Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hành trình hướng tới chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ

Hành trình hướng tới chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ

Ấn Độ đang theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm điện, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp, nấu nướng, v.v.

08:00 28-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chuyển đổi năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc ngăn chặn mối đe dọa từ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Hành trình chuyển đổi năng lượng của Ấn Độ rất đáng chú ý với việc đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, vạch ra các lộ trình với các chính sách, kế hoạch và sáng kiến ​​hỗ trợ, xem xét lại/hiệu chỉnh lại chúng trên cơ sở học hỏi, phát triển công nghệ và lộ trình chi phí, v.v., là những nguyên tắc cơ bản.
Ấn Độ đang theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm điện, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp, nấu nướng, v.v. Mục tiêu NDC đặt ra vào năm 2015 là đạt được 40% công suất phát điện lắp đặt từ các nguồn nhiên liệu không hóa thạch và giảm cường độ phát thải từ 33-35 % cho năm 2030 đã đạt được trước năm mục tiêu và NDC đã được cập nhật vào năm 2022.

Tăng cường triển khai năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả và quản lý nhu cầu; áp dụng công nghệ siêu tới hạn, thắt chặt các tiêu chuẩn ô nhiễm môi trường, viên sinh khối đồng đốt và sử dụng nhiên liệu có trách nhiệm trong các nhà máy nhiệt điện là những trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi ngành điện trong nước.

Các nghiên cứu gần đây của TERI xác nhận rằng, năng lượng tái tạo ở mức độ cao đáng kể có thể được tích hợp vào lưới điện một cách hiệu quả về mặt chi phí. Giá điện quy dẫn từ năng lượng mặt trời và gió đã giảm xuống dưới mức giá áp dụng đối với năng lượng mới chạy bằng than; việc lưu trữ năng lượng và hiệu quả chi phí của việc kết hợp lưu trữ năng lượng tái tạo là chìa khóa để giải quyết thách thức cung cấp điện từ các nguồn năng lượng tái tạo (RES) trong những giờ không nắng và không có gió. Do đó, các phương án lưu trữ khác nhau cần được phát triển nhanh chóng tùy thuộc vào tiềm năng tài nguyên, sự trưởng thành của công nghệ, tiềm năng phát triển công nghệ trong nước, đề xuất giá trị của chúng trong việc tích hợp lượng lớn năng lượng tái tạo có thể thay đổi, hiệu quả chi phí, v.v. các nhà máy điện mặt trời, hệ thống lưu trữ năng lượng pin và hydro dường như là thứ tự ưu tiên xét theo những điều đã nói ở trên.

Kế hoạch Thực hiện Đạt được và Thương mại (PAT) nhằm giảm cường độ phát thải trong các ngành, tiêu chuẩn và chương trình dán nhãn với việc mở rộng dần phạm vi xếp hạng sao của thiết bị và thắt chặt các tiêu chuẩn đã mang lại kết quả đáng chú ý. Các mục tiêu về lượng không khí ròng do nhiều tập đoàn lớn tự nguyện thiết lập đang bổ sung cho nỗ lực khử cacbon của các doanh nghiệp nhà nước. Nhận thấy rằng phương tiện di chuyển bằng điện là một giải pháp thay thế khả thi cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải, Chính phủ Ấn Độ và nhiều chính quyền bang khác nhau đã triển khai nhiều kế hoạch khác nhau như FAME-I, tiếp theo là FAME-II, tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu bằng cách vượt qua mức phát thải Bharat Giai đoạn VI, pha trộn ethanol trong xăng với mục tiêu pha trộn 20% vào năm 2025-26, v.v., là những sáng kiến ​​​​quan trọng. Chương trình KUSUM trong lĩnh vực nông nghiệp, chương trình UJJWALA dành cho nấu nướng ở khu vực nông thôn là những sáng kiến ​​khác mang lại sự chuyển đổi năng lượng toàn diện trong nước.

Tỷ lệ yêu cầu phát triển công suất phát điện mặt trời, gió, thủy điện nhỏ và năng lượng sinh học trong giai đoạn 2023-32 lần lượt là 21%, 12%, 1% và 4% so với CAGR là 50%, 9 %, 3% và 13% tương ứng trong giai đoạn 2015-23.

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng trưởng dự kiến ​​trong những năm tới, cần lựa chọn các phương án công nghệ tối ưu trong trung hạn cũng như dài hạn. Sứ mệnh Hydro xanh quốc gia, việc xác định các khoáng sản quan trọng với trọng tâm là thăm dò là một số bước đi đúng hướng, góp phần thực hiện tham vọng trở thành Atma Nirbhar của Ấn Độ trong không gian năng lượng sạch . Cần đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời nổi, PV nông nghiệp, PV tích hợp xây dựng, năng lượng gió ngoài khơi, hạt nhân bao gồm SMR, năng lượng sinh học, chất thải thành năng lượng, mở rộng chương trình khuyến khích liên kết sản xuất để bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị của các tấm pin mặt trời, tua-bin đảo ngược để bơm lưu trữ, gương cho nhiệt mặt trời và hydro xanh, v.v. Kế hoạch mới của MNRE nhằm cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà cho một triệu hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình – một đề xuất đôi bên cùng có lợi cho người tiêu dùng và DISCOM - là một trong những ví dụ gần đây về việc hiệu chỉnh lại các sơ đồ cần tăng tốc.

Chìa khóa để hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng trong nước sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc chuẩn bị cho các bên liên quan chính và những người có khả năng bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi, làm cho quá trình chuyển đổi trở nên công bằng và toàn diện, cũng như năng lực của các quốc gia trong việc biến các mục tiêu thành các lộ trình có thể hành động.

Trong Hội nghị thượng đỉnh về Phát triển bền vững thế giới năm 2024, TERI đang triệu tập các cuộc họp chuyên đề về Lộ trình chuyển đổi điện của Ấn Độ đến năm 2050, Lưu trữ năng lượng, lĩnh vực Sắt thép không ròng ở Ấn Độ và Chuyển đổi công bằng. Trong Hội nghị thượng đỉnh về Phát triển bền vững thế giới năm 2024, TERI đang triệu tập các cuộc họp chuyên đề về Lộ trình chuyển đổi điện lực của Ấn Độ đến năm 2050, Lưu trữ năng lượng, lĩnh vực Sắt thép không ròng ở Ấn Độ và Chuyển đổi công bằng.

A K Saxena, Giám đốc cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững thế giới, TERI

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục