Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kỷ niệm 70 năm Thỏa thuận hòa bình Panchsheel giữa Ấn Độ và Trung Quốc

Kỷ niệm 70 năm Thỏa thuận hòa bình Panchsheel giữa Ấn Độ và Trung Quốc

70 năm trước, Ấn Độ và Trung Quốc đã ký Hiệp định Thỏa thuận các nguyên tắc chung sống hòa bình Panchsheel (tháng 4/1954), sau đó Thủ tướng Nehru và Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai ra Tuyên bố chung, hệ thống hóa lại, lồng ghép và đưa ra khuôn khổ quy tắc ứng xử mới trong diễn ngôn quốc tế.

05:00 05-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau Thế chiến II, trật tự toàn cầu hầu như chưa hình thành và ổn định trong khi bối cảnh địa chính trị nhanh chóng biến thành sân khấu chia rẽ và nguy hiểm của các đối thủ trong Chiến tranh Lạnh với các khối do Mỹ và Liên Xô đứng đầu, biến các nước mới độc lập thành lãnh thổ và phạm vi ảnh hưởng của họ.

Các quốc gia văn minh thường không nhanh chóng rơi vào cái bẫy của chế độ thuộc địa một lần nữa. Trong kịch bản mang tính cạnh tranh cao như vậy giữa các siêu cường nhằm âm thầm làm suy yếu đối phương, bất chấp sự cân bằng quyền lực đang chiếm ưu thế, Ấn Độ sau độc lập đã giữ quan điểm thực hiện chính sách không liên kết một cách chủ động trong khi Thủ tướng Nehru đã sử dụng chính sách đối ngoại lý tưởng hơn.

Trong bối cảnh đó, không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc đã ký kết năm Nguyên tắc cùng tồn tại mà điều này còn được thông qua làm nguyên tắc chỉ đạo tại Hội nghị Bandung châu Phi năm 1955 và sau đó là Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 1957 do Ấn Độ, Nam Tư và Thụy Điển thí điểm. Năm nguyên tắc này cũng trở thành điểm tựa của Phong trào Không liên kết tại Belgrade năm 1961.

Năm nguyên tắc Panchsheel bao gồm tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nhau; không xâm lược lẫn nhau; không can thiệp lẫn nhau vào công việc nội bộ; bình đẳng, hợp tác cùng có lợi; và chung sống hòa bình.

Nehru tuyên bố, “Nếu những nguyên tắc này được công nhận trong mối quan hệ chung (giữa các quốc gia) thì quả thực khó có thể có bất kỳ xung đột nào.” Nhưng Nehru đã nhầm.

Nehru đã có được lời khuyên đúng đắn của Sardar Patel, người đã viết rất nhiều lời kêu gọi đừng tin tưởng vào người Trung Quốc. Kriplani và những người khác cũng đã làm như vậy tại quốc hội. Nhưng Ambedkar, cha đẻ của hiến pháp Ấn Độ và bản thân cũng là một Phật tử, đã cảnh báo Nehru trích dẫn các nguyên tắc cơ bản không nên coi trọng Trung Quốc, “Vì Panchsheel là một phần của triết học Phật giáo và nếu người Trung Quốc có một chút niềm tin vào điều này thì họ sẽ đối xử với những người theo đạo Phật của họ theo cách khác."

Không có gì ngạc nhiên khi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (HHDL) tìm nơi ẩn náu ở Ấn Độ vào năm 1959 và là vị khách đáng kính ngay cả khi Ấn Độ tiếp tục duy trì và cố gắng cải thiện quan hệ với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong nhiều thập kỷ. Nhưng Nehru phải đợi đến sự sụp đổ năm 1962 thì niềm tin của ông vào khẩu hiệu “Hindi Chini bhai-bhai” mới tan vỡ. Do đó, học giả Ram Madhav cho rằng chúng ta cần phải vượt ra ngoài Panchsheel vốn bị ảnh hưởng bởi sự lừa dối mang tính chiến lược và tính hời hợt. Nếu sự không khoan nhượng của Trung Quốc tiếp tục, Ấn Độ rất có thể sẽ thực hiện những điều chỉnh liên quan đến chính sách Tây Tạng vì trong một môi trường độc hại như vậy, hoạt động hợp tác theo thông lệ chỉ có thể xảy ra ở thiên đường của kẻ ngốc.

Một phân tích nhanh cho rằng Trung Quốc đã bắt đầu vi phạm hoặc phá vỡ từng nguyên tắc trong số 5 nguyên tắc cùng tồn tại khi nước này theo đuổi cách tiếp cận bá quyền đối với Ấn Độ và các nước láng giềng khác. Ba nguyên tắc đầu tiên đã bị vi phạm trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Sự tôn trọng lẫn nhau đối với toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đã bị ném ra ngoài cửa sổ và Trung Quốc tiếp tục chiếm đóng phần lớn lãnh thổ Ấn Độ và một số thậm chí còn chiếm được Aksai Chin với sự đồng lõa của người bạn đồng hành hiện nay là Pakistan ở vùng Kashmir bị chiếm đóng.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (2013) và nhánh chính của nó ở Hành lang Kinh tế Pakistan (CPEC) của Trung Quốc là một minh chứng khác cho ý định vi phạm tính nguyên trạng và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ. Sự xâm lược về mặt vật lý và trên bản đồ tiếp tục diễn ra nhanh chóng khi tình hình địa chính trị trong thời điểm hiện tại trở nên căng thẳng và nguy hiểm hơn nhiều. Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được vị thế lãnh đạo một nhóm các quốc gia có cùng chí hướng trong kịch bản Chiến tranh Lạnh 2.0.

Do đó, sự lừa dối chiến lược, ngoại giao chiến binh sói lang và các cách tiếp cận thuộc địa mới mang nhiều sắc thái trở thành một phần của bộ công cụ tiêu chuẩn mà nước này đã triển khai thành công trong nhiều trường hợp. Công khai trong các cuộc bút chiến, Trung Quốc, bậc thầy về nghệ thuật chiến tranh Vùng xám, đã tiếp tục coi 5 nguyên tắc là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của mình, điều mà ít người tin khi chứng kiến ​​thực tế. Nhưng điều này bị lạc lối trong tiếng ồn ào của những câu chuyện không kém phần độc ác đến từ các phe khác, những người từng là chủ nhân trong quá khứ và cũng muốn trở thành chủ nhân của tương lai. Do đó cuộc đụng độ của người khổng lồ được đảm bảo.

Phần còn lại của thế giới đang hy vọng hợp tác với một số quyền tự do ngôn luận và tự do hành động vì lợi ích riêng của họ trong diễn ngôn quốc tế bằng cách tuân theo quyền tự chủ chiến lược như một lựa chọn ưu tiên. Họ muốn ủng hộ và tuân theo các nguyên tắc của Panchsheel, vốn mang lại khuôn khổ lành mạnh và thực chất cho sự hợp tác với các quốc gia khác.

Ấn Độ, quốc gia vẫn tin vào những nguyên tắc này và thông qua châm ngôn của Vasudhaiv Kutumbakam, thúc đẩy và thực hành một cách tiếp cận phổ quát mới, nên đi đầu bằng cách thấm nhuần các lý tưởng để đảm bảo khả năng tiếp cận toàn cầu với hàng hóa toàn cầu và tài sản chung toàn cầu vì phúc lợi toàn cầu thông qua đối thoại và ngoại giao vì hòa bình và ổn định. Trong mọi trường hợp, điều này sẽ phải được thúc đẩy từ góc độ chiến lược thực sự khi các thông số lý tưởng được triển khai để nó được chấp nhận rộng rãi hơn.

 

Tác giả là cựu Đại sứ Ấn Độ tại Jordan, Libya và Malta và hiện là Thành viên của Quỹ Quốc tế Vivekananda. Các quan điểm thể hiện trong phần trên là quan điểm cá nhân và chỉ của tác giả.

Cùng chuyên mục