái và mang lại cho các thể chế không gian để đổi mới và đẩy lùi các chính sách từ trên xuống của cơ quan hành pháp chính trị.

Bộ mặt của Lok Sabha, đại diện của phe đối lập

Lok Sabha nhiệm kỳ thứ18 sẽ trông khá khác so với lần thứ 17. Về mặt không gian, BJP sẽ chiếm ít không gian hơn 1/5 so với nhiệm kỳ thứ hai của chính phủ Modi trong giai đoạn 2019-24.

Số lượng BJP ít hơn sẽ đồng nghĩa với việc các thành viên Lok Sabha từ phe đối lập có đại diện lớn hơn trong các ủy ban khác nhau của Nghị viện. Theo đúng nghĩa đen, các băng ghế đối lập sẽ có tiếng nói lớn hơn nhiều.

Ở Lok Sabha, thời gian phát biểu về một vấn đề được chia tỷ lệ thuận với sức mạnh của các bên. Vì vậy, khối INDIA với 234 thành viên sẽ có gần 26 phút nếu Chủ tịch Quốc hội quyết định, chẳng hạn, dành một giờ để thảo luận về một vấn đề cụ thể.

Chính phủ cũng có thể không thể thông qua Dự luật mà không có tranh luận và thảo luận đầy đủ hoặc định tuyến luật dưới dạng Dự luật tài chính, cung cấp tùy chọn nhanh chóng để ban hành luật bỏ qua Rajya Sabha.

Thông thường, thuế, nghĩa vụ tài chính của chính phủ, quỹ hợp nhất và các vấn đề liên quan có thể được đề xuất dưới dạng dự luật tài chính. Diễn giả có tiếng nói cuối cùng về việc Dự luật có phải là Dự luật tài chính hay không và thông thường nếu một đảng chiếm đa số rõ ràng thì Diễn giả sẽ thuộc đảng cầm quyền.

Thách thức cải cách kinh tế mới, hợp tác với đối tác

Sau quá trình tự do hóa kinh tế được khởi xướng vào những năm 1990-91, các chính phủ về sau đã tiếp tục đi theo con đường cải cách, bất kể đảng hay liên minh nào nắm quyền.

Trong 10 năm qua, BJP, mặc dù chiếm đa số tuyệt đối ở Lok Sabha, nhưng đã thất bại trong việc thông qua luật về đất đai và nông nghiệp. Cả hai đều vấp phải sự phản đối gay gắt và phải bãi bỏ luật.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, chính phủ Modi đã phải bãi bỏ luật thu hồi đất gây tranh cãi; trong nhiệm kỳ thứ hai, khi BJP có 303 ghế, đảng này đã phải bãi bỏ ba luật nông nghiệp sau cuộc phản đối kéo dài một năm của các tổ chức nông dân.

Bốn bộ luật lao động đã được Quốc hội thông qua vào năm 2019 và 2020 vẫn chưa được thực hiện. Luật lao động mang lại sự linh hoạt hơn cho người sử dụng lao động, nhưng chính phủ cần trao đổi tốt hơn với các bên liên quan khác để đảm bảo những điều này có thể được thực hiện.

Mặc dù chính phủ đã thúc đẩy quá trình tư nhân hóa Air India nhưng khó có thể đạt được tiến bộ đáng kể nào trong việc thoái vốn hoặc tư nhân hóa ít nhất hai ngân hàng như đã công bố. Cải cách cơ cấu luôn cần có thời gian để thuyết phục tất cả các bên liên quan.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục