Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hiện trạng nền kinh tế Ấn Độ

Hiện trạng nền kinh tế Ấn Độ

08:00 12-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

SUBRAMANIAN SWAMY

Tình trạng của nền kinh tế Ấn Độ ngày nay và triển vọng của nó phải dựa trên toán học và thống kê. Chúng ta có thể kiểm tra thực tế về tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng cách xem xét ba kết luận xuất hiện ngày nay dựa trên dữ liệu do Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố. Điều này giúp chúng tôi phân tích hiệu quả kinh tế của chính phủ Modi như được tiết lộ trước Quốc hội và sau đó được công bố trên các phương tiện truyền thông.

Dữ liệu thể hiện điều gì?

Đầu tiên, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ giảm hàng năm từ năm 2016-2017 và giảm xuống dưới 3,5% trong quý 4 năm 2019-2020. Sự sụt giảm liên tục kéo dài 4 năm này từ mức tăng trưởng 7% xuống mức 3,5% chưa bao giờ được chính phủ thừa nhận. Thứ hai, cần phải thừa nhận rằng kể từ năm 2020, 'vikas' hay mô hình phát triển được công bố rộng rãi của Thủ tướng Narendra Modi trên thực tế đã đạt được cái gọi là “tốc độ tăng trưởng của Hindu” về GDP, vốn đã “đạt được” trong thời kỳ xã hội chủ nghĩa của đảng Quốc Đại những năm 1950-77. Thứ ba, ở trong nhiệm kỳ Thủ tướng của Narasimha Rao và Manmohan Singh, Ấn Độ đã rời khỏi con đường xã hội chủ nghĩa và tốc độ tăng trưởng GDP lần đầu tiên tăng lên 6% -8% mỗi năm và trong khoảng thời gian 15 năm, tức là từ 1991-96 đến 2004- 2014 (với những thăng trầm theo chu kỳ thông thường). Nghĩa là, Rao và Singh phải hiểu và cải cách hệ thống kinh tế Ấn Độ, giảm sự tham gia của nhà nước và tăng cường khuyến khích cho các nhà cung cấp vốn và lao động, đồng thời đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn và nhanh hơn.

Điều đáng báo động kể từ khi ông Modi nhậm chức là tốc độ tăng trưởng GDP sụt giảm nghiêm trọng và liên tục. Sự suy giảm đã bắt đầu vào năm 2016 và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Do đó, Chính phủ Modi đã thất bại trong việc cơ cấu chính sách kinh tế một cách mạch lạc. Sự thiếu mạch lạc đã tồn tại phổ biến trong giai đoạn 2014-2023 và có lẽ sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Hơn nữa, không chỉ tốc độ tăng trưởng GDP giảm kể từ năm 2016, mà những thông báo về những dự đoán màu hồng đã và đang được đăng tải hàng năm trên các phương tiện truyền thông, với những tuyên bố thái quá của ông Modi. Một tuyên bố như vậy được đưa ra vào năm 2019 là Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Điều này ngụ ý rằng GDP sẽ tăng gấp đôi sau 5 năm hay nói cách khác là tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm là 15%. Chưa có cơ cấu chính sách nào được đưa ra để đạt được mục tiêu này cũng như không có ai trong chính phủ tỏ ra sẵn sàng tranh luận về vấn đề này trên các diễn đàn công cộng.

Hậu COVID-19, chúng ta nghe và đọc trên các phương tiện truyền thông rằng tốc độ tăng trưởng GDP là khoảng 6% + hàng năm. Nhưng điều này là sai lầm và có chủ ý vì điều không được tiết lộ là tốc độ tăng trưởng cũng bao gồm cả quá trình phục hồi kể từ năm 2020-22. Do đó, nếu chúng ta tính tốc độ tăng trưởng GDP trong khoảng thời gian từ 2019-20 đến 2022-23, hai năm bình thường, thì tốc độ tăng trưởng GDP trong giai đoạn này là dưới 4% mỗi năm. Chính phủ Modi được bầu cử một cách dân chủ. Vì vậy, buộc phải công khai sự thật một cách minh bạch với người dân.

Trong thập kỷ nhu cầu yếu và nguồn cung tương đối dư thừa này, các nguồn lực mà chính phủ huy động chủ yếu thông qua thuế gián tiếp và cũng thông qua việc in tiền tự do để tạo ra nhu cầu từ những công dân không giàu. Lãi suất hàng năm trả cho khoản tiết kiệm có kỳ hạn cố định trong tài khoản ngân hàng của tầng lớp trung lưu sẽ cao hơn, ở mức 9% hoặc hơn. Lãi suất cho vay đối với các ngành công nghiệp vừa và nhỏ không được vượt quá 6% đối với các khoản vay. Những cải cách thiết yếu này cần được thực hiện để tạo ra nhu cầu phi lạm phát.

Chính sách kinh tế mới

“Modinomics” là một thất bại của phi cấu trúc. hoá. Cho đến nay, chính phủ vẫn chưa đạt được mục tiêu kinh tế vĩ mô nào được công bố. Vì vậy, Ấn Độ rất cần một chính sách kinh tế mới dựa trên các mục tiêu và ưu tiên được cấu trúc và nêu rõ ràng, cũng như một chiến lược để đạt được các mục tiêu đó, với kế hoạch huy động nguồn lực thông minh và minh bạch để tài trợ cho các chính sách. Hiện tại, từ Bộ Tài chính, chúng tôi chỉ có một đống thông báo công khai không mạch lạc và không có trách nhiệm giải trình.

Hệ thống thị trường không phải là một biện pháp hỗn loạn hoặc lâm thời. Nó được cấu thành bởi các quy tắc giao dịch. Một hệ thống thị trường với các quy định tối thiểu và minh bạch sẽ phát huy tác dụng vì động lực chính là các động cơ khuyến khích và tiết kiệm trong nước mà việc triển khai đổi mới sẽ thúc đẩy năng suất các yếu tố sản xuất và do đó thúc đẩy tốc độ tăng trưởng GDP. Ngay cả một quốc gia như Trung Quốc cũng hiểu điều này. Trong nhiệm kỳ của Đặng Tiểu Bình với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao, nó đã cho phép hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa dừng lại và hệ thống kinh tế dựa trên thị trường được phát triển, ngay cả khi vẫn duy trì hệ thống toàn trị.

Sự đánh đổi thông qua hành động khẳng định, an sinh xã hội và mạng lưới an toàn là cần thiết để tạo ra lợi ích cho người nghèo trong hệ thống và tạo sân chơi bình đẳng nhằm tạo ra hy vọng, đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, ủy thác [từ thiện] cũng như quản trị doanh nghiệp để hợp pháp hóa việc kiếm lợi nhuận sẽ thúc đẩy hệ thống thị trường. Bãi bỏ quy định cũng không có nghĩa là chúng ta từ chối sự can thiệp của chính phủ đối với mạng lưới an toàn, hành động khẳng định, thất bại thị trường và tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Các thể chế dân chủ phải được trao quyền để bảo vệ chống lại tình trạng rối loạn công cộng phát sinh từ việc bãi bỏ quy định nhanh chóng, như đã xảy ra ở Nga sau năm 1991.

* Quan điểm được thể hiện trong bài viết là quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết đại diện cho quan điểm của cis.org.vn

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục