Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh phương Đông và tham vọng ASEAN của Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh phương Đông và tham vọng ASEAN của Ấn Độ

Vai trò tích cực của Ấn Độ trong khu vực cũng được nhấn mạnh trong Hội nghị Cấp cao Ấn Độ-ASEAN

05:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tháng trước là khoảng thời gian bận rộn ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương. Trong vài ngày ngắn ngủi, các nhà lãnh đạo toàn cầu đã triệu tập Hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á hàng năm do Brunei chủ trì. Các hội nghị thượng đỉnh này, từ lâu là trọng tâm của hành động chính sách đối ngoại lớn ở Đông Nam Á, diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, sự cạnh tranh ngày càng cao giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như hiệp ước Aukus về tàu ngầm hạt nhân. Cuộc tranh cãi xung quanh việc loại trừ chính quyền quân sự của Myanmar cũng bao trùm trong hội nghị thượng đỉnh.

Đầu tiên, sự cạnh tranh toàn cầu đang phát triển giữa Mỹ và Trung Quốc đã tràn vào hội nghị thượng đỉnh. Phát biểu của Tổng thống Joe Biden cho thấy rõ rằng, Washington coi Đông Nam Á là một sân khấu chính trong cuộc cạnh tranh Ấn Độ - Thái Bình Dương với Trung Quốc. Sau bốn năm không hoạt động dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông Biden hứa rằng các quốc gia ASEAN có thể “mong đợi thấy tôi xuất hiện và liên hệ với bạn”. Hơn nữa, ông Biden đã chuyển sang chống lại ảnh hưởng lớn của Trung Quốc trong khu vực bằng cách công bố sáng kiến ​​trị giá 100 triệu USD nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ thông qua các khoản đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Ông Biden cũng chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Đài Loan  và gọi đó là "uy hiếp" và là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực. Không chịu thua kém, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã công bố một chương trình trị giá 3,1 triệu đô la để mua hàng cứu trợ y tế cho các quốc gia ASEAN. Ông cũng phản pháo lại những cáo buộc của ông Biden về sự cưỡng bức của Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi người Mỹ ngừng ủng hộ các nhóm ủng hộ độc lập ở Đài Loan. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với các quốc gia Đông Nam Á vào tháng 11 để nâng cấp quan hệ Trung Quốc-ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Australia cũng thể hiện rõ ràng khi công bố gói kinh tế trị giá 93 triệu USD sẽ tài trợ cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu, cứu trợ Covid-19, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đi đầu trong việc trấn an các cường quốc đang lo lắng trong khu vực rằng, hiệp ước tàu ngầm hạt nhân Aukus được ký kết gần đây không phải là mối đe dọa đối với sự ổn định. Tuy nhiên, ASEAN vẫn bị chia rẽ ở giữa. Trong khi Indonesia và Malaysia bày tỏ lo ngại trước viễn cảnh cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra trong khu vực, thì các quốc gia khác như Singapore, Việt Nam và Philippines tỏ ra tích cực hơn. Bất chấp sự đảm bảo của ông Morrison, thực tế là các tuyên bố chung từ các hội nghị thượng đỉnh không đề cập đến Aukus đã cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong khu vực.

Trong khi ASEAN đã thúc giục Trung Quốc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình, các tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh đã không chỉ trích Trung Quốc về hồ sơ nhân quyền và các hành động ở Đài Loan. Tuy nhiên, các thành viên ASEAN đã chứng tỏ được khả năng tạo không gian cho riêng mình và đưa ra chương trình nghị sự chính sách bao gồm hợp tác hàng hải, phát triển cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu và chống khủng bố.

Vai trò tích cực của Ấn Độ trong khu vực cũng được nhấn mạnh trong Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-ASEAN. Ngoài ra, còn có sự đóng góp của Ấn Độ vào các nỗ lực giảm thiểu tác động của Covid-19 ở khu vực, việc nối lại xuất khẩu vắc xin và hỗ trợ cho các dự án kết nối. Sau đó, Ấn Độ đã mở rộng hạn mức tín dụng 1 tỷ USD cho các dự án kết nối vật lý và kỹ thuật số để hỗ trợ ASEAN đưa Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực được kết nối và có kết nối chặt chẽ nhất thế giới. Ấn Độ cũng mở rộng vai trò của mình như một nhà cung cấp kiến thức bằng cách mở rộng học bổng Tiến sĩ trong ngành IITs cho sinh viên ASEAN. Hội nghị thượng đỉnh cũng giúp đưa ra một số lĩnh vực chính cho hợp tác trong tương lai. Nhu cầu của khu vực về giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, quan hệ đối tác chống khủng bố và tài trợ cho các dự án phát triển bền vững phù hợp với các ưu tiên và khả năng của Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ấn Độ sẽ thấy rằng ảnh hưởng và lợi ích của mình sẽ được phục vụ tốt nhất thông qua hợp tác với các đối tác trong Bộ tứ. Lấy tham vọng ASEAN để xây dựng một nền kinh tế biển xanh bền vững. Trong khi Ấn Độ mang lại kinh nghiệm đáng kể trong việc giải quyết các mối quan tâm chính của ASEAN như quản lý hệ sinh thái và giải quyết đánh bắt cá bất hợp pháp, gói 100 triệu USD nói trên của Mỹ có thể tăng cường tác động của Ấn Độ bằng cách cung cấp tài trợ cho các hội thảo và đào tạo kỹ thuật. Một lĩnh vực hợp tác chính khác sẽ là các mục tiêu kết nối kỹ thuật số của ASEAN. Khi khu vực đầu tư vào việc kết nối online cho người dân, căng thẳng giữa mô hình quản trị kỹ thuật số cởi mở hơn do Bộ tứ ủng hộ sẽ xung đột với chế độ độc đoán hơn của Trung Quốc. Bằng cách cùng hỗ trợ ASEAN thông qua nhóm Quad Critical Emerging Technologies mới được thành lập, Ấn Độ và các đối tác có thể giúp phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở Đông Nam Á để có lợi cho họ. Mong muốn của ASEAN trong việc tài trợ cho đổi mới khoa học và công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng được tài trợ bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu phù hợp với các mục tiêu chính sách mà Bộ tứ đã đặt ra cho mình trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9. Hợp tác thành công với Đông Nam Á có thể là nguyên nhân việc Bộ tứ tìm cách xây dựng danh tiếng trong khu vực.

Ảnh hưởng của Quad trong khu vực sẽ vẫn bị hạn chế nếu không có một giải pháp kinh tế đáng tin cậy thay thế cho Trung Quốc. Tuy ông Biden ám chỉ rằng chính quyền của ông cuối cùng đã sẵn sàng thảo luận về một "khuôn khổ kinh tế" cho khu vực, kết quả cuối cùng là điều duy nhất đánh giá vấn đề. Với sự phản đối gay gắt trong nước đối với các hiệp định thương mại như Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ở Mỹ và Ấn Độ, chiến lược kinh tế của Quad có vẻ thiếu rõ ràng. Nếu không có một kế hoạch kinh tế để bổ sung sức mạnh quân sự và công nghệ kết hợp của mình, thì sự tham gia của Bộ tứ với ASEAN có khả năng vẫn bị giới hạn cao.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: Source: https://www.orfonline.org/research/summitry-in-the-east-and-indias-asean-ambitions/

Nguồn:

Cùng chuyên mục