Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới trẻ nghĩ gì về chính sách đối ngoại của Ấn Độ?

Giới trẻ nghĩ gì về chính sách đối ngoại của Ấn Độ?

Những người tham gia khảo sát trẻ tuổi trong cuộc Khảo sát Chính sách Đối ngoại của ORF đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về chính sách đối ngoại của Ấn Độ và trật tự thế giới đang phát triển

02:00 14-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cùng với việc Ấn Độ kết thúc dịp lễ Độc lập lần thứ 75, điều quan trọng là phải hiểu cách những người trẻ Ấn Độ, chiếm khoảng 60% dân số, nhận thức chính sách đối ngoại và tham vọng toàn cầu của đất nước. Để bù đắp khoảng cách này giữa các nhà hoạch định chính sách và công chúng, Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát (ORF) đã tiến hành cuộc Khảo sát Chính sách Đối ngoại ORF 2022 với 5.000 phiếu khảo sát người Ấn Độ từ 18 đến 35 tuổi ở 19 thành phố và bằng 10 ngôn ngữ. Nhìn chung, hầu hết đều tán thành chính sách đối ngoại của Ấn Độ, với 77% số người được hỏi đánh giá là tốt hoặc rất tốt.

Mối đe dọa Trung Quốc là rõ ràng. Cuộc khảo sát cho thấy các vụ thử hạt nhân Pokhran, chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc và các cuộc đụng độ ở Thung lũng Galwan được coi là những bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Xung đột biên giới với Trung Quốc được coi là thách thức chính sách đối ngoại liên quốc gia lớn nhất của Ấn Độ (84%) – thậm chí vượt qua xung đột với Pakistan (82%). Đa số áp đảo coi Trung Quốc và sự trỗi dậy của nước này là mối đe dọa đối với biên giới Ấn Độ, khiến nước này trở thành đối tác ít được ưa chuộng nhất (24%) trong tương lai.

Những người trẻ tuổi thể hiện sự lạc quan về mối quan hệ Ấn Độ-Mỹ. Mặc dù Mỹ được coi là đối tác tin cậy thứ hai kể từ khi giành độc lập, nhưng 85% số người được hỏi cho rằng Mỹ sẽ là đối tác hàng đầu của Ấn Độ trong 10 năm tới; 83% số người được hỏi cũng đồng ý rằng sự hỗ trợ của Mỹ sẽ rất quan trọng đối với sự trỗi dậy của Ấn Độ.

Lợi ích của Ấn Độ vẫn là động lực cho một nhận thức như vậy. Ví dụ, giới trẻ Ấn Độ muốn không liên kết và trung lập nếu căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng. Nhưng phản ứng đã thay đổi khi lợi ích của Ấn Độ bị đe dọa: 73% nói rằng Ấn Độ nên liên kết với Mỹ để chống lại Trung Quốc.

Nhiều người được hỏi bày tỏ sự lạc quan đối với Nga, bất chấp việc nước này xâm lược Ukraine; 43% coi Nga là đối tác đáng tin cậy nhất của Ấn Độ kể từ khi giành độc lập. Những người được hỏi cũng ủng hộ quan hệ quốc phòng mạnh mẽ giữa hai nước. Nhưng nhiều người đã cho thấy nhận thức của họ về những thay đổi địa chính trị rộng lớn hơn. Ví dụ, đại đa số đồng ý rằng quan hệ kinh tế của Ấn Độ với Nga còn hạn chế và bày tỏ lo ngại về việc tăng cường quan hệ Nga-Trung, và Ấn Độ và Nga sẽ dần xa rời nhau. Khi nói đến đối tác hàng đầu của Ấn Độ trong 10 năm tới, Nga được xếp ở vị trí thứ ba, sau Mỹ và Australia.

Trong một trật tự thế giới đa cực, bất định hơn, các cường quốc khu vực ngày càng có tầm quan trọng. Quad được đón nhận khá hạn chế trong số những người được hỏi, nhưng một số thành viên như Australia và Nhật Bản có nhận thức tích cực đáng kể. Nhật Bản được coi là đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương quan trọng nhất trong tương lai, tiếp theo là Australia.

Bất chấp những lợi ích ngày càng tăng của Ấn Độ trong trật tự thế giới mới, những người trẻ tuổi vẫn coi trọng tầm quan trọng chiến lược đối với khu vực lân cận của Ấn Độ. Những người được hỏi tin rằng Ấn Độ đã xác định khu vực lân cận của mình một cách hiệu quả và tuân theo một chính sách đối ngoại phù hợp trên tất cả các lĩnh vực - an ninh, thương mại và văn hóa. Tuy nhiên, kết quả cho thấy sự cần thiết phải tăng cường các cam kết chính trị, cơ sở hạ tầng và các dự án kết nối trên toàn khu vực. Điều này cho thấy giới trẻ mong muốn Ấn Độ tiếp tục đầu tư vào khu vực Nam Á và Ấn Độ Dương.

Khủng bố (86%) và xung đột biên giới với Pakistan vẫn là những thách thức quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Về cơ bản, ngoại trừ Trung Quốc, Pakistan và Afghanistan dưới chính quyền Taliban (33%), giới trẻ tin tưởng các nước láng giềng khác và có nhận thức tích cực về mối quan hệ của họ với Ấn Độ. Phần lớn những người được hỏi (58%) cũng chỉ ra rằng, chính sách đối ngoại của Ấn Độ không can dự với Pakistan có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực. Điều đó nói rằng, những người được hỏi ủng hộ (68%) chính sách Afghanistan của Ấn Độ sau khi Mỹ rút quân và đa số thanh niên Ấn Độ (37%) ủng hộ việc can dự hạn chế với Taliban để đảm bảo lợi ích của Ấn Độ.

Các mối đe dọa phi truyền thống và xuyên quốc gia được coi là những mối đe dọa đáng kể. Đại dịch (89%) được coi là thách thức lớn hơn đối với chính sách đối ngoại của Ấn Độ so với xung đột biên giới với Trung Quốc và Pakistan. Tương tự, đa số đồng ý rằng chủ nghĩa đa phương nên là phương thức can dự ưu tiên của Ấn Độ với các nước khác. Có một sự thôi thúc mạnh mẽ đối với các cải cách đa phương – 91% số người được hỏi ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ cho một ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhìn chung, giới trẻ đã có nhận thức tích cực về chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Những người được hỏi đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về chính sách đối ngoại của Ấn Độ và trật tự thế giới đang phát triển.

Chính sách đối ngoại của một quốc gia thường được thúc đẩy bởi nhận thức phổ biến. Ở các quốc gia như Mỹ và Pháp, những người trẻ tuổi đang có tác động quyết định đến các cuộc thảo luận quốc gia về cách tiếp cận chính sách đối ngoại và ảnh hưởng đến những vấn đề được đưa vào chương trình nghị sự. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu cách những người trẻ tuổi nhìn nhận các mục tiêu chính sách đối ngoại vì họ là những bên liên quan quan trọng, một quá trình thậm chí còn quan trọng hơn ở một quốc gia trẻ như Ấn Độ. Điều này, và các ấn bản trong tương lai của cuộc khảo sát, sẽ tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các nhà hoạch định chính sách và công chúng.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục