Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khí đốt tạo nên một tương lai khí hậu vững chắc

Khí đốt tạo nên một tương lai khí hậu vững chắc

Đó là một con đường dài phía trước trước khi Ấn Độ có thể chuyển hoàn toàn sang giao thông bằng năng lượng tái tạo và/hoặc bằng điện. Khi hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn, khí đốt tự nhiên trở thành một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của Ấn Độ, trở thành cầu nối giữa kết cấu năng lượng bằng nhiên liệu hóa thạch hiện tại với hỗn hợp nhiên liệu không phát thải trong tương lai. Khí đốt tự nhiên qua đường ống (PNG) và khí đốt tự nhiên nén (CNG) có thể được sử dụng để giảm đáng kể lượng khí thải của quốc gia mà không ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

10:00 28-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với dân số tăng lên mức 1,3 tỷ người và quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Ấn Độ là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ ba. Hiện tại, 80% nhu cầu năng lượng của Ấn Độ được đáp ứng bằng than, dầu và sinh khối rắn. Than chủ yếu chiếm tỷ trọng lớn và chiếm 56% trong tổng hỗn hợp năng lượng, duy trì vị trí vững chắc trong sản xuất điện và là nhiên liệu được lựa chọn cho nhiều ngành công nghiệp như sắt và thép. Năng lượng tái tạo và khí đốt trưởng thành chiếm một phần nhỏ nhưng đã bắt đầu có được chỗ đứng. Đồng thời, Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba, trong đó than đóng góp 66% lượng khí thải CO2.

Ấn Độ đang đặt mục tiêu giảm 1 tỷ tấn khí thải carbon vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Để hướng tới mục tiêu dài hạn này, cơ cấu năng lượng hiện tại cần phải trải qua một sự thay đổi lớn – giảm sự phụ thuộc vào than đá trên 20% và tăng tỷ trọng của năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, nhiên liệu sinh học & thủy điện nhỏ lên 10% và khí đốt tự nhiên lên 15% vào năm 2030.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã công bố kế hoạch phát triển nền kinh tế hydro tích hợp cùng lúc. Mặc dù thị trường hydro đang phát triển nhanh chóng khi chính phủ đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng hydro trong các ngành công nghiệp khác nhau, nhưng nó vẫn đang ở giai đoạn đầu và cần đầu tư lớn trong tương lai.

Đó là một con đường dài phía trước trước khi Ấn Độ có thể chuyển hoàn toàn sang năng lượng tái tạo và/hoặc bằng điện. Khi đất nước hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn, khí đốt tự nhiên trở thành một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của Ấn Độ - cầu nối giữa hỗn hợp năng lượng dẫn đầu bằng nhiên liệu hóa thạch hiện tại với hỗn hợp nhiên liệu không phát thải trong tương lai. Khí đốt tự nhiên qua đường ống (PNG) và khí đốt tự nhiên nén (CNG) có thể được sử dụng để giảm đáng kể lượng khí thải của quốc gia mà không ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng. Khí tự nhiên có những ưu điểm so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác.

Khí tự nhiên tạo ra lượng khí thải ít hơn khoảng 50% so với than khi được sử dụng để sản xuất điện và lượng khí thải ít hơn 33% so với than khi được sử dụng làm nhiên liệu sưởi ấm. Do đó, nó có thể được sử dụng để giữ cho các nhà máy nhiệt điện hoạt động với lượng khí thải tối thiểu. Tăng cường sử dụng khí tự nhiên sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và than đá nhập khẩu.

Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một số sáng kiến bao gồm thiết lập Trung tâm giao dịch khí đốt quốc gia, cho phép FDI, khuyến khích sự tham gia của các công ty tư nhân dẫn đến việc mở rộng mạng lưới phân phối khí đô thị (CGD) trong nước. Các khoản đầu tư lớn đã được thực hiện vào cơ sở hạ tầng, R&D công nghệ sạch, triển khai các công nghệ kỹ thuật số tốt nhất để cải thiện hiệu quả và năng suất, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái để đáp ứng nhu cầu khí đốt tự nhiên ngày càng tăng. Để đảm bảo tính sẵn có, hạn chế biến động giá và cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng, Chính phủ Ấn Độ cũng đang thực hiện một số bước tích cực để đạt được một công thức định giá khí đốt trong nước.

Đã đến lúc Ấn Độ phải có một bước nhảy vọt và phát triển một hệ sinh thái kết hợp lực lượng của cả khu vực công và tư, để tạo ra một nền kinh tế dựa trên khí đốt. Cần có sự tham gia của các công ty thuộc khu vực tư nhân thời đại mới để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả và đổi mới, từ đó dẫn đến chất lượng dịch vụ tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều bắt buộc là ngay cả ở cấp độ cá nhân, tất cả chúng ta đều phải đứng lên và hành động để giúp đạt được mục tiêu lớn hơn. Tất cả chúng ta cần nỗ lực hết mình vì mục tiêu lớn hơn, tránh xa việc tiêu dùng thiếu suy nghĩ và mang tính hủy hoại để hướng tới việc sử dụng tài nguyên một cách có ý thức và có chủ ý.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục